Tin tức

Khi mang thai rỉ ối có nguy hiểm không và cách xử trí

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai rỉ ối có nguy hiểm không? Đây là tình trạng không hiếm gặp, cũng là mối lo lắng của nhiều chị em. Vậy phải làm sao khi bị rỉ nước ối? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu nguyên nhân và xác định hướng khắc phục trong bài viết dưới đây nhé.

1. Thế nào là bị rỉ nước ối?

Nước ối là chất dịch bên trong túi ối để nuôi dưỡng bào thai trong suốt cả thai kỳ. Nước ối được bao bọc kín đáo bởi màng ối để tách biệt môi trường sống của thai nhi với môi trường bên trong cơ thể mẹ.

Dấu hiệu mẹ bầu bị rỉ nước ối

Không khó để nhận biết dấu hiệu mẹ bầu bị rỉ nước ối khi mang thai. Khi thấy đũng quần lót xuất hiện chất lỏng trong suốt, không có mùi. Chất dịch lỏng đôi khi có một chút chất nhầy hoặc có lẫn máu, có thể kèm theo đau bụng dưới. Lượng chất lỏng này tiết ra ở từng người có thể nhiều hoặc ít tùy vào tình trạng rỉ ối.

Rỉ ối khi mang thai cảnh báo nhiều dấu hiệu nguy hiểm

Rỉ ối khi mang thai cảnh báo nhiều dấu hiệu nguy hiểm

Phân biệt rỉ ối với dịch âm đạo

Cơ thể mang thai của người mẹ có nhiều thay đổi, nhất là lượng hormone. Thế nên, mẹ bầu bị tiết dịch nhầy âm đạo là chuyện rất bình thường. Càng về sau khi gần ngày sinh thì chất dịch nhầy tiết ra càng nhiều. Chất dịch thường là nhầy, màu trắng hoặc trong suốt, hoặc hơi ngả vàng, không mùi hoặc mùi tanh nhẹ, có thể không ngứa hoặc gây ngứa, nhưng không có máu kèm theo. Các mẹ bầu cần lưu ý để tránh lầm tưởng đây là tình trạng rỉ ối.

Phân biệt rỉ ối với són tiểu:

- Nước ối bị rỉ sẽ có màu trong suốt còn nước tiểu sẽ có màu vàng.

- Nước ối có mùi hơi ngọt, trong khi nước tiểu thường có mùi khai đặc trưng.

- Dòng chảy của nước ối không dừng lại nhanh như dòng chảy của nước tiểu.

Làm sao để biết được mẹ bầu bị rỉ ối?

Nhiều mẹ bầu không biết khi mang thai rỉ ối có nguy hiểm không nên thường không để ý đến biểu hiện bất thường này. Rỉ ối với nhiều người thường không giống nhau. Với tình trạng rỉ ối ít thì sẽ không phát hiện ra. Do vậy, các mẹ bầu có thể nhận biết bằng cách sau: sau khi đi tiểu, thấm khô âm đạo, sau đó đặt một miếng băng vệ sinh hằng ngày lên quần lót. Sau 1 tiếng bỏ ra quan sát, nếu chất lỏng chảy ra có màu vàng, mùi khai thì đó là nước tiểu. Còn nếu chất lỏng ko màu thì khả năng cao đó là nước ối.

Cần phân biệt rõ rỉ ối với dịch tiết âm đạo

Cần phân biệt rõ rỉ ối với dịch tiết âm đạo

2. Vậy khi mang thai rỉ ối có nguy hiểm không?

Rỉ ối có thể do nhiều nguyên nhân. Tình trạng này cũng là dấu hiệu báo hiệu những điều bất thường ở người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Do đó, các chị em khi thấy mình đang bị rỉ ối thì không nên chủ quan.

Rỉ ối cho những nguyên nhân nào?

Nguyên nhân đầu tiên phải tính đến khi bị rỉ ối là tình trạng viêm nhiễm phần phụ của người mẹ. Một nguyên nhân nữa có thể kể đến là do mẹ bầu mang đa thai, đa túi ối, sự chèn ép của các túi ối lẫn nhau cũng có thể dẫn ra rỉ nước ối.

Cũng có thể do ngôi thai hay khung chậu của mẹ bầu không bình thường khiến cho túi ối không có chỗ chứa đựng tốt. Khi đó, rỉ ối là tình trạng có thể xảy ra.

Khi mang thai rỉ ối có nguy hiểm không cần phải xác định rõ nguyên nhân. Đồng thời phải xem tình trạng rỉ ối ở mức độ nào, có nhiều và gây thiếu ối hay không. Vì vậy, các mẹ bầu không nên quá lo lắng mà phải đi khám chuyên khoa ngay để xác định tình trạng của mình.

Những tình trạng có thể xảy ra khi rỉ ối

Rỉ ối là một tình trạng bất thường của thai kỳ. Ở từng thời điểm, rỉ ối có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi:

  • Rỉ ối 3 tháng đầu và 3 tháng giữa: có thể gây sảy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh, lưu thai.

  • Rỉ ối 3 tháng cuối: tăng nguy cơ sinh mổ, thai khi không hoặc chậm phát triển do thiếu nước ối.

  • Gây viêm nhiễm âm đạo: tình trạng rỉ ối thường xuyên có thể khiến vùng kín ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm âm đạo.

Rỉ ối có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Rỉ ối có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Những biểu hiện cảnh báo nguy hiểm khi bị rỉ ối

Khi mang thai rỉ ối có nguy hiểm không sẽ được xác định ở tình trạng rỉ ối ở mức độ nào, nhiều hay ít. Và nhất là màu sắc của nước ối khi rỉ ra có màu gì. Màu sắc của nước ối sẽ cảnh báo tình trạng bên trong cơ thể người mẹ, nhất là tình trạng của thai nhi. Do vậy, các mẹ bầu cần lưu ý nhận biết màu sắc của nước ối khi rỉ ra để biết được tình trạng chung như sau:

  • Nước ối rỉ màu đỏ nâu: cảnh báo thai nhi đang gặp nguy hiểm.

  • Nước ối rỉ màu xanh đục, có mùi hôi: cảnh báo nhiễm khuẩn nước ối, em bé có thể bị nhiễm khuẩn.

  • Nước ối rỉ màu vàng sẫm: cảnh báo mẹ bầu có thể bị suy tim mạn tính, thai nhi cũng có nguy cơ suy thai cấp tính.

  • Nước ối rỉ có màu xanh rêu: cảnh báo dấu hiệu suy thai, mẹ bầu cần được cấp cứu ngay để xác định tình trạng thai nhi.

  • Nước ối rỉ màu vàng: cảnh báo tình trạng mẹ bầu bị thiếu máu và thai nhi phát triển chậm.

  • Nước ối rỉ có màu nâu nhạt hoặc màu hồng: cảnh báo sớm dấu hiệu mẹ bầu sắp chuyển dạ. Lúc này nếu chưa có cơn đau bụng thì tốt nhất mẹ bầu cũng nên đến cơ sở y tế nằm để theo dõi và chuẩn bị cho kỳ sinh nở.

Bất kỳ dấu hiệu nào khi bị rỉ nước ối đều cảnh báo sớm những tình trạng bất thường của sức khỏe người mẹ và thai nhi. Do vậy, chị em nên đọc nhiều thông tin, sách báo về sức khỏe sinh sản để chủ động nắm các kiến thức khi mang thai. Đặc biệt, việc nắm bắt khi mang thai rỉ ối có nguy hiểm không cũng là điều rất cần thiết đối với bất cứ ai khi có ý định sinh con.

Mẹ bầu cần lưu ý các dấu hiệu bất thường khi mang thai

Mẹ bầu cần lưu ý các dấu hiệu bất thường khi mang thai

3. Vậy phải làm sao khi mẹ bầu bị rỉ ối?

Nếu tình trạng rỉ ối diễn ra kéo dài sẽ khiến cho màng ối bị bào mỏng và có thể vỡ ối, sinh non bất cứ lúc nào. Thế nên bất cứ khi nào thấy có dấu hiệu bất thường, các mẹ bầu nên đi khám chuyên khoa ngay để xác định tình trạng và có hướng khắc phục kịp thời. Với trường hợp rỉ ối nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh để tránh nhiễm trùng ối. Truyền dịch và dùng các thuốc chống co bóp để để tránh co thắt tử cung.

Khi rỉ ối, mẹ bầu nên cố gắng giữ gìn sạch sẽ và khô ráo vùng kín để tránh nhiễm khuẩn âm đạo. Đồng thời thăm khám thường xuyên, theo dõi lượng nước ối. Làm các xét nghiệm trước sinh quan trọng để phòng ngừa các dấu hiệu bất thường ở sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Khi mang thai rỉ ối có nguy hiểm không? Chúng tôi đã giúp các bạn trả lời rõ ràng với bài viết trên đây. Hy vọng những thông tin này sẽ là kiến thức hữu ích cho các chị em đang và chuẩn bị mang thai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.