Tin tức

Kỹ thuật Realtime PCR trong xét nghiệm bệnh lậu cầu và Chlamydia

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh lậu cầu và Chlamydia là hai bệnh phổ biến lây truyền qua đường tình dục. Cả hai bệnh này đều để lại những hậu quả nghiêm trọng cho cơ quan sinh dục nam và nữ. Và xét nghiệm là cách duy nhất để tìm ra bệnh và điều trị kịp thời. Hiện nay xét nghiệm PCR là phương pháp tốt nhất, được ứng dụng rộng rãi với nhiều ưu điểm vượt trội. 

1. Thông tin tổng quát về bệnh lậu cầu và Chlamydia

Bệnh lậu cầu Chlamydia đều là những bệnh xã hội xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Thông tin bệnh cụ thể như sau:

1.1. Bệnh lậu cầu

Bệnh lậu cầu là bệnh nhiễm khuẩn gây ra bởi song cầu khuẩn Gram (-) Neisseria gonorrhoeae. Vi khuẩn này có hình tương tự như hạt cà phê và thường đứng thành từng đôi một. Con đường nhiễm bệnh chủ yếu là qua đường tình dục. Số rất ít lây qua các vật trung gian khi người lành sử dụng chung đồ dùng với người bệnh hoặc lây truyền từ mẹ sang con.

Vi khuẩn lậu có thời gian ủ bệnh từ 3 - 5 ngày sau khi lây nhiễm. Sau đó bệnh có những biểu hiện lâm sàng khác nhau ở nam giới và nữ giới. Tuy nhiên triệu chứng điển hình là chảy dịch ở bộ phận sinh dục, tiểu nhiều, tiểu đau, tiểu rát, nước tiểu có mủ hoặc máu, đau khi quan hệ tình dục,… Vi khuẩn lậu thường cư trú ở các vị trí như hậu môn, tử cung, cơ quan sinh dục, miệng, mắt,… Trẻ sơ sinh lây truyền từ mẹ thường bị lậu mắt.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-lau-la-gi-va-nhung-thong-tin-can-biet-ve-can-benh-nay-s78-n18851'  title ='bệnh lậu cầu'>bệnh lậu cầu</a>

Bệnh lậu cầu là một trong những bệnh khá nhạy cảm

Lậu cấp tính nếu không được điều trị sẽ dẫn đến bệnh lậu mạn tính. Việc điều trị sẽ phức tạp và tốn kém hơn nhiều. Đồng thời kéo theo đó có thể là những biến chứng để lại cũng nặng nề hơn. Biến chứng nguy hiểm nhất là gây hiếm muộn và vô sinh ở nam và nữ giới.

1.2. Bệnh Chlamydia

Bệnh Chlamydia gây nên bởi vi khuẩn Chlamydia Trachomatis. Bệnh cũng lây qua đường tình dục và là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn các cơ quan sinh dục. Cũng giống như bệnh lậu cầu, Chlamydia có thể lây qua đường hậu môn, âm đạo, miệng ở bất cứ đối tượng nào, kể cả qua con đường từ mẹ sang con khi sinh thường.

Bệnh Chlamydia ít có triệu chứng điển hình. Do đó người bệnh thường chủ quan và không điều trị kịp thời. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh Chlamydia cũng khác nhau giữa nam giới và nữ giới:

Nam giới thường có biểu hiện tinh hoàn sưng đau, niệu đạo nóng rát, đái buốt, đái dắt, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn,…

Nữ giới có dịch âm đạo bất thường, màu sắc thay đổi, có mùi hôi. Có hiện tượng chảy máu âm đạo. Đau rát khi tiểu tiện và khi quan hệ tình dục. Bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như sinh non, chửa ngoài tử cung, vô sinh,…

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-lau-nam-gioi-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao-s78-n18849'  title ='bệnh lậu'>bệnh lậu</a> cầu

Bệnh Chlamydia gây nên nhiều biến chứng ở cả nam và nữ

Như vậy bệnh lậu cầu và Chlamydia để lại những hệ lụy nghiêm trọng nếu không được điều trị. Những dấu hiệu của bệnh thường dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa, nam khoa khác. Vì thế xét nghiệm là cách nhanh nhất để phát hiện ra bệnh.

2. Xét nghiệm bệnh lậu và Chlamydia bằng phương pháp PCR

PCR là phương pháp xét nghiệm phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Kỹ thuật này cho phép phát hiện đồng thời cả bệnh lậu và bệnh Chlamydia.

PCR có tên gọi đầy đủ là Polymerase Chain Reaction. Đây là kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại nhằm tìm kiếm các gen DNA đặc trưng của mỗi loại vi khuẩn. Kỹ thuật này có thể xác định được các DNA của vi khuẩn ngay ở nồng độ nhỏ. Do đó có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Kỹ thuật PRC còn giúp các DNA đặc trưng của vi khuẩn nhân lên gấp bội. Do đó máy dễ dàng phát hiện các tín hiệu huỳnh quang. Kết quả sẽ được hiển thị trực tiếp trên màn hình của máy PCR. Do đó không cần phải tiến hành điện di, đọc kết quả như kỹ thuật PCR thông thường.

Bệnh lậu cầu

Kỹ thuật PCR được áp dụng phổ biến trong xét nghiệm lậu, Chlamydia

3. Ưu điểm của phương pháp PCR trong xét nghiệm lậu, Chlamydia

Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm lậu, Chlamydia như nhuộm soi, test nhanh, nuôi cấy phân lập vi khuẩn. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, kỹ thuật PCR được nhiều người lựa chọn do có nhiều ưu điểm vượt trội:

PRC có thể phát hiện ra bệnh lậu, Chlamydia ngay ở giai đoạn khởi phát. Phương pháp này có hiệu quả ngay cả với những mẫu bệnh phẩm loãng như nước tiểu đầu. Do đó người bệnh có thể tự mình lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà.

Phương pháp PCR còn có ưu điểm là cho kết quả nhanh chóng. Thông thường chỉ sau 5 tiếng là bạn đã có kết quả.

Trong xét nghiệm bệnh lậu, Chlamydia, kỹ thuật PCR có độ nhạy và độ đặc hiệu khoảng 98%. Do đó kết quả xét nghiệm chính xác và hiệu quả.

Bệnh lậu cầu

Xét nghiệm bệnh lậu, Chlamydia bằng phương pháp PCR có độ chính xác rất cao

4. Khi nào nên làm xét nghiệm lậu, Chlamydia?

Bệnh lậu, Chlamydia nhiều khi không có dấu hiệu rõ ràng. Đôi khi các biểu hiện khiến bệnh dễ nhầm tưởng sang các bệnh phụ khoa, nam khoa khác. Do đó có thể không chú ý và bỏ qua thời điểm vàng của việc điều trị. Do đó nên xét nghiệm bệnh vào các thời điểm sau:

Xét nghiệm lậu, Chlamydia vào những lần đi khám phụ khoa định kỳ.

  • Trước khi kết hôn bạn nên làm xét nghiệm sàng lọc.

  • Phụ nữ mang thai cũng nên làm xét nghiệm để có biện pháp tránh lây nhiễm cho thai nhi trong quá trình sinh nở.

  • Phụ nữ quan hệ tình dục sớm từ 15 - 24 tuổi cũng nên làm xét nghiệm định kỳ. Bởi lẽ theo thống kê độ tuổi này có tỷ lệ nhiễm bệnh khá cao. Chiếm 2/3 trong tổng số bệnh nhân nữ.

  • Ngoài ra những người có nguy cơ cao mắc bệnh lậu, Chlamydia cần làm xét nghiệm sớm: người có quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình, người quan hệ tình dục đồng tính, người có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh như đái buốt, đái dắt, nước tiểu có mủ, máu, bộ phận sinh dục sưng đau,…

Bệnh lậu cầu .Nên xét nghiệm định kỳ khi có nguy cơ nhiễm bệnh cao

5. Nên xét nghiệm bệnh lậu và Chlamydia ở đâu?

Xét nghiệm và điều trị bệnh ở đâu tốt nhất được rất nhiều người quan tâm. Chỉ có cơ sở y tế uy tín, chất lượng mới đảm bảo quá trình chẩn đoán và chữa bệnh hiệu quả nhất. Và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng cho bạn lựa chọn

5.1. Bệnh viện áp dụng các phương pháp xét nghiệm hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị hàng đầu ứng dụng các phương pháp xét nghiệm hiện đại trong chẩn đoán bệnh. Bệnh viện được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với Trung tâm Xét nghiệm ISO 15189:2012. Trong đó máy móc, thiết bị, kỹ thuật được chuyển giao từ các nước phát triển như Mỹ. Bệnh viện cũng thực hiện nhiều kỹ thuật xét nghiệm hiện đại. Trong đó có kỹ thuật PCR,… Do đó kết quả xét nghiệm luôn đảm bảo độ chính xác cao.

Ngoài ra, bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Với 24 năm kinh nghiệm, bệnh viện tự tin bảo vệ sức khỏe cho mọi khách hàng một cách tốt nhất.

5.2. An toàn, tiện lợi và bảo mật

Nếu bạn lo lắng đến nơi đông người sẽ gặp người quen? Bạn e ngại về tình trạng bệnh của mình? Vậy thì hãy liên hệ với nhân viên y tế theo tổng đài 1900 56 56 56. Bạn sẽ được tư vấn lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Kết quả sẽ được trả online qua email hoặc niêm phong kín trong bì thư gửi về nhà cho bạn. Với dịch vụ này, bạn hoàn toàn yên tâm vì mọi thông tin đều được bảo mật một cách tốt nhất.

Bệnh lậu cầu

Hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được khám và điều trị kịp thời

5.3. Nhiều chế độ khám chữa bệnh có lợi cho bệnh nhân

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn được nhiều bệnh nhân tin tưởng vì những chế độ chính sách hợp lý. Đây là một trong số ít những bệnh viện tư nhân thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế cho người bệnh. Ngoài ra bệnh viện còn liên kết với nhiều công ty bảo hiểm lớn. Do đó bệnh nhân sẽ được bảo lãnh viện phí. Từ đó giảm gánh nặng tài chính cho gia đình. Vì thế xét nghiệm, điều trị lậu, Chlamydia tại đây bạn sẽ được tận hưởng những dịch vụ tốt nhất.

Như vậy có thể thấy, bệnh lậu cầuChlamydia có những tác động không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Bệnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng nếu chúng lây lan. Vì thế, việc xét nghiệm bệnh là rất quan trọng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể thực hiện mọi xét nghiệm, trong đó có kỹ thuật PCR hiện đại. Tuy nhiên, phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người, bạn sẽ được chỉ định phương pháp cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.