Tin tức

Không còn giãn cách xã hội, người dân cần làm gì để an toàn?

Ngày 03/06/2020
Ban biên tập
Tháo bỏ cách ly xã hội không có nghĩa là được phép chủ quan, lơ là, coi thường dịch bệnh, mà chúng ta vẫn cần phải đề cao cảnh giác. Nguy cơ vẫn còn đó, và chúng ta cần học cách chung sống với virus, bằng cách thực hiện những biện pháp phòng tránh lây nhiễm, bảo vệ bản thân và gia đình.

Với những nỗ lực và hành động khẩn trương từ chính quyền các cấp, các bác sĩ nơi tuyến đầu và sự đồng lòng ủng hộ của người dân trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Việt Nam đã tự tin kiểm soát được dịch bệnh và dần trở lại với cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, chúng ta vẫn luôn phải đề cao cảnh giác để tránh dịch bệnh tái bùng phát. Dưới đây là những biện pháp giúp bạn có thể phòng tránh được lây nhiễm virus:

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Trong mọi hoàn cảnh thì vệ sinh cá nhân luôn là biện pháp hữu hiệu để phòng tránh sự lây nhiễm của virus.

Bạn nên giữ thói quen rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn bám trên tay. Ngoài ra, nên súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn hoặc nước muối loãng ít nhất 3 lần một ngày (sáng mới thức dậy, sau khi đi đến nơi đông người và trước khi đi ngủ).

Thường xuyên vệ sinh các nơi thường xuyên tiếp xúc như điện thoại, mặt bàn, bàn phím, tay vịn hành lang, tay cầm cửa,… vì những nơi này là nơi tập trung rất nhiều loại vi khuẩn, virus.

Đeo khẩu trang đúng cách

Khi trở lại với cuộc sống bình thường, bạn bắt đầu giao tiếp với nhiều người hơn, và bạn không thể chắc những người bạn tiếp xúc có hoàn toàn không có nguy cơ hay không. Do vậy, hãy luôn nhớ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, đi đến nơi công cộng để bảo vệ chính mình, ngay cả khi bạn hoàn toàn khỏe mạnh không có triệu chứng ho, sốt nào.

Nên nhớ đeo khẩu trang cần phải đúng cách để có nó thực sự phát huy hiệu quả. Khi đeo cần quay mặt xanh có tính chống nước ra ngoài để tránh giọt bắn, mặt màu trắng hút ẩm tốt đeo vào trong. Không cầm tay vào khẩu trang, ngay cả khi chỉnh sửa khẩu trang, để tránh virus có thể lây lan từ bàn tay.

Rửa tay sạch sẽ với xà phòng và nước sau khi bỏ khẩu trang.

Tăng cường hệ miễn dịch

Để có một sức khỏe tốt, phòng tránh bệnh tật, tất cả những gì bạn cần chính là một hệ miễn dịch tốt. Hãy chú ý chăm sóc sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch của mình bằng việc điều chỉnh một chế độ sinh hoạt đúng giờ giấc, kiên trì luyện tập thể thao mỗi ngày, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý.

- Các loại trái cây giàu vitamin như cam, táo, bưởi, nho, dâu, kiwi,… có tác dụng rất tốt trong việc  tăng cường đề kháng cho cơ thể, lọc sạch phổi. Do vậy, hãy thường xuyên bổ sung hoa quả mỗi ngày.

- Lên một thực đơn cân đối cho gia đình để cơ thể được cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

- Các gia vị hàng ngày chính là những “chất kháng sinh tự nhiên” tuyệt vời. Hãy sử dụng tỏi, gừng, sả trong các món ăn để vừa có những món ăn thơm ngon, vừa tăng cường hệ miễn dịch cho phổi.

Và một điều vô cùng quan trọng là luôn nhớ uống nhiều nước. Nước giúp cơ thể thanh lọc, thải độc, nhờ đó mà sức đề kháng được khỏe mạnh hơn.

Hạn chế tụ tập đông người

Bạn đừng quên rằng, một số ổ dịch đã bùng phát ở những cuộc tiệc tùng, do vậy khi nới lỏng cách ly đừng vội mừng rỡ mở tiệc ăn mừng, tụ tập bạn bè ngay. Bởi vì chỉ cần có một người có mầm bệnh thôi là sẽ có nguy cơ lây lan ra hàng loạt người có tiếp xúc gần. Bạn nên hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người, vẫn cần duy trì khoảng cách vật lý ít nhất là 1 m.

Nếu bạn là người ưa thích du lịch, chưa nên đi du lịch nước ngoài ngay ở thời điểm này. Hãy kiềm chế niềm vui xê dịch của mình, bởi nếu rất có thể bạn sẽ bị rơi vào tình huống mắc kẹt vì bị cách ly ở một đất nước hoàn toàn xa lạ.

Khi đến các nơi công cộng hoặc nhà vệ sinh, bạn vẫn cần phải hết sức thận trọng, nên sử dụng khuỷu tay hoặc một tờ giấy ăn, giấy vệ sinh sạch để cầm vào tay nắm để mở cửa. Sau đó, phải vứt bỏ tờ giấy vào thùng rác có nắp đậy. Nếu tiếp xúc tay trực tiếp với tay nắm cửa, cần rửa tay bằng xà phòng hoặc sử dụng nước sát khuẩn tay.

Tư vấn sức khỏe qua video call trên ứng dụng iCNM

Khi việc đến bệnh viện vẫn còn khiến bạn cảm thấy ngần ngại, nhưng việc chăm sóc sức khỏe lại là việc vô cùng cần thiết, bạn hãy chọn phương án tư vấn sức khỏe qua video call cùng bác sĩ trên ứng dụng iCNM.

Công nghệ phát triển mang lại cho ngành Y một sự hỗ trợ đắc lực, giúp kết nối người bệnh với cơ sở y tế, với bác sĩ và giúp cho người bệnh tiết kiệm thời gian, công sức cũng như giúp cho các Bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện tuyến cuối giảm bớt áp lực.

Chỉ cần nhấc chiến điện thoại của bạn lên, cài ứng dụng iCNM và đặt lịch cuộc gọi video call là bạn đã có thể gặp bác sĩ trực tiếp và được nghe tư vấn về sức khỏe.

Được điều hành bởi MEDLATEC - một trong những hệ thống y tế uy tín hàng đầu ở nước ta, ứng dụng iCNM còn rất nhiều những tính năng tiện ích tuyệt vời khác như đặt lịch khám (tại viện và tại nhà) mọi lúc mọi nơi, lưu trữ hồ sơ sức khỏe bảo mật thông tin, hỏi đáp bác sĩ miễn phí, cập nhật tin tức y khoa hàng ngày… Hãy trải nghiệm ngay hôm nay!

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

+ Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

+ Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

+ Cơ sở 3: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56 (thường trực 24/24) - Hotline: 0945 988 588 (Thường trực trong giờ làm việc 08-17h)

Tải ứng dụng iCNM tại: icnm.vn/app

Từ khoá: cách ly xã hội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.