Tin tức

Kinh nguyệt màu đen cảnh báo điều gì?

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Một trong số những hiện tượng bất thường của chu kỳ kinh nguyệt khiến chị em lo lắng hiện nay là máu kinh màu đen. Thông thường, máu kinh trong chu kỳ kinh nguyệt của một người khỏe mạnh đều có màu đỏ tươi. Do đó khi kinh nguyệt màu đen chứng tỏ cơ thể đang có những chuyển biến bất thường. Vì vậy, khi xuất hiện biểu hiện này trong những ngày “bà dì” đến thì chị em cần phải làm gì?

1. Màu sắc kinh nguyệt khác nhau nói lên điều gì về cơ thể phụ nữ?

kinh nguyệt là một biểu hiện sinh lý bình thường của phụ nữ, diễn ra mỗi tháng theo chu kỳ. Thông thường, với các chị em có kinh nguyệt đều đặn thì 1 chu kỳ sẽ diễn ra 28 ngày và thời gian có kinh dao động từ 3 đến 7 ngày. Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường thì sẽ thấy máu màu đỏ chảy từ tử cung ra ngoài âm đạo. Tuy nhiên, một số trường hợp màu sắc của kinh nguyệt thay đổi, đó là các dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có những biến động.

Kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt là chu kỳ sinh lý bình thường mà bất cứ chị em nào cũng xuất hiện khi đến tuổi dậy thì

Kinh nguyệt màu hồng nhạt

Đây là hiện tượng không quá nguy hiểm đối với cơ thể nhưng nếu kéo dài thì không được chủ quan. Nồng độ estrogen thấp sẽ khiến cho máu kinh có màu hồng nhạt. Nguyên nhân thường là do việc vận động quá mức hoặc chị em chạy bộ nhiều dẫn đến hàm lượng estrogen giảm.

Kinh nguyệt màu trong

Hiện tượng kinh nguyệt màu hồng rất nhạt, trong gần giống như nước là biểu hiện ở cơ thể thiếu chất. Trường hợp nếu là thiếu dưỡng chất thì cần phải bổ sung thông qua các bữa ăn hàng ngày hoặc dùng thêm thực phẩm chức năng. Còn đối với ung thư ống dẫn trứng thì phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Kinh nguyệt màu đỏ đậm

Màu đỏ đậm có thể xem là hiện tượng bình thường vì đó là lượng máu của chu kỳ trước còn sót lại. Chị em không cần quá lo lắng về vấn đề này, đến khi lượng máu thừa của chu kỳ trước hết thì màu sắc kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

Kinh nguyệt màu nâu hoặc xám có lẫn đỏ

Khi mang thai, huyết kinh chảy ra ngoài sẽ có màu nâu hoặc màu xám có lẫn máu đỏ. Không phải tất cả các chị em khi mang thai đều có máu kinh màu nâu, trường hợp phôi thai di chuyển đến tử cung và tác động vào lớp niêm mạc dẫn đến bong tróc thì mới thấy huyết nâu xuất hiện. Còn trường hợp máu kinh màu xám lẫn đỏ là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai cao. Còn nếu không có thai mà máu kinh có màu xám và đỏ lẫn lộn thì có thể là do các nhiễm trùng thông qua đường tình dục.

Kinh nguyệt màu đen

Một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư cổ tử cung là kinh nguyệt màu đen hoặc nâu đen. Đây là căn bệnh phụ khoa dễ gặp hiện nay và vô cùng nguy hiểm với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt màu đen xuất hiện sau vài ngày của chu kỳ thì có thể yên tâm vì đó chỉ là biểu hiện rong kinh, hiện tượng này sẽ nhanh chóng kết thúc.

2. Phương pháp điều trị kinh nguyệt màu đen hiện nay như thế nào?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt màu đen, trong đó phải kể đến là do cấu tạo của tử cung bị gập hoặc do rối loạn nội tiết tố nữ, áp lực và căng thẳng liên tục. Ngoài ra, một số bệnh phụ khoa cũng có thể dẫn đến kinh nguyệt màu đen như u xơ tử cung, polyp tử cung, ung thư cổ tử cung hoặc viêm nội mạc tử cung. Do đó, khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt màu đen bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân chính xác và có phương pháp điều trị kịp thời.

Hiện nay, trong y khoa có hai phương pháp chính để điều trị hiện tượng máu kinh màu đen là nội khoa và ngoại khoa.

Nội khoa

Phương pháp nội khoa nghĩa là sử dụng các thuốc có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và tăng cường quá trình lưu thông của máu. Phương pháp này thường chỉ áp dụng với các trường hợp máu kinh màu đen do rối loạn nội tiết hay tắc kinh. Tuy nhiên, thường thì hiệu quả điều trị thuốc không rõ rệt, do đó bệnh nhân cần phải tuân thủ theo những chỉ định cũng như tư vấn của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc dẫn đến các tác dụng không mong muốn.

Sử dụng thuốc trong điều trị nội khoa hiện tượng máu kinh màu đen

Sử dụng thuốc trong điều trị nội khoa hiện tượng máu kinh màu đen

Ngoại khoa

Trường hợp can thiệp ngoại khoa sẽ được chỉ định sau khi có những xét nghiệm cũng như quá trình thăm khám cụ thể, kỹ lưỡng của bác sĩ nhằm có được phương pháp điều trị bệnh triệt để nhất. Có thể điều trị hiện tượng kinh nguyệt màu đen bằng các máy trị liệu sóng ngắn, sóng không gian hoặc phương pháp Dao Leep, Oxygen,... Tùy vào mỗi trường hợp mà bác sĩ đưa ra phương pháp tác động nhằm hạn chế những đau đớn hay các tác dụng tổn thương không mong muốn, đảm bảo an toàn nhất cho bệnh nhân.

Máy trị liệu sóng ngắn dùng trong điều trị ngoại khoa các hiện tượng kinh nguyệt màu đen

Máy trị liệu sóng ngắn dùng trong điều trị ngoại khoa các hiện tượng máu kinh bất thường

3. Một số cách phòng bệnh và trị bệnh tại nhà hiệu quả

Kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu chính xác nhất về các hoạt động của cơ quan sinh sản. Do đó khi có những bất thường như kinh nguyệt màu đen sẽ dẫn đến nhiều tác động đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Kinh nguyệt không bình thường có thể dẫn đến những xáo trộn về tâm lý và nội tiết tố trong cơ thể, làm giảm ham muốn tình dục hoặc cản trở quá trình mang thai của chị em. Do đó, phòng và điều trị hiện tượng bất thường của kinh nguyệt là một điều hết sức cần thiết.

Nhằm giúp chị em khắc phục hiện tượng kinh nguyệt màu đen tại nhà cũng như phòng bệnh hiệu quả, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mách nhỏ một số phương pháp sau:

  • Hạn chế hoặc có thể kiêng quan hệ tình dục trong những ngày hành kinh để tránh tình trạng viêm nhiễm xảy ra.

  • Giữ âm đạo luôn khô ráo, vệ sinh sạch sẽ thường xuyên bằng nước ấm kể cả khi máu ra ít.

  • Bổ sung các loại thực phẩm như củ cải, táo tàu, thịt bò, thịt gà, mùi tây, cà rốt,... trong bữa ăn hàng ngày nhằm hỗ trợ chu kỳ kinh nguyệt.

  • Tâm lý ổn định, không lo lắng khi thấy hiện tượng máu bất thường, nên để cơ thể thư giãn nhiều hơn, vận động nhẹ nhàng, đi bộ, tập yoga, đọc sách,...

Quan hệ tình dục khi có hiện tượng máu kinh màu đen có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ

quan hệ tình dục khi có hiện tượng máu kinh màu đen có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ

Các chị em cần phải có sự quan tâm đúng cách đối với hiện tượng kinh nguyệt màu đen nói riêng và những rối loạn chu kỳ kinh nguyệt nói chung nhằm đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào cần được tư vấn thì có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 565656, nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.