Tin tức

Khó thở là bệnh gì và những vấn đề liên quan đến khó thở

Ngày 20/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay trong cuộc sống có rất nhiều người thường gặp phải tình trạng khó thở. Tình trạng khó thở này có thể xuất hiện đột ngột bất ngờ hoặc do những tác động khác gây ra như khi bạn vận động mạnh, tập thể dục,... Vậy khó thở là bệnh gì và nguyên nhân nào gây ra tình trạng khó thở? 

1. Khó thở là bệnh gì?

Rất nhiều người thắc mắc rằng Khó thở là bệnh gì? Khó thở là tình trạng người bệnh thở hơi ngắn hay cảm thấy khó khăn trong việc hít thở. Khi gặp phải vấn đề này mọi người sẽ có cảm giác lồng ngực của mình như bị thít chặt lại và căng tức khi cố gắng thở. Đây được xem là một triệu chứng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, không phải là một loại bệnh. 

Tình trạng khó thở có thể xảy ra đột ngột trong một thời điểm nào đó còn được gọi là cấp tính hoặc phát triển từ từ theo thời gian (mạn tính). Nếu bạn đang gặp phải tình trạng khó thở, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe một cách hoàn thiện nhất. Bởi vì đây có thể là triệu chứng của bệnh lý nguy hiểm mà bạn không nên xem nhẹ.

khó thở là bệnh gì

Khó thở là bệnh gì? Không nhiều người trả lời được thắc mắc này

2. Các nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở

Như vậy, bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc khó thở là bệnh gì. Thực tế, tình trạng khó thở có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân. Sau khi bạn vận động mạnh, luyện tập thể dục thể thao,... rất dễ gặp phải tình trạng khó thở. 

Bên cạnh đó, khó thở cũng có thể xuất phát từ các bệnh lý mà cơ thể mắc phải như: tim mạch, hen suyễn, viêm phổi,... Tìm hiểu rõ về nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở sẽ giúp bạn có được phương pháp điều trị đúng đắn và mang lại hiệu quả tốt nhất.

2.1. Khó thở do viêm phổi

Viêm phổi là nguyên nhân đầu tiên gây nên tình trạng khó thở mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Viêm phổi được coi là một dạng của bệnh nhiễm trùng phổi. Nguyên nhân bắt nguồn từ vi khuẩn, nấm hoặc các virus gây nên.

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi. Đặc biệt là những người thường xuyên hút thuốc và uống rượu bia. Khó thở chính là một trong những biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh viêm phổi. Ngoài ra, khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh còn có một số triệu chứng khác như: đau tức ngực, ho khạc đờm, sốt, mệt mỏi, buồn nôn,...

Nếu không phát hiện tình trạng bệnh và chữa trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến những tai biến nguy hiểm đến tính mạng như tràn dịch màng phổi, suy hô hấp,...

khó thở là bệnh gì

Viêm phổi gây nên tình trạng khó thở

2.2. Khó thở do bệnh hen suyễn

Khi gặp phải tình trạng khó thở, mọi người vẫn luôn đặt câu hỏi khó thở là bệnh gì? Tuy nhiên, thực tế khó thở không phải là bệnh mà nó có thể là triệu chứng của bệnh hen suyễn. Bệnh hen suyễn là tên gọi của triệu chứng viêm và hẹp đường thở. Hen suyễn cũng là một loại dạng phổi mạn tính.

Biểu hiện của bệnh hen suyễn là khó thở, ho, thở khò khè đứt đoạn,... Tình trạng của bệnh sẽ được phân loại thành từng mức độ khác nhau từ không liên tục phát bệnh, nhẹ, liên tục hoặc nghiêm trọng. Vì đây là một dạng bệnh mạn tính cho nên không có phương pháp điều trị dứt điểm. Người bệnh chỉ có thể kiểm soát tình trạng hen suyễn của mình bằng thuốc đặc trị.

khó thở là bệnh gì

Khó thở có thể do hen suyễn gây ra

2.3. Ung thư phổi

Tình trạng khó thở xuất hiện hầu hết là do phổi gặp phải vấn đề. Bởi vậy, ung thư phổi cũng là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy khó thở. Ung thư phổi là tình trạng phổi người bệnh xuất hiện các mô tế bào bất thường trong phổi. Các tế bào này liên tục phát triển không có sự kiểm soát trong phổi khiến cho người bệnh ngày càng suy yếu và dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi mắc ung thư phổi, cơ thể của người bệnh sẽ có một số biểu hiện như: thường xuyên bị ho, tức ngực, khó thở, nghiêm trọng hơn sẽ ho ra máu, cảm giác cả người đau nhức và sụt cân nhanh chóng. 

2.4. Thiếu máu

Khi lượng hồng cầu trong máu bị suy giảm sẽ gây nên bệnh thiếu máu. Thiếu máu cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng khó thở do nồng độ hemoglobin tụt xuống dưới mức cho phép là 8 - 10g/dl. Bệnh thiếu máu có thể xuất hiện theo từng mức độ từ nhẹ tới nặng. Khi bệnh nhân bị thiếu máu nặng, tình trạng khó thở sẽ diễn ra thường xuyên và rõ rệt hơn.

Khi cơ thể có các biểu hiện như khó thở, chóng mặt, mệt mỏi, màu da nhợt nhạt và thường xuyên đau tức ngực thì có thể bạn đã mắc bệnh thiếu máu. Có rất nhiều cách khắc phục tình trạng bệnh thiếu máu như ăn uống bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, có chế độ nghỉ ngơi phù hợp,...

2.5. Bệnh tim mạch gây khó thở

Khó thở cũng có thể xuất hiện do các bệnh lý về tim mạch gây nên. Tình trạng càng kéo dài thì các biểu hiện sẽ càng rõ rệt, đặc biệt là tình trạng khó thở và đau tức ngực. 

Các bệnh lý về tim mạch có triệu chứng khó thở có thể kể đến như: nhồi máu cơ tim, suy tim mạn, thông liên nhĩ, hẹp hai lá giai đoạn đầu,... Tùy vào từng trường hợp sẽ cần đến những phác đồ điều trị riêng để có thể giải quyết và khắc phục các bệnh về tim mạch nói trên. Ngoài ra còn một số bệnh lý khác gây khó thở hoặc làm cho bệnh nhân cảm giác khó thở như: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tâm phế mạn, viêm thực quản trào ngược,...

khó thở là bệnh gì

Bệnh tim mạch cũng gây nên tình trạng khó thở

3. Biện pháp khắc phục tình trạng khó thở

Khó thở là bệnh gì chắc hẳn không còn là câu hỏi khó đối với các bạn sau khi đã tham khảo thông tin ở những nội dung trên. Tuy nhiên, làm sao để có thể khắc phục tình trạng khó thở khi đột ngột gặp phải thì không phải ai cũng biết. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số phương pháp giúp làm giảm tình trạng khó thở.

3.1. Hít thở thật sâu

Nếu bạn bất ngờ gặp phải tình trạng khó thở, cách nhanh nhất để xử lý chính là nằm yên, thả lỏng cơ thể và bắt đầu hít thở thật sâu bằng bụng. Khi bạn hít sâu, lượng không khí tràn vào phổi sẽ nhiều hơn. Hãy giữ không khí ở trong phổi trong khoảng và giây rồi mới thở ra. Bạn nên thở chậm ra bằng miệng và lắp lại hoạt động này trong vòng 5 đến 10 phút.

Bài tập này sẽ giúp bạn điều hòa nhịp thở và giảm nhanh tình trạng khó thở. Bạn có thể thực hiện bài tập vài lần trong một ngày để giúp nâng cao sức khỏe cũng như giảm thiểu tình trạng khó thở.

khó thở là bệnh gì

Thả lỏng cơ thể hít thở sâu giúp giảm tình trạng khó thở

3.2. Thả lỏng cơ thể và ngồi nhô người về phía trước mặt

Phương pháp thứ hai giúp khắc phục nhanh tình trạng khó thở chính là thả lỏng cơ thể và ngồi nhô người về phía trước. Khi cơ thể được thả lỏng việc hít thở sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng thở gấp do vận động mạnh hay vừa luyện tập thể dục xong thì đây sẽ là phương pháp vô cùng hiệu quả.

3.3. Uống một ly trà gừng

Một phương pháp khác cũng rất hữu ích khi bạn gặp phải tình trạng khó thở đó chính là uống một ly trà gừng. Bạn có thể sử dụng trà gừng đã được đóng gói sẵn hoặc tự chế biến. 

Với phương pháp tự chế biến, bạn hãy lấy một ít gừng, cạo sạch vỏ và cắt thành vài lát mỏng. Chuẩn bị một ly nước sôi nóng và cho gừng vào đậy nắp thật kỹ trong khoảng 10 phút. Sau cùng bạn có thể bổ sung thêm một ít mật ong và chanh là đã có thể uống. Trà gừng sẽ giúp bạn giảm đi sức ép ở khoang mũi, tạo cảm giác dễ thở hơn rất nhanh.

Ngoài ra, nếu như bạn mắc phải những căn bệnh mãn tính như hen suyễn thì việc mang theo bình xịt giãn phế quản là điều vô cùng cần thiết. 

Như vậy, qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi khó thở là bệnh gì? Nếu gặp phải tình trạng khó thở thường xuyên, bạn nên đi khám bác sĩ để nhận tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.