Tin tức

Khi nào thì nam giới nên đi xét nghiệm tinh dịch đồ?

Ngày 06/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng ở cả nữ giới và nam giới, chúng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chúng ta. Tuy nhiên nhờ sự phát triển của khoa học, công nghệ, rất nhiều phương pháp hiện đại ra đời để phát hiện và điều trị tình trạng trên. Nếu nam giới muốn đánh giá chất lượng, tình trạng tinh trùng hãy tham khảo phương pháp xét nghiệm tinh dịch đồ.

1. Phương pháp xét nghiệm tinh dịch đồ

Ngày nay, việc kiểm tra chất lượng tinh trùng là rất cần thiết đối với nam giới. Qua đó, chúng ta có thể sớm phát hiện, có biện pháp điều trị các vấn đề liên quan hiệu quả và an toàn nhất. 

Phương pháp được áp dụng phổ biến nhất đó là xét nghiệm tinh dịch đồ, đây là quá trình phân tích mẫu tinh dịch, từ đó đưa ra những đánh giá chung về sức khỏe tinh trùng của người đàn ông. Nếu nam giới có nguy cơ hiếm muộn do tình trạng tinh trùng kém, các bác sĩ có thể phát hiện kịp thời, đề ra phác đồ chữa trị hợp lý, khoa học cho bệnh nhân.

Nam giới nên đi xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra sức khỏe tinh trùng

Nam giới nên đi xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra sức khỏe tinh trùng

Vậy những vấn đề chúng ta cần quan tâm khi thực hiện xét nghiệm này là gì? Một số dấu hiệu sẽ được xác định, ví dụ như: số lượng tinh trùng trong 1ml tinh dịch, hình dáng, kích thước của tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng,…

2. Mục đích chính khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

Trên thực tế, khi thực hiện phương pháp này, chúng ta quan tâm tới rất nhiều vấn đề, các bước thực hiện ra sa, xét nghiệm tinh dịch đồ giá bao nhiêu,... Đặc biệt hầu hết mọi người đều muốn tìm hiểu mục đích chính khi thực hiện xét nghiệm là gì?

Lợi ích chính khi tiến hành xét nghiệm đó là theo dõi sức khỏe tinh trùng nói riêng và sức khỏe sinh sản nói chung. Theo nhiều nghiên cứu, chất lượng tinh trùng kém là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn tới tình trạng khó thụ thai hoặc hiếm muộn ở nam giới. Đó là lý do vì sao các cặp vợ chồng rất quan tâm tới sức khỏe tinh trùng và đi kiểm tra thường xuyên.

Sau khi thắt ống dẫn tinh, bạn có thể kiểm tra kết quả bằng cách xét nghiệm tinh dịch đồ

Sau khi thắt ống dẫn tinh, bạn có thể kiểm tra kết quả bằng cách xét nghiệm tinh dịch đồ

Nếu phát hiện số lượng tinh trùng trong tinh dịch quá ít, tính di động yếu hoặc hình dạng tinh trùng bất thường nhiều, bạn nên tập trung điều trị, xử lý. Những yếu tố này có thể đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của người đàn ông.

Bên cạnh đó, xét nghiệm tinh dịch đồ cũng rất cần thiết đối với những người đã thắt ống dẫn tinh - đây là hình thức triệt sản ở nam giới. Để kiểm tra xem thủ thuật trên đã thành công hay chưa, bạn đừng bỏ qua việc xét nghiệm nhé!

3. Cần chuẩn bị gì trước khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ lo lắng không biết mình nên chuẩn bị những gì trước khi thực hiện xét nghiệm, kiểm tra chất lượng tinh trùng. Nếu chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng, chắc chắn kết quả thu được đạt độ chính xác cao hơn hẳn.

Trước 2 - 7 ngày tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ, các bác sĩ khuyên người đàn ông hạn chế tối đa các hoạt động tình dục. Bởi vì chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả, phản ánh không chính xác tình trạng của bạn. Tốt nhất, chúng ta nên duy trì lượng tinh trùng có mặt trong tinh dịch là cao nhất. Điều này góp phần giúp các bác sĩ phân tích kết quả hiệu quả, chính xác.

Trước 2 - 5 ngày, bạn phải tránh các hoạt động tình dục, ngay cả thủ dâm

Trước 2 - 5 ngày, bạn phải tránh các hoạt động tình dục, ngay cả thủ dâm

Để lấy được mẫu tinh trùng, người đàn ông thường thực hiện thủ dâm, ngoài ra bạn có thể lấy mẫu khi quan hệ và sử dụng một loại bao cao su đặc biệt. Chúng ta lưu ý giữ mẫu tinh dịch trong điều kiện nhiệt độ hợp lý để đảm bảo tính chính xác.

Bên cạnh đó, để kết quả khách quan các bác sĩ không chỉ thực hiện phân tích duy nhất một mẫu. Thay vào đó, họ có thể nghiên cứu nhiều mẫu khác nhau được thu thập trong vòng 2 - 3 tuần.

4. Xét nghiệm tinh dịch đồ đánh giá những yếu tố nào?

Vậy các xét nghiệm tinh dịch đồ cho phép bác sĩ kiểm tra, phân tích những yếu tố nào?

4.1. Số lượng tinh trùng

Đây là vấn đề được quan tâm hàng đầu, được sử dụng để đánh giá chất lượng lượng tinh trùng. Theo nghiên cứu, trong 1ml tinh dịch chứa khoảng 15 triệu tinh trùng, bạn hãy chú ý theo dõi nếu như kết quả kiểm tra cho ra con số thấp hơn 15 triệu tinh trùng/ 1ml tinh dịch nhé. Nhiều khả năng bạn đang gặp vấn đề liên quan tới vô sinh hoặc hiếm muộn.

4.2. Tính di động của tinh trùng

Nếu hơn 50% lượng tinh trùng có khả năng di chuyển chính xác thì bạn không cần quá lo lắng. Như vậy, chúng có thể di chuyển dễ dàng vào cơ quan sinh sản của người phụ nữ và thụ tinh thành công.

Tính di động của tinh trùng là yếu tố phản ánh chất lượng của tinh trùng

Tính di động của tinh trùng là yếu tố phản ánh chất lượng của tinh trùng

4.3. Hình dáng, kích thước của tinh trùng

Khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ, chúng ta cũng đặc biệt quan tâm tới hình dáng, kích thước của tinh trùng. Thông thường, chúng sở hữu phần đầu hình bầu dục, trong khi đó phần đuôi tương đối dài. Những hình dáng khác có thể ảnh hưởng tới khả năng thâm nhập, thụ tinh với trứng. Chính vì thế, bạn nên chú ý theo dõi tình trạng này nhé!

Bên cạnh ba yếu tố chính kể trên, khi thực hiện xét nghiệm, mọi người có thể xác định được pH của tinh dịch, lượng bạch cầu trong tinh dịch hoặc đánh giá các kháng thể kháng tinh trùng trong tinh dịch,…

5. Xét nghiệm tinh dịch đồ cần bao nhiêu?

Chi phí xét nghiệm là một trong những vấn đề được “cánh mày râu” đặc biệt quan tâm khi tìm hiểu về dịch vụ xét nghiệm tinh dịch đồ. Để trả lời được câu hỏi xét nghiệm tinh dịch đồ cần bao nhiêu, chúng ta cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau.

Trong đó, thực hiện tại các trung tâm y tế, địa chỉ uy tín thường có chi phí cao hơn và đảm bảo tính chính xác. Bạn nên tìm hiểu và đầu tư một khoản tiền để nhận được kết quả xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Tốt nhất bạn nên lựa chọn cơ sở y tế có kinh nghiệm và được đánh giá cao khi thực hiện dịch vụ này. 

Rất nhiều người thắc mắc xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền

Rất nhiều người thắc mắc xét nghiệm tinh dịch đồ bao nhiêu tiền

Như đã phân tích, một trong những lý do gây hiện tượng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới đó là do chất lượng tinh trùng. Để kịp thời phát hiện và điều trị, bạn nên dành thời gian đi xét nghiệm tinh dịch đồ. Đây là phương pháp hiệu quả và an toàn đối với nam giới

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.