Tin tức

Không nên bỏ qua: Khám sức khỏe tổng quát cần những gì?

Ngày 15/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khám sức khỏe tổng quát là một trong những việc làm vô cùng cần thiết nhằm sớm phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn, từ đó đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiều người hiểu được tầm quan trọng đó nhưng lại không biết khám sức khỏe tổng quát cần những gì. Bài viết sau sẽ giúp độc giả có thêm một số thông tin về việc chuẩn bị trước khi thăm khám.

1. Độ tuổi nào nên đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ? 

Trước khi muốn biết khám sức khỏe tổng quát cần những gì thì bạn cũng cần phải biết độ tuổi mà các chuyên gia y tế khuyên nên đi theo dõi sức khỏe thường xuyên để từ đó áp dụng với chính bản thân mình. 

Theo nhiều ý kiến đánh giá của chuyên gia, việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm nhiều bệnh lý kể cả khi còn trong giai đoạn ủ bệnh, nhất là với các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, viêm gan B, viêm gan C, tăng huyết áp, tiểu đường, loãng xương, thoái hóa xương khớp,...

Theo các chuyên gia thì những người đủ 18 tuổi trở lên nên kiểm tra huyết áp định kỳ

Theo các chuyên gia thì những người đủ 18 tuổi trở lên nên kiểm tra huyết áp định kỳ

Các yếu tố tác động đến độ tuổi và lịch trình khám tổng quát

Một số nguyên nhân phổ biến khiến cho lịch trình theo dõi sức khỏe định kỳ của mỗi người là khác nhau bao gồm: 

  • Sự khác biệt giữa các vấn đề liên quan đến nội tiết tố trong cơ thể khiến cho thể trạng giữa nam giới và nữ giới có sự khác nhau nên dẫn đến những chênh lệch về lộ trình khám sức khỏe tổng quát. 

  • Trường hợp người thân trong những gia đình mắc các bệnh lý có khả năng di truyền thì tốt nhất các thế hệ sau nên khám sức khỏe tổng quát sớm để tầm soát nguy cơ bị bệnh. 

  • Do tính chất công việc khiến cho nhiều ngành nghề tác động xấu đến sức khỏe sau một thời gian nhất định, do đó mà tùy vào từng loại công việc khác nhau mà mọi người nên có sự kiểm tra để đánh giá tình trạng cơ thể. 

  • Điều kiện kinh tế cũng là yếu tố quyết định đến việc khám sức khỏe tổng quát của mọi người bởi có không ít trường hợp cơ thể có biểu hiện của bệnh nhưng do cuộc sống còn khó khăn khiến nhiều người trì hoãn việc khám sức khỏe tổng quát. 

Độ tuổi khuyến cáo nên bắt đầu khám sức khỏe tổng quát

Dựa vào những yếu tố nói trên cùng với nhiều nghiên cứu tương tự, các chuyên gia  tế khuyến cáo người từ đủ 18 tuổi trở lên thì nên bắt đầu việc khám tổng quát định kỳ. Nếu là người trẻ dưới 25 tuổi thì nên thực hiện việc theo dõi tình trạng cơ thể 5 năm một lần. Người sau 30 tuổi thì tốt nhất nên theo dõi định kỳ 3 năm/lần còn người sau 40 tuổi thì mỗi năm 1 lần. 

Người sau 30 tuổi thì tốt nhất nên theo dõi theo định kỳ 3 năm một lần còn người sau 40 tuổi thì nên khám tổng quát hàng năm

Người sau 30 tuổi thì tốt nhất nên theo dõi theo định kỳ 3 năm/lần còn người sau 40 tuổi thì nên khám tổng quát hàng năm

Bên cạnh những khuyến cáo chung nói trên thì theo Hiệp hội Tim mạch của Mỹ thì người từ 18 tuổi nên đo huyết áp mỗi năm để kiểm soát bệnh tăng huyết áp. Phụ nữ có quan hệ tình dục thì sau 3 năm hoặc khi đủ 21 tuổi nên thực hiện kiểm tra và xét nghiệm PAP Smear để tầm soát căn bệnh ung thư cổ tử cung. 

2. Khám sức khỏe tổng quát cần những gì? 

Câu trả lời chính xác cho câu hỏi khám sức khỏe tổng quát cần những gì còn phụ thuộc vào từng đối tượng và mục đích khám. 

  • Nếu mục đích của việc khám tổng quát là để xin việc thì tùy vào những yêu cầu tại đơn vị công tác mà quá trình theo dõi sức khỏe cần có sự chuẩn bị trước hay không cũng như các loại hồ sơ và hạng mục cần đánh giá theo quy định của nơi làm việc đó. 

  • Còn nếu bạn khám tổng quát để đánh giá tổng thể tình trạng sức khỏe của cơ thể hoặc kiểm tra một loại bệnh lý nào đó mà bạn nghi ngờ hay có nguy cơ mắc bệnh thì bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn để biết mình cần chuẩn bị những gì và thực hiện các yêu cầu nào?

khám sức khỏe tổng quát cần những gì

Tùy vào từng đối tượng cũng như mục đích khám mà cần có sự chuẩn bị trước khi tiến hành theo dõi sức khỏe

Một số trường hợp, trước khi thực hiện khám sức khỏe tổng quát, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn, nhịn tiểu hoặc uống nhiều nước,... để kết quả xét nghiệm, đánh giá được khách quan và chính xác nhất. Tuy nhiên, không phải trường hợp cũng cần thực hiện những yêu cầu đó.

Chính vì vậy mà thật khó để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi khám sức khỏe tổng quát cần những gì nếu không có từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm dưới đây mà bạn cần chú ý trước khi đến gặp bác sĩ để thực hiện khám tổng quát. 

3. Lưu ý trước khi khám sức khỏe tổng quát

Nắm các thông tin sức khỏe liên quan đến người thân

Cần phải nắm rõ các thông tin liên quan đến sức khỏe của người thân, những bệnh lý có tính chất di truyền. Đặc biệt là các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, viêm gan,... để bác sĩ có thể loại trừ các yếu tố nguy cơ và tư vấn các gói khám sức khỏe phù hợp nhằm kiểm soát bệnh lý chính xác nhất. 

Nắm rõ tình trạng sức khỏe của cơ thể cũng như thông tin sức khỏe của người thân để bác sĩ có thể đánh giá các yếu tố nguy cơ

Nắm rõ tình trạng sức khỏe của cơ thể cũng như thông tin sức khỏe của người thân để bác sĩ có thể đánh giá các yếu tố nguy cơ

Hiểu rõ tình trạng của cơ thể 

  • Bạn cần phải biết các biểu hiện bất thường của chính cơ thể mình cũng như bản thân bị dị ứng với các chất nào, loại thuốc nào,... 

  • Bên cạnh đó thì các loại bệnh mà bạn đã được tiêm chủng, các bệnh lý mà bạn đã từng mắc và việc điều trị có kết quả như thế nào hoặc bản thân từng phẩu thuật, chấn thương,... cũng là yếu tố quan trọng giúp bác sĩ kiểm tra chính xác sức khỏe của cơ thể hiện tại. 

Thực hiện những yêu cầu với một số kỹ thuật chuẩn đoán nhất định

  • Nếu bạn có ý định muốn xét nghiệm máu hay nước tiểu thì tốt nhất không nên ăn sáng, uống các loại nước có gas, nước ngọt, các chất gây nghiện như cafe, trà,... để đảm bảo kết quả không bị ảnh hưởng nào dẫn đến sai lệch. 

  • Nếu trường hợp cần siêu âm bụng để kiểm tra tổng quát các cơ quan trong ổ bụng thì bạn nên nhịn ăn vài giờ để kiểm tra túi mật. Siêu âm bàng quang thì bạn nên nhịn tiểu và uống nhiều nước trong khoảng thời gian trước khi tiến hành từ 2 giờ trở lên để bàng quang căng nước tiểu, thuận lợi cho việc đánh giá bàng quang và các cơ quan sinh dục. 

Mang theo các kết quả kiểm tra cũ cùng các giấy tờ có liên quan 

Nếu bạn đã từng khám tổng quát hay khám bất kỳ bệnh nào thì tốt nhất nên mang theo các kết quả cũ để bác sĩ đánh giá và so sánh với kết quả hiện tại. Đồng thời, bạn cũng cần phải nhớ mang theo các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm ý tế,... để tiến hành đăng ký thủ tục khám chữa bệnh. 

Trên đây là những tư vấn của bác sĩ về nghi vấn khám sức khỏe tổng quát cần những gì? Nếu bạn còn bất cứ vấn đề nào thì có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900.56.56.56, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.