Tin tức

Lần đầu làm mẹ: Siêu âm 3D là gì và nên thực hiện khi nào?

Ngày 27/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Một trong những thành tựu phải kể đến trong giới y khoa đó là các kỹ thuật siêu âm thai tiên tiến. Phương pháp siêu âm 3D hiện đang được các mẹ bầu ngày một ưa chuộng với những ưu điểm hiệu quả. Vậy siêu âm 3D là gì và mẹ bầu cần lưu ý điều gì khi đi siêu âm? Chị em hãy tham khảo thông tin dưới bài viết này nhé!

1. Định nghĩa siêu âm 3D là gì?

Khác với loại hình siêu âm thai 2D cho ra kết quả là tấm phim tiêu bản đen trắng của bé, siêu âm 3D có một bước tiến mới khi hình ảnh thu được có phần sống động và rõ nét hơn rất nhiều với độ phân giải cao. Siêu âm 3D giúp bác sĩ quan sát được hình ảnh em bé trong bụng mẹ dưới nhiều góc độ khác nhau và dựa vào những đặc điểm đó để phát hiện ra các dấu hiệu bất thường sớm ở trẻ. 

Có những bất thường được chẩn đoán khá sớm ngay từ đầu thai kỳ, nhưng có những bệnh lý phải đợi đến khi sinh nở mới được nhận ra. Một số các dị tật bé có thể gặp phải như hở hàm ếch, dị tật ống thần kinh, não có vấn đề, tim, phổi,...

Các bước tiến hành siêu âm thai 3D:

  • Mẹ bầu sẽ được sắp xếp nằm ngửa cố định trên giường siêu âm. Sau đó mẹ sẽ vén áo để lộ phần bụng bầu ra ngoài.

  • Bác sĩ sẽ bôi một lớp gel trong suốt lên trên bụng mẹ để hỗ trợ cho việc di đầu dò được trơn tru, giảm ma sát với da bụng của mẹ.

  • Các chỉ số do sóng siêu âm dội lại sẽ được thu thập và dịch trên máy, hiển thị lên màn hình giúp bác sĩ nắm được tình trạng phát triển của trẻ.

siêu âm 3D là gì

Siêu âm 3D là gì? Khi nào nên thực hiện siêu âm 3D?

2. Thời điểm nào mẹ bầu cần tiến hành phương pháp siêu âm thai?

Tuỳ vào từng giai đoạn phát triển của trẻ mà mẹ bầu sẽ lựa chọn các phương pháp siêu âm thai phù hợp nhất. Bên cạnh đó, việc siêu âm tuy không gây hại hoặc đau đớn gì cho mẹ và bé nhưng cũng không nên vì thế mà mẹ bầu lạm dụng hình thức này. Dưới đây là các mốc siêu âm quan trọng mẹ nên thực hiện và theo dõi định kỳ:

  • Khi thai được 11 - 14: Dựa vào bất thường của nhiễm sắc thể số 21 khi kiểm tra độ mờ da gáy, thời gian này khi thực hiện siêu âm thai sẽ chẩn đoán nguy cơ mắc Hội chứng Down ở trẻ, ngoài ra còn phát hiện được mẹ bầu đang mang thai bao nhiêu em bé. 

  • Tuần thai từ 20 - 22: Xác định các dị tật bất thường của thai nhi thông qua kết quả kiểm tra hình thái cơ thể bé, giai đoạn này mẹ bầu có thể áp dụng phương pháp siêu âm thai 3D vì cơ thể bé đã phát triển gần như toàn diện.

  • Mẹ bầu bước sang tuần thai thứ 30 - 32: Thai nhi ở thời điểm này đã khá lớn, mẹ có thể thực hiện kỹ thuật siêu âm thai 4D để quan sát được biểu cảm khuôn mặt hoặc chuyển động của bé. Không những vậy, việc tiến hành siêu âm ở các tuần thai này còn giúp bác sĩ nắm được trạng thái dây rốn, bánh rau cũng như toàn thể sức khỏe của cả mẹ và bé.

Tuần thai thứ 20 đến 22 mẹ có thể áp dụng siêu âm 3D

Tuần thai thứ 20 đến 22 mẹ có thể áp dụng siêu âm 3D

3. Cần chú ý điều gì khi đi siêu âm thai 3D?

Vào các tuần thai từ 26 đến 32 mẹ bầu không cần phải nhịn tiểu hay uống quá nhiều nước trước khi siêu âm. Nếu trong quá trình siêu âm mà bé lại có tư thế hướng mặt vào trong hay lượng nước ối không đủ thì kết quả siêu âm sẽ không được rõ nét. Lúc này bác sĩ có thể khuyến khích mẹ bắt đầu di chuyển nhẹ nhàng, dỗ dành bé để bé chuyển đổi tư thế, bớt “xấu hổ” mà hướng mặt ra ngoài giúp bác sĩ quan sát bé rõ hơn và có thể đánh giá một cách chi tiết nhất.

Trong quá trình siêu âm việc chẩn đoán các bất thường ở trẻ có thể được phát hiện từ rất sớm nhưng cũng có khi phải đến lúc bé chào đời mới có thể nhận ra. Vì vậy mẹ bầu phải chuẩn bị tâm lý trước. Đồng thời việc siêu âm mặc dù chưa được chứng mình là có gây hại cho thai nhi hay không nhưng mẹ bầu cũng nên tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, nhớ kỹ 3 mốc siêu âm quan trọng để tránh quên hoặc quá lạm dụng hình thức này.

Khi đi siêu âm thai không nhất thiết các mẹ bầu phải nhịn ăn, nếu lỡ không ăn gì thì phải bổ sung thực phẩm cần thiết sau khi tiến hành siêu âm xong, tránh tụt đường huyết gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Vấn đề trang phục cũng cần được các chị em lưu ý. Khi đi siêu âm ở những tháng giữa và cuối thai kỳ, lúc này thai đã lớn thì mẹ bầu nên mặc những trang phục rộng rãi, thoải mái như váy bầu suông, nhằm tránh tối đa việc cọ sát với da và bụng bầu gây khó chịu. Nếu siêu âm vào mùa đông nên cần chú ý giữ ấm cơ thể để không bị cảm lạnh. Đối với các chị em phụ nữ vốn đam mê giày cao gót cũng nên từ biệt chúng một thời gian mà nên kết thân với những đôi giày bệt vì điều đó giúp giảm thiểu đáng kể các rủi ro bị ngã, va đập nhằm bảo vệ an toàn cho mẹ và bé. 

Mẹ hãy cân nhắc kỹ địa điểm siêu âm để con được ra đời khỏe mạnh nhé

Mẹ hãy cân nhắc kỹ địa điểm siêu âm để con được ra đời khỏe mạnh nhé!

Việc lựa chọn cơ sở siêu âm uy tín, chất lượng cũng rất quan trọng. Trước khi tới siêu âm các mẹ bầu nên tìm hiểu thật kỹ nơi mình đến khám, hoặc có thể liên hệ trước tới tổng đài của bệnh viện, ví dụ như tổng đài 1900565656 của BVĐK MEDLATEC để được tư vấn và hướng dẫn cách đặt lịch khám. Với kinh nghiệm hơn 24 năm phục vụ trong lĩnh vực thăm khám và chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân, cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, MEDLATEC đã trở thành một trong những địa chỉ siêu âm, xét nghiệm và khám chữa bệnh hiệu quả hàng đầu Việt Nam. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.