Tin tức

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm ung thư vòm họng?

Ngày 27/08/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư vòm họng là bệnh ác tính, thường được phát hiện ở giai đoạn muộn do bệnh không có những triệu chứng đặc thù, gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy khi nào cần xét nghiệm ung thư vòm họng, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây:

1. Tại sao cần xét nghiệm ung thư vòm họng?

Theo y học, ung thư vòm họng (NPC – Nasopharyngeal Carcinoma) là sang thương ác tính xuất hiện ở lớp niêm mạc vùng vòm họng (phần ống hẹp ở cửa mũi sau). Đây là loại ung thư chiếm tỉ lệ cao trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ. Tại Việt Nam độ tuổi thường mắc phải nhất là từ 30 đến 50 tuổi và ngày càng có xu hướng trẻ hóa hơn.  

So với các loại ung thư khác, người mắc bệnh thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khi thực hiện xét nghiệm ung thư vòm họng do bệnh không có những dấu hiệu nổi bật, không có tính đặc thù nên dễ nhầm lẫn với những triệu chứng của các bệnh lý thường gặp khác.

Hầu hết các bệnh nhân biết mình có bệnh khi kích thước khối u đã phát triển lớn, di căn hoặc lây lan đến nhiều hạch và các cơ quan khác trong cơ thể. Bởi vậy, việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều và tiên lượng rất xấu. Theo thống kê, chỉ có khoảng 40% bệnh nhân ung thư vòm họng có thể sống sót sau 5 năm nếu được điều trị tích cực và có phương pháp hỗ trợ hợp lý. Chính vì thế, xét nghiệm ung thư vòm họng đóng vai trò rất trong trọng trong việc phát hiện và điều trị bệnh. 

xét nghiệm ung thư vòm họng giúp tầm soát sớm ung thư vòm họng

Xét nghiệm ung thư vòm họng đặc biệt quan trọng trong quá trình phát hiện và điều trị bệnh

2. Nguyên nhân gây ung thư vòm họng 

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định rõ ràng. Qua các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, có thể ghi nhận những yếu tố liên quan đến ung thư vòm họng như:

- Người bệnh bị nhiễm vi rút Epstein Barr (EBV).

- Chế độ ăn của người bệnh: Người bệnh có thói quen dùng những thực phẩm lên men (như thịt, trứng, rau quả lên men), hoặc  thực phẩm đóng hộp, các loại thực phẩm được chế biến bằng cách ướp muối mặn (thịt, cá muối…). Những thực phẩm này chứa nhiều chất Nitrosamine, nếu ăn với hàm lượng cao trong thời gian dài sẽ có nguy cơ ung thư vòm họng.

- Do yếu tố di truyền: Người bệnh có khả năng bị mắc bệnh di truyền do trong gia đình người bệnh có bố mẹ bị ung thư. 

- Ngoài ra, hút thuốc lá, uống rượu cũng góp phần tăng nguy cơ ung thư vòm họng.

3. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm ung thư vòm họng?

Như đã nói ở trên, ung thư vòm họng rất khó phát hiện ngay từ giai đoạn đầu do các dấu hiệu của bệnh rất giống với các bệnh lý tai, mũi, họng thường gặp. Vì vậy, người bệnh thường chủ quan và điều trị sai cách, dùng sai thuốc. 

Khi có biểu hiện bất thường ở vòm họng nên xét nghiệm ung thư vòm họng

Khi có dấu hiệu bất thường ở cổ họng nên đến cơ sở y tế để kiểm tra các bất thường tại cơ quan này

Tuy nhiên, theo gợi ý của các chuyên gia, chúng ta có thể phân biệt bệnh ung thư vòm họng và các bệnh lý về tai mũi họng thông qua đặc điểm là các dấu hiệu của bệnh ung thư thường xuất hiện ở một bên, người bệnh sử dụng thuốc nhưng không thuyên giảm và có xu hướng nặng dần theo thời gian. Lúc này, phương pháp giúp xác định chính xác bệnh đó là thực hiện các xét nghiệm ung thư vòm họng.

3.1 Xét nghiệm ung thư vòm họng ngay khi có triệu chứng

Cụ thể, người bệnh nên thận trọng nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu sau:

  • Thường xuyên đau rát cổ họng, khó nuốt.

  • Thường xuyên ù tai, thính giác kém ( có thể do khối u đã xâm lấn đến vòi nhĩ gây tắc).

  • Thường xuyên đau đầu, đau nửa đầu (đau âm ỉ, có lúc lại đau thành từng cơn).

  • Thường xuyên bị ghẹt mũi, khó thở: Ban đầu có thể chỉ bị ngạt một bên mũi, sau đó sang cả 2 bên, có thể bị xì mũi ra máu,chảy máu cam.

  • Nổi hạch nhỏ ở cổ, ở góc hàm nhưng không có cảm giác đau.

  • Cơ thể suy nhược, gầy, sút cân nhanh không rõ nguyên nhân.

Cần đến cơ sở y tế kiểm tra khi có những dấu hiệu bất thường tại vòm họng

Bác sĩ tham khám vòm họng của bệnh nhân

Khi nhận thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trong những dấu hiệu kể trên, bạn cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khoẻ. Các bác sĩ sẽ tiến hành khám, tư vấn và chỉ định làm các xét nghiệm, trong đó có xét nghiệm ung thư vòm họng để xác định đúng bệnh.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, chúng ta nên thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện các xét nghiệm ung thư nói chung và xét nghiệm ung thư vòm họng nói riêng để bảo vệ chính mình, phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

3.2 Xét nghiệm ung thư vòm họng rất cần thiết đối với người có nguy cơ mắc bệnh cao

Tầm soát ung thư vòm họng rất cần thiết đối với những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như: 

  • Nam giới trong độ tuổi 30-55 tuổi.

  • Người nghiện thuốc lá và rượu bia.

  • Người sinh sống và làm việc trong môi trường độc hại, thường xuyên tiếp xúc với nhiều hóa chất, khí thải chứa sulfur dioxide, sợi Amiăng,…

  • Người thường xuyên ăn uống thiếu khoa học với những loại thực phẩm lên men chứa Nitrosamines.

  • Người có tiền sử gia đình từng có người mắc bệnh ung thư vòm họng. 

  • Những người từng tiếp xúc nhiều với bệnh nhân bị ung thư vòm họng.

Bên cạnh đó việc xác định đúng nguyên nhân gây bệnh là điều rất quan trọng. Qua đó, chúng ta dễ biết cách phòng ngừa và chữa trị hiệu quả.

4. Xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm những gì?

"Xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm những gì, xét nghiệm ung thư vòm họng bao nhiêu" luôn là mối quan tâm của rất nhiều người bệnh. 

xét nghiệm ung thư vòm họng

Xét nghiệm ung thư vòm họng

Khi các bác sĩ thực hiện việc khám lâm sàng bằng cách quan sát, nhìn, nghe, sờ,... thấy nghi ngờ bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng sẽ được chỉ định làm một ssố xét nghiệm sau:

  • Nội soi tai mũi họng.

  • Siêu âm hạch vùng cổ, ổ bụng, gan, lách...

  • Xét nghiệm máu bao gồm: TPT TB máu, xác định bilan viêm, xác định kháng nguyên hoặc kháng thể của virus EBV...

  • Chụp cắt lớp hoặc cộng hưởng từ vùng đầu - mặt- cổ.

  • Sinh thiết: lấy mô để đem đi soi dưới kính hiển vi.

  • Xét nghiệm SCC: là xét nghiệm chẩn đoán ung thư tế bào vẩy và hay gặp ở vòm họng.

Theo các bác sĩ, việc xét nghiệm ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng một cách thường xuyên là điều rất cần thiết để có thể phát hiện bệnh ngay ở giai đoạn sớm, tỷ lệ điều trị thành công cao. Để hiểu rõ hơn, bạn hãy tìm kiếm và lựa chọn địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện đảm bảo độ chuẩn xác cao nhất. 

Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra và điều trị các bệnh liên quan đến vòm họng một cách nhanh chóng và tiện lợi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.