Tin tức

Kiến thức cơ bản về u xơ tử cung chị em nào cũng cần biết

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là bệnh phổ biến ở nữ giới, đặc biệt ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ giai đoạn mãn kinh. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh đều là dạng lành tính. Nhưng không vì thế mà chủ quan không điều trị vì căn bệnh này gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của chị em, thậm chí một số trường hợp khối u ác tính có thể khiến người bệnh gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

1. Bệnh u xơ tử cung là gì?

Đây là những khối u phát triển ở thành của tử cung. Nó có thể là một hoặc nhiều khối u với những kích thước khác nhau và có thể tăng dần kích thước theo thời gian. 

U xơ tử cung là bệnh phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ mãn kinh

U xơ tử cung là bệnh phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ mãn kinh

Phần lớn những trường hợp này đều là u lành tính. Tuy nhiên, u xơ tử cung cũng gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ.

Ở lứa tuổi trước dậy thì, rất hiếm trường hợp mắc u xơ ở tử cung. Tỉ lệ mắc bệnh sẽ tăng dần theo lứa tuổi. Bệnh thường gặp nhất ở những phụ nữ khoảng từ 30 đến 50 tuổi, là nhóm phụ nữ đang trong tuổi sinh sản và giai đoạn mãn kinh.

Một số trường hợp mắc đa u xơ tử cung. Về bản chất đây vẫn là những khối u xơ xuất hiện ở tử cung, tuy nhiên những khối u này xuất hiện nhiều hơn nên được gọi là đa nhân xơ. 

2. Nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, một nguyên nhân được xem xét nhiều hơn cả chính là nội tiết tố estrogen. Loại nội tiết tố này được cho là có những tác động khá rõ ràng lên nhân xơ, nhưng cần tìm thêm nhiều căn cứ khác mới có thể đưa ra kết luận chính xác. 

Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ gây bệnh

Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ gây bệnh

Bên cạnh nguyên nhân nói đến phía trên, các chuyên gia cũng đưa ra một số yếu tố nguy cơ gây bệnh u xơ tử cung như sau: 

Yếu tố di truyền: Rất nhiều khảo sát thống kê và nghiên cứu đã chỉ ra những người mắc bệnh u xơ tử cung có sự thay đổi gen ở tế bào tử cung và nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị em gái mắc bệnh, thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng cao hơn.

Estrogen và Progesterone: Nhân xơ có xu hướng chứa nhiều thụ thể estrogen và progesterone. Sau thời kỳ mãn kinh do sự suy giảm hormone chúng có thể bị teo lại. 

Thừa cân, béo phì: Những phụ nữ thừa cân béo phì sẽ gặp những vấn đề về tuyến giáp vì thế dễ bị mất cân bằng nội tiết tố nữ và từ đó làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung. 

Bên cạnh những yếu tố kể trên thì một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như dậy thì sớm, cơ thể không được cung cấp nhiều vitamin D, ăn quá nhiều thịt đỏ, ăn ít rau, uống rượu bia quá nhiều. 

3. Các triệu chứng u xơ tử cung 

Hầu hết, phụ nữ mắc u xơ tử cung không có các triệu chứng lâm sàng rõ rệt và dễ gây nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Triệu chứng của bệnh có thể ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào tình trạng bệnh. 

Triệu chứng của bệnh là đau trước hoặc trong chu kỳ

Triệu chứng của bệnh là đau trước hoặc trong chu kỳ

Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp mà chị em cần lưu ý: 

Triệu chứng cơ bản nhất là đau bụng trước và trong thời kỳ kinh nguyệt

Người bệnh thường xuyên mắc tiểu do bị tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng 

Hay bị táo bón hoặc đau bụng 

Đau lưng

Một số trường hợp, u xơ tử cung to có thể chèn ép lên dạ dày, khiến bụng của bệnh nhân to hơn bình thường. 

Những bệnh nhân bị nặng hơn có thể đau bụng thường xuyên hơn. Lượng kinh nguyệt nhiều hơn và có thể xuất hiện nhiều cục máu đông bất thường, đôi khi xuất hiện hành kinh giữa chu kỳ mà không rõ nguyên nhân.

Đau khi quan hệ tình dục.

4. Phương pháp điều trị nhân xơ tử cung 

U xơ tử cung thường được phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe bằng các phương pháp như : siêu âm tử cung - phần phụ, xét nghiệm máu, chụp MRI.

Thường xuyên theo dõi u xơ bằng phương pháp siêu âm định kỳ: Một số trường hợp phụ nữ bị u xơ tử cung nhưng chưa có biến chứng, có thể theo dõi bằng phương pháp siêu âm và khám phụ khoa định kỳ.

Phẫu thuật là một phương pháp điều trị bệnh

Phẫu thuật là một phương pháp điều trị bệnh

Các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay bao gồm: 

Điều trị bằng thuốc: Các loại thuốc điều trị u xơ tử cung nhắm tới các hormone điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, điều trị các triệu chứng như chảy máu kinh nguyệt nặng và áp lực vùng chậu. 

Một số loại có thể giúp teo nhỏ kích thước của u xơ, chẳng hạn như nhóm thuốc Progestins tổng hợp, các loại thuốc chất đồng vận GnRH, các loại thuốc cầm máu và chống tiêu sợi huyết Axit Tranexamic:

Phẫu thuật là cách có thể điều trị u xơ triệt để. Trong đó, phẫu thuật mở được áp dụng với trường hợp u xơ có kích thước to và phẫu thuật nội soi phù hợp với những bệnh nhân có số lượng u xơ ít và có kích thước nhỏ.

Phẫu thuật được đánh giá là phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả và lâu dài.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh u xơ tử cung. Như vậy, bạn đã có thể dễ dàng trả lời câu hỏi nhân xơ tử cung là gì, dấu hiệu của bệnh như thế nào và phương pháp điều trị bệnh ra sao. Nếu thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Khám phụ khoa định kỳ ngay cả khi không có triệu chứng chính là cách phát hiện bệnh sớm nhất và tăng hiệu quả điều trị. 

Nếu còn thắc mắc và muốn đặt lịch khám, hãy liên hệ tới số 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Từ khoá: U xơ tử cung

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.