Tin tức

Làm gì để giảm lượng mỡ máu Triglyceride?

Ngày 08/04/2020
CN Bùi Văn Thưởng - Trung tâm xét nghiệm
Triglyceride là một dạng chất béo trung tính chiếm phần lớn lượng chất béo hàng ngày mà mỗi người tiêu thụ thông qua ăn uống. Đây là thành phần mỡ máu quan trọng, có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên lượng chất béo này tăng nhiều trong máu sẽ có nguy cơ gây tình trạng thừa cân béo phì, các bệnh lý về tim mạch, gan, tụy,…

1. Triglyceride là gì?

Triglyceride là hợp chất hóa học cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể thông qua quá trình chuyển hóa. Nguồn chất béo này có nguồn gốc từ thực phẩm, đặc biệt từ mỡ động vật, dầu thực vật. 

Mỡ động vật thường có lượng chất béo bão hòa cao trong khi dầu thực vật có chất béo không bão hòa nhiều hơn. Trong thành phần của Triglyceride có ba nhóm axit béo, thường có cấu tạo khác nhau kết hợp với glycerin. Các thành phần này sẽ được phân tách tại ruột non và kết hợp với các chất khác để tạo thành nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Nếu cơ thể tích tụ lượng chất béo này quá lớn sẽ khiến cho chỉ số mỡ máu tăng cao và có nguy cơ dẫn đến vữa xơ động mạch, nhồi máu cơ tim, viêm tụy, suy gan,...

Hình 1: Hình ảnh mỡ trong máu

2. Nguyên nhân nào khiến triglyceride tăng cao?

Ngày nay, tình trạng rối loạn triglyceride khá phổ biến trong xã hội và gặp ở nhiều độ tuổi, ở cả nam giới và nữ giới. Một số nguyên nhân được coi là dẫn đến tình trạng này như:

  • Yếu tố di truyền: Một số trường hợp tăng triglyceride do yếu tố di truyền, do đó có thể cần dùng thuốc để giảm nồng mộ mỡ máu.

  • Tình trạng thừa cân béo phì.

Hình 2: Thừa cân béo phì gây tăng mỡ máu

  • Ít vận động, ít tập luyện thể dục thể thao.

  • Hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, các đồ uống có cồn.

  • Chế độ ăn nhiều chất tinh bột tinh chế như bún, phở, mì tôm,… và các chất béo có nguồn gốc động vật. Khẩu phần ăn có ít chất xơ.

  • Mắc một số bệnh lý: Suy giáp, đái tháo đường, huyết áp cao, tiền sử bệnh tim, bệnh về thận.

3. Các cách để giảm lượng triglyceride trong máu là gì?

Xây dựng một lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống, rèn luyện thể dục thể thao, chế độ sinh hoạt hàng ngày,...

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày, mỗi ngày hãy dành ít nhất 30 phút để hoạt động thể chất. Lựa chọn cho bản thân môn thể thao yêu thích và phù hợp để rèn luyện sức khỏe như đi bộ, đạp xe, chơi cầu lông,… Và có thể, hãy kết hợp nhiều hoạt động thể chất vào công việc của bạn ví dụ như đi cầu thang bộ tại nơi là việc thay vì đi thang máy, đi dạo trong giờ nghỉ,…

Hình 3. Tập thể dục giúp cải thiện tình hình sức khỏe

Chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng mỡ trong máu. Hạn chế các thực phẩm nhiều đường và các thực phẩm giàu tinh bột tinh chế như bánh mỳ, bún,... Đồng thời hạn chế các chất béo có nguồn gốc động vật, các chất béo bão hòa; tăng cường ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo tốt cho sức khỏe như các loại cá thu, cá hồi,… 

Các chất xơ trong trái cây, rau, hạt và ngũ cốc là yếu tố cần thiết cho cơ thể, với bữa ăn có nhiều chất xơ co thể làm giảm sự hấp thu chất béo và đường vào cơ thể, từ đó giảm được lượng mỡ trong máu. 

Hạn chế uống rượu bia bởi các đồ uống có cồn có khả năng làm tăng tích lũy chất béo. Hạn chế và tiến tới bỏ hút thuốc lá sẽ mang lại sức khỏe tốt hơn cho chính bản thân và những người xung quanh.

Hình 4: Ăn uống khoa học tốt cho sức khỏe

Việc ăn uống nhiều vào buổi tối là một thói quen không tốt cho cơ thể, đặc biệt là ăn sau 8 giờ tối, ăn đêm. Việc này khiến cho thức ăn khó được hấp thu, đồng thời, tăng tích lũy năng lượng dư thừa vào cơ thể. Thức khuya cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tích lũy chất béo ở phần bụng và mông, ảnh hưởng đến hoạt động của một số cơ quan dẫn đến tăng tích lũy chất béo.

Trong trường hợp bạn đang có cân nặng vượt mức bình thường, hãy giảm cân phù hợp để giảm lượng chất béo trong máu. Để xác định cân nặng của bạn có đang ở trong mức bình thường hay không, hãy tính chỉ số khối cơ thể của bản thân (BMI). 

Đây là chỉ số được tính một cách dễ dàng thông qua cân nặng (theo kg) và chiều cao (theo m). Lấy cân nặng chia cho bình phương của chiều cao, hay nói cách khác lấy cân nặng chia cho chiều cao, có kết quả tiếp tục chia cho chiều cao một lần nữa. 

Đối với người Việt Nam, BMI lý tưởng là từ 18,5 đến 22,9; dưới 18,5 được phân loại cân nặng thấp; trên 23 được phân loại thừa cân và cao hơn nữa là phân loại béo phì. Hãy theo dõi cân nặng của bản thân để có được cơ thể khỏe mạnh. 

Nếu như kết quả xét nghiệm triglyceride trong máu ở mức cao thì có thể cần sử dụng thêm cả thuốc điều trị, kết hợp với lối sống lành mạnh đã xây dựng để hạ thấp nồng độ mỡ máu trong cơ thể.   

Xét nghiệm này là cần thiết để theo dõi sức khỏe đối với mỗi người. Hãy kiểm tra từ 2 - 5 lần một năm đối với người bình thường để theo dõi lượng mỡ trong máu, từ đó áp dụng cho bản thân lối sống hợp lý, khỏe mạnh.

4. Xét nghiệm triglyceride ở đâu uy tín, chính xác?

Có nhiều bệnh viện, phòng khám có thể thực hiện xét nghiệm xác định nồng độ mỡ máu, xin giới thiệu đến bạn địa chỉ xét nghiệm uy tín hàng đầu. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập có phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, là đơn vị có hệ thống máy móc trang thiết bị xét nghiệm hàng đầu trong cả nước. 

Đồng thời, với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và các kỹ thuật viên trình độ cao, các kết quả được kiểm duyệt trước khi được trả tới khách hàng trong thời gian sớm nhất. Với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bạn chỉ cần liên hệ tới tổng đài 1900 565656 để được tư vấn và đặt lịch lấy mẫu; hoặc bạn có thể đến trực tiếp bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. 

 
Từ khoá: mỡ máu Triglyceride

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.