Tin tức

Khi nào cắt amidan cho trẻ và lưu ý chăm sóc sau khi cắt amidan

Ngày 20/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Amidan là hạch bạch huyết quan trọng nằm ở ngã tư hầu họng, có vai trò sản xuất kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh thường là các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp. Tuy nhiên khi vi khuẩn nhiều, tấn công amidan liên tục thì hạch này có thể bị viêm nhiễm, sưng, tích mủ và trở thành ổ chứa dịch. Khi đó cần cắt bỏ amidan để phòng ngừa bệnh, đảm bảo sức khỏe. Vậy khi nào cắt amidan cho trẻ và lưu ý cần biết khi trẻ thực hiện phẫu thuật này?

1. Khi nào cắt amidan cho trẻ?

Cha mẹ thường lo lắng sau khi trẻ được chỉ định và cắt amidan, cơ thể mất đi một hạch bạch huyết quan trọng nên khả năng sản xuất kháng thể và miễn dịch cũng bị suy giảm. Tuy nhiên khi viêm amidan nhiều lần, tái phát và kéo dài thì amidan không thể thực hiện được chức năng sản sinh kháng thể cho hệ miễn dịch nữa. Lúc này, amidan lại trở thành ổ viêm nơi chứa dịch mủ và là môi trường cho vi khuẩn, virus sinh sôi gây bệnh.

Nếu không cắt bỏ, amidan mất chức năng sẽ trở thành ổ bệnh tiềm tàng, có thể gây nhiễm trùng hay bệnh lý liên quan bất cứ lúc nào. Hơn nữa, để vi khuẩn càng phát triển lâu thì biến chứng càng nguy hiểm. Lúc này, việc chỉ định cắt amidan là cần thiết.

Song nếu độ tuổi của trẻ còn quá nhỏ thì cắt amidan có thể gây những ảnh hưởng sức khỏe nhất định. Vì thế, độ tuổi cắt amidan phù hợp nhất là trên 4 tuổi, lúc này hệ miễn dịch đã đáp ứng tương đối tốt nên không bị ảnh hưởng khi cắt amidan, sức khỏe của trẻ cũng tốt có thể trải qua được cuộc phẫu thuật.

Tuy nhiên nếu trẻ đang bị viêm amidan thì cần điều trị từ 15 - 30 ngày, khi không còn tình trạng viêm thì mới cắt.

Khi nào cắt amidan cho trẻ sẽ do bác sĩ chỉ định

Khi nào cắt amidan cho trẻ sẽ do bác sĩ chỉ định

2. Phương pháp cắt amidan phù hợp cho trẻ

Hiện nay có rất nhiều phương pháp cắt amidan và được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế. Thực tế, mỗi phương pháp có ưu nhược điểm khác nhau nên cha mẹ cùng bác sĩ cân nhắc để lựa chọn phù hợp nhất với sức khỏe của trẻ cũng như tình hình bệnh.

2.1. Phương pháp cắt amidan bằng dao mổ đơn cực kết hợp với siêu âm

Siêu âm sẽ cung cấp hình ảnh định hướng mổ, bác sĩ sẽ dao mổ đơn cực với nhiệt độ cao để loại bỏ amidan nhanh chóng. Phương pháp này can thiệp không sâu, thực hiện nhanh chóng và ít gây chảy máu nên được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín cùng bác sĩ thực hiện có kinh nghiệm để hạn chế tổn thương rộng và sâu do dùng dao nhiệt độ cao. Một nhược điểm khá lớn của phương pháp này là gây đau sau mổ, đặc biệt là trẻ nhỏ có sức khỏe kém.

2.2. Cắt amidan bằng laser

Là phương pháp dùng năng lượng từ các bước sóng ánh sáng laser để cắt bỏ khối amidan. Ưu điểm của phương pháp này là không đau, thực hiện nhanh, ít chảy máu và diệt khuẩn tốt. Bên cạnh đó, có một số nhược điểm như dễ để lại sẹo, ảnh hưởng đến dây thanh quản...

Kỹ thuật cắt amidan bằng Coblator tiên tiến nhất hiện nay

Kỹ thuật cắt amidan bằng Coblator tiên tiến nhất hiện nay

Phương pháp cắt amidan bằng Coblator

Phương pháp này sử dụng sóng điện từ tần số cao để cắt và phá hủy mô tế bào. Ưu điểm là ít gây đau, chảy máu, vết thương không sâu và nhanh phục hồi, thời gian thực hiện ngắn và bệnh nhân có thể xuất viện sớm ngay sau khi mổ. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật cắt amidan bằng Coblator khá cao nên hãy cân nhắc khi thực hiện.

Phương pháp cắt amidan bằng Sluder điện hoặc Sluder thường

Với dụng cụ hỗ trợ này, amidan sẽ nhanh chóng được loại bỏ triệt để trong thời gian ngắn, ít gây chảy máu và an toàn với sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên để thực hiện tốt, không bỏ sót và không gây tổn thương sâu, cần bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm trong phẫu thuật cắt amidan cũng như sử dụng Slider hỗ trợ.

Trong các phương pháp hiện nay, cắt amidan bằng Coblator và Plasma là phổ biến nhất, tối ưu nhất. Phẫu thuật nhanh không khiến trẻ sợ hãi và ít ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau phẫu thuật.

Cắt amidan bằng Plasma

Phương pháp này sử dụng đầu dò, kính soi điện tử cùng nguồn nhiệt thấp plasma giúp tìm kiếm ổ dịch dễ dàng hơn và làm tan viêm.

Ưu điểm của phương pháp này là ít xâm lấn, không chảy máu, ít đau, thực hiện và hồi phục nhanh.

3. Chăm sóc cho trẻ sau khi cắt amidan như thế nào?

Mặc dù phẫu thuật cắt amidan không phải là phẫu thuật lớn song vẫn gây tổn thương nhất định cho khu vực xung quanh. Vì thế để vết thương cắt amidan nhanh lành, không bị viêm nhiễm trùng thì chế độ chăm sóc và ăn uống cho trẻ cần được cha mẹ chú ý quan tâm.

Trẻ sau phẫu thuật cắt amidan có thể đau đớn và chảy máu

Trẻ sau phẫu thuật cắt amidan có thể đau đớn và chảy máu

Đầu tiên, cần lựa chọn thực phẩm phù hợp cho trẻ sau cắt amidan là các loại thức ăn mềm và lỏng như súp, cháo, canh,… Trẻ cần uống nhiều nước lọc để bổ sung nước và nước oresol để tránh mất nước, làm cân bằng điện giải. Có thể cho trẻ uống nước hoa quả nhưng không quá chua vì có thể khiến tổn thương nặng hơn, trẻ đau hơn.

Các thực phẩm mà trẻ sau cắt amidan nên tránh bao gồm:

  • Thức ăn cứng như: hoa quả cứng, củ quả sống, đồ chiên rán, chế biến khô,… vì chúng có thể gây ma sát và khiến tổn thương amidan thêm nghiêm trọng hơn, lâu lành hơn.

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Nó rất dễ ứ đọng ở vùng tai, mũi, họng và không tốt cho việc phục hồi tổn thương sau cắt amidan.

  • Thực phẩm nhiều gia vị: Nước chanh chứa nhiều acid, có vị chua và dễ khiến tổn thương cắt amidan loét ra, ngoài ra cũng hạn chế các thực phẩm nhiều tiêu, ớt, cà chua dễ khiến trẻ bị bỏng.

Ngay sau phẫu thuật cắt amidan, chỉ nên cho trẻ uống, ăn canh hoặc cháo nhằm cung cấp dinh dưỡng và hạn chế tối đa tác động xấu đến tổn thương. Sau đó có thể từ từ cải thiện bữa ăn, nhưng vẫn cần tránh xa thực phẩm cứng, nhiều gia vị cay nóng trong chế độ ăn của trẻ ít nhất 2 tuần sau phẫu thuật.

Theo dõi khả năng phục hồi của trẻ và các triệu chứng sau phẫu thuật amidan cũng là điều cần thiết. Đặc biệt nếu trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: Bỏ ăn hoàn toàn, trẻ nôn nhiều và đau nghiêm trọng, sốt cao trên 39 độ và không đáp ứng với hạ sốt Paracetamol, trẻ bị mất giọng, chảy máu trầm trọng từ miệng hoặc mũi, nôn ra máu,…

Cần đưa trẻ đến bệnh viện nếu có dấu hiệu biến chứng sau cắt amidan

Cần đưa trẻ đến bệnh viện nếu có dấu hiệu biến chứng sau cắt amidan

Khi nào cắt amidan cho trẻ sẽ do bác sĩ cân nhắc và chỉ định. Cha mẹ cần nắm được các lưu ý trong chăm sóc để trẻ mau hồi phục. Nếu còn thắc mắc khác hoặc tư vấn cắt amidan, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.