Tin tức

Kỹ thuật chụp cắt lớp gan - giải pháp mới hỗ trợ người bị bệnh gan

Ngày 25/07/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trước sự phát triển của nền y học, nhiều thành tựu về y khoa đã được ứng dụng trong việc thăm khám, chẩn đoán bệnh, mang lại nguồn sống cho nhiều người. Đây là tin đáng mừng cho những ai đang mắc những căn bệnh khó chẩn đoán như bệnh gan. Trong đó, chụp cắt lớp gan là kỹ thuật được chỉ định phổ biến vì nhiều ưu điểm.

1. Chụp cắt lớp gan là gì? Khi nào cần chụp cắt lớp gan?

Chụp cắt lớp hay còn gọi là chụp CT là một kỹ thuật áp dụng đồng thời kỹ thuật X-quang và kỹ thuật máy tính để phân tích những hình ảnh thông qua các lớp cắt của tia X-quang. Trong đó, ứng dụng kỹ thuật chụp cắt lớp vào chẩn đoán bệnh gan được biết đến như một kỹ thuật chẩn đoán chính xác và hiệu quả nhất ngày nay.

Khi gan bị bệnh, các tổ chức trong gan sẽ bị biến đổi, dẫn đến sự biến đổi tỷ trọng chung của gan. Vì vậy, hình ảnh các lớp cắt qua kỹ thuật chụp cắt lớp cũng sẽ thể hiện khác biệt so với gan bình thường, dựa vào nguyên lý này mà các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể chẩn đoán bệnh về gan một cách chính xác nhất.

Hình ảnh chụp cắt lớp gan giúp hỗ trợ kiểm tra mức độ tổn thương ở gan

Kỹ thuật chụp cắt lớp dựa vào sự thay đổi tỷ trọng gan và đường mật

Hơn nữa, phương pháp chụp cắt lớp gan còn hiệu quả và nhanh chóng hơn kỹ thuật siêu âm, do đó được ứng dụng nhiều trong các ca cấp cứu, phẫu thuật gấp, hay khi bác sĩ yêu cầu vì không thể chẩn đoán bệnh qua siêu âm thông thường.

2. Bệnh nhân nên chuẩn bị gì trước khi chụp cắt lớp gan?

Trước khi chụp cắt lớp gan nói chung và chụp cắt lớp nói riêng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định chuẩn bị như sau:

Nhịn đói trước khi chụp cắt lớp gan

Bệnh nhân nên nhịn đói khoảng 6 tiếng trước khi tiến hành chụp cắt lớp gan. Việc này để đảm bảo túi mật có chứa đủ dịch mật để quan sát và đánh giá; đồng thời tránh trường hợp dịch vị trong dạ dày rơi vào đường thở nếu xảy ra sốc.

Tư thế nằm để chụp cắt lớp gan

Bệnh nhân được bố trí nằm ngửa, hai tay để lên trên hai bên đầu. Trong thời gian thực hiện các lớp cắt, bệnh nhân cần phải nín thở, và thở ra khi lớp cắt đã đi qua. Vì vậy nếu không quen với việc nín thở, bệnh nhân có thể thử tập một vài lần trước khi tiến hành chụp cắt lớp.

bác sĩ hướng dẫn người bệnh nằm đúng tư thế chụp cắt lớp gan

Bệnh nhân được bác sỹ hướng dẫn nằm ngửa khi thực hiện các lớp cắt

3. Chụp cắt lớp gan có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Nhiều người ái ngại khi tiến hành chụp cắt lớp gan nói riêng và chụp cắt lớp nói chung có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, thì câu trả lời là chụp cắt lớp là một phương pháp cực kỳ an toàn và hiệu quả.

Các ảnh hưởng của tia X-quang đến cơ thể người đều nằm ở mức kiểm soát và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đa số bệnh nhân. Tuy nhiên bệnh nhân cũng cần lưu ý một số điểm sau khi chụp cắt lớp:

- Đảm bảo rằng bệnh nhân không có tiền sử dị ứng với chất cản quang và các thành phần của chất cản quang. Đối với những trường hợp chụp cắt lớp lần đầu, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra phản ứng của cơ thể bệnh nhân với hóa chất và thuốc để tiến hành điều chỉnh cho phù hợp.

- Hãy chắc chắn rằng bạn không phải đang mang thai, bị các căn bệnh như tiểu đường, hen suyễn, tim mạch, suy thận,…bởi vì các hóa chất và tia X khi đó có thể có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

- Nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy, có chất lượng cao và nhiều năm kinh nghiệm để tin cậy. Việc chọn nhầm nơi gửi gắm sức khỏe của mình là hành động giao trứng cho ác.

hình ảnh chụp cắt lớp gan giúp phát hiện những tổn thương ở gan

Có thể chụp cắt lớp gan để sớm phát hiện ung thư

Vậy, bạn đã tìm được địa điểm khám bệnh uy tín, chất lượng, an toàn cho mình chưa? Dưới đây là một gợi ý tuyệt vời cho bạn.

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nơi gửi gắm niềm tin

Được thành lập từ năm 1996, trải qua hơn 23 năm kinh nghiệm, với đội ngũ bác sĩ lành nghề, cơ sở hạ tầng khang trang, không ngừng cập nhật các tiến bộ trong kỹ thuật y khoa, MEDLATEC tự hào khẳng định là đơn vị mà các bạn hoàn toàn có thể tin tưởng.

Nói về năng lực chuyên khoa, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều là những người có tâm, có tầm và nổi tiếng trong nghề. Nói về thiết bị vật chất, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở đi đầu trong nghiên cứu, đầu tư các thiết bị tân tiến, hiện đại hỗ trợ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh. 

chụp cắt lớp gan được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

MEDLATEC có hơn 23 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y khoa

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa có các hình thức hoạt động sau:

- Xét nghiệm y học, lấy mẫu chẩn đoán tất cả các chuyên khoa: Huyết học, sinh hóa, miễn dịch, sinh học phân tử, giải phẫu bệnh lý, vi sinh vật học,…
- Chẩn đoán hình ảnh qua siêu âm, chụp cắt lớp các tổ chức, kết quả trả về tận nhà.

- Khám bảo hiểm y tế cho mọi đối tượng.

- Khám bệnh cho tất cả các chuyên khoa.

- Tư vấn miễn phí khám bệnh và các thông tin về sức khỏe.

- Hỗ trợ xây dựng phòng xét nghiệm ở các cơ sở y tế khác.

- Hợp tác nghiên cứu khoa học, đề tài khoa học, đề tài nghiên cứu sinh trong và ngoài nước.

- Thực hiện các đề án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp trung ương.

- Đào tạo, tập huấn y học cho các cán bộ y khoa, các bạn sinh viên trong hệ thống y học Việt Nam.

- Lập trình và chuyển giao phần mềm quản lý y học.

Với MEDLATEC, bạn không cần phải lo lắng khi tiến hành khám và chữa bệnh, điển hình như khám sức khỏe bằng kỹ thuật chụp cắt lớp gan. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.