Tin tức

Khi nào thì nên đi siêu âm để biết có thai hay không?

Ngày 27/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Mang thai và sinh con là thiên chức quý báu mà tạo hóa ban cho những người mẹ. Có rất nhiều phương pháp giúp mẹ phát hiện thai nhi sớm, trong đó siêu âm là cách thức cho kết quả chính xác cao. Vậy thời điểm nào nên đi siêu âm để biết có thai hay không? Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

1. Lợi ích của việc đi Siêu âm để biết có thai hay không

Siêu âm kiểm tra thai là một trong những phương pháp khá phổ biến hiện nay mà nhiều người lựa chọn nhằm biết chính xác mình đã có thai hay chưa. Một số lợi ích của việc siêu âm phát hiện thai mang lại bao gồm:

Kiểm tra vị trí làm tổ của thai nhi

Sau khi trứng gặp tinh trùng và tiến hành thụ tinh thì khoảng 10 - 13 ngày, hợp tử trong ống dẫn trứng sẽ di chuyển về buồng tử cung để làm tổ. Lúc này, siêu âm kiểm tra mang thai sẽ cho kết quả hình ảnh thai nhi trong buồng tử cung của mẹ. Một số trường hợp thai di chuyển chậm thì khoảng thời gian trên sẽ được kéo dài hơn.

Không ít trường hợp trứng không di chuyển và thay vì làm tổ trong tử cung lại làm tổ ở buồng trứng hoặc các vị trí khác như ổ bụng, ống dẫn trứng, cổ tử cung. Tất cả các trường hợp thai làm tổ ngoài buồng tử cung khi phát triển sẽ có thể vỡ ra gây chảy máu ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé nếu không được cấp cứu kịp thời.

Mang thai và sinh con là thiên chức quý báu mà tạo hóa ban cho những người mẹ. Có rất nhiều phương pháp giúp mẹ phát hiện thai nhi sớm, trong đó siêu âm là cách thức cho kết quả chính xác cao. Vậy thời điểm nào nên đi siêu âm để biết có thai hay không? Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Kiểm tra sự phát triển bình thường của thai

Việc siêu âm không chỉ để phát hiện là bạn có thai hay không mà còn giúp mẹ theo dõi được sự phát triển của con, đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng đầu, thai thường dễ xảy ra các vấn đề như:

  • Trứng trống là tình trạng các túi thai phát triển nhưng không có phôi thai.

  • Chửa trứng là tình trạng gai rau không phát triển, thoái hóa thành các bọng nước hoặc phát triển một cách bất thường và dính lại với nhau. Trường hợp này có nguy cơ cao phát triển thành ung thư tế bào nuôi, cần phải nạo hút, loại bỏ toàn bộ thai nhi.

  • Các trường hợp thai bị dị tật cũng có thể được phát hiện khi siêu âm kiểm tra mang thai. Thai vô não, vô sọ, bướu huyết thanh,... có thể nhanh chóng được nhận dạng qua siêu âm, từ đó mà có hướng xử lý kịp thời, ngăn chặn được những mối nguy hiểm cho thai phụ.

2. Khi nào thì nên đi siêu âm để biết có thai hay không?

Mặc dù siêu âm là phương pháp chính xác để giúp các chị em phát hiện liệu mình có mang thai hay không nhưng không phải lúc nào siêu âm kiểm tra mang thai cũng là thời điểm thích hợp, nhất là thai ở giai đoạn dưới 6 tuần tuổi.

Sau 6 tuần tuổi siêu âm sẽ giúp phát hiện chính xác mẹ có mang thai hay không

Sau 6 tuần tuổi siêu âm sẽ giúp phát hiện chính xác mẹ có mang thai hay không

Nhiều trường hợp các mẹ vì mong muốn có con mà đi siêu âm sớm lại gây ra nhiều thất vọng vì có thể thai chưa di chuyển đến buồng tử cung. Thông thường, khi thai dưới 6 tuần tuổi, các mẹ có thể sử dụng que thử cùng với xét nghiệm máu và nước tiểu để xác định mình đã mang thai hay chưa. Sự thay đổi của nồng độ hCG sẽ giúp các mẹ biết được chính xác rằng mình có đang mang thai hay không.

Khoảng thời gian tốt nhất mà nhiều chuyên gia khuyên các mẹ là nên đi siêu âm để biết có thai hay không vào khoảng giai đoạn sau 6 tuần. Đây được xem là thời điểm thích hợp nhất để xác định có con hay chưa. Ngoài khoảng thời gian cần thiết cần đi siêu âm để biết có thai hay không thì các mẹ cũng nên lưu ý với một số mốc siêu âm thai quan trọng sau:

  • Khi thai được 12 tuần, mẹ nên đi kiểm tra thai bằng siêu âm để đánh giá nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể.

  • Khi thai 22 tuần là lúc có thể phát hiện chính xác và đầy đủ các dị dạng bẩm sinh có thể xảy ra và theo dõi chỉ số bình thường của thai.

  • Khi thai đạt 32 tuần thì mẹ nên siêu âm kiểm tra một lần nữa để đánh giá tình trạng thai trước khi sinh bao gồm bánh nhau, nước ối, sự phát triển và đưa ra kết luận về việc sinh đẻ của mẹ.

3. Các phương pháp siêu âm để biết có thai hay không

Việc lựa chọn phương pháp siêu âm là một trong số các yếu tố quyết định đến độ chính xác để biết có thai hay không. Hiện nay, để biết mẹ có mang thai hay không thì có 2 phương pháp siêu âm phổ biến:

Siêu âm đầu dò

Đây là phương pháp có ý nghĩa chẩn đoán quan trọng với việc kiểm tra mang thai của mẹ. Sau khi thụ tinh 17 ngày hay chậm kinh 7 ngày thì siêu âm đầu dò sẽ cho biết chính xác rằng mẹ có mang thai hay không.

Siêu âm vùng bụng

Siêu âm cả vùng bụng là một phương pháp được áp dụng cho rất nhiều trường hợp trong đó có kiểm tra mang thai. Việc siêu âm bụng có thể biết kết quả về vấn đề mẹ mang thai hay chậm hơn so với siêu âm đầu dò. Thường là khi thai hơn 6 tuần tuổi tức là khi mẹ bị chậm kinh từ 3 - 4 tuần.

Kiểm tra thai định kỳ theo dõi của bác sĩ để phát hiện những bất thường của thai

Kiểm tra thai định kỳ theo dõi của bác sĩ để phát hiện những bất thường của thai

4. Đi siêu âm để biết có thai hay không ở đâu?

Không ít các bà mẹ phân vân liệu ở đâu mới là địa chỉ đáng tin cậy để kiểm tra mang thai và cho kết quả chính xác nhất. Nếu bạn đang là một trong những trường hợp đó thì bạn không nên bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi.

Hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC là một trong những bệnh viện được người dân tin tưởng và đánh giá cao về tất cả các loại hình dịch vụ. Bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên môn cao, luôn lấy y đức làm trọng cùng với các trang thiết bị hiện đại sử dụng công nghệ tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới. Do đó mà người dân có thể hoàn toàn yên tâm khi đặt lòng tin vào chúng tôi.

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín sẽ giúp bạn yên tâm khi theo dõi sức khỏe thai nhi

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín sẽ giúp bạn yên tâm khi theo dõi sức khỏe thai nhi

Với hệ thống máy siêu âm hiện đại, cho kết quả nhanh chóng và chính xác, các mẹ không cần phải lo lắng bất cứ điều gì khi đi siêu âm để biết mang thai hay không tại bệnh viện của chúng tôi. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua địa chỉ hotline: 1900 565656, nhân viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.