Tin tức

LEEP - Kỹ thuật đầu tay điều trị cổ tử cung

Ngày 24/06/2020
BS. Nguyễn Thị Hiền - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
An toàn, chi phí hợp lý, cầm máu tốt bằng tác dụng kết hợp của vòng điện và bằng điện cực bi,… là những ưu điểm vượt trội của kỹ thuật LEEP điều trị tổn thương cổ tử cung bằng vòng điện. Kỹ thuật này đang được thực hiện hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bởi các chuyên gia Sản khoa đầu ngành và trên hệ thống máy của Ý cho kết quả chính xác, an toàn khi thực hiện.

Ung thư cổ tử cung nguy hiểm thế nào?

Ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư sinh dục phổ biến nhất ở phụ nữ tại các nước đang phát triển. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 520.000 trường hợp mới mắc và khoảng 270.000 trường hợp tử vong do bệnh này. Tại Việt Nam, ung thư CTC xếp thứ 2 trong số các bệnh ung thư ở nữ giới, chỉ sau ung thư vú.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung

Tổn thương ở cổ tử cung ngoài các tổn thương tiền ung thư CTC như: loạn sản nhẹ, vừa và nặng tương ứng với các tân sản nội biểu mô CTC (Cervical intraepithelial neoplasia - CIN (CIN I, II và III), còn rất hay gặp các tổn thương lành tính CTC như: viêm, lộ tuyến, vùng tái tạo của lộ tuyến và một số u lành tính như u đế cổ tử cung, polyp cổ tử cung.

Ưu điểm LEEP điều trị cổ tử cung là gì?

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị tổn thương CTC như: chống viêm tại chỗ, đốt điện, áp lạnh, đốt laser; khoét chóp bằng dao điện, bằng laser hoặc bằng vòng điện (LEEP - loop electrosurgical excision procedure).

So với các phương pháp thông thường, kỹ thuật khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện (LEEP) có ưu điểm vượt trội như: dễ sử dụng, giá thành thấp, cầm máu tốt bằng tác dụng kết hợp của vòng điện và bằng điện cực bi, lấy được đủ bệnh phẩm còn nguyên vẹn gửi xét nghiệm mô bệnh học sau khi tiến hành thủ thuật.

LEEP - Kỹ thuật đầu tay điều trị cổ tử cung

Thủ thuật LEEP có an toàn không?

Đây là một thủ thuật an toàn. Một số biến chứng có thể xảy ra, tuy nhiên, những biến chứng này là hiếm gặp và có thể phòng tránh được.

Thủ thuật LEEP được thực hiện trong những trường hợp nào?

- Ung thư cổ tử cung tại chỗ (Tis), giai đoạn IA1, IA2 trên bệnh nhân còn có nhu cầu sinh đẻ.

- Tổn thương tiền ung thư CIN I, II, III.

- Tổn thương lành tính ở cổ tử cung: U đế, polyp, condyloma, papilloma, lộ tuyến, nang naboth.

- Thực hiện trong trường hợp soi CTC không thấy tổn thương, nhưng kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung có tế bào tiền ung thư hoặc ung thư.

- Loạn sản biểu mô CTC độ thấp, nhưng không có sự tương xứng giữa kết quả tế bào, soi CTC và giải phẫu bệnh hoặc vùng ranh giới giữa biểu mô vảy - trụ không nhìn thấy hoàn toàn.

- Lộ tuyến CTC đã được điều trị bằng phương pháp áp lạnh hoặc đốt điện không kết quả.

Những trường hợp nào không làm được thủ thuật LEEP?

- Ung thư cổ tử cung xâm lấn;

- Phụ nữ có thai;

- Nhiễm trùng nặng, nhiễm trùng cấp tính tại cổ tử cung, âm đạo;

- Mắc các bệnh toàn thân chưa điều trị ổn định: bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường,…

Cần chuẩn bị gì trước khi làm thủ thuật LEEP?

Để đạt hiệu quả cao nhất và hạn chế tối đa các biến chứng, khi làm thủ thuật LEEP nên được làm sau sạch kinh 2 - 5 ngày và nên đều trị hết viêm cổ tử cung - âm đạo (nếu có).

Quá trình làm thủ thuật LEEP kéo dài bào lâu?

Cả quá trình LEEP mất khoảng 20 - 30 phút, trong đó thời gian cắt bỏ tổn thương tại cổ tử cung chỉ từ 3 - 5 phút, còn lại là thời gian chuẩn bị bệnh nhân và để người bệnh nằm nghỉ ngơi sau thủ thuật.

Cả quá trình LEEP mất khoảng 20 - 30 phút

Cả quá trình LEEP mất khoảng 20 - 30 phút

Sau khi thực hiện thủ thuật LEEP, bạn không cần nằm viện và được về nhà sau khi được theo dõi khoảng 30 phút tại bệnh viện.

Thủ thuật LEEP được thực hiện như thế nào?

Để làm thủ thuật này, bác sỹ sẽ đưa mỏ vịt vào âm đạo để bộc lộ cổ tử cung, sát trùng âm đạo, cổ tử cung và tiêm thuốc tê, sau đó tiến hành cắt bỏ tổn thương bằng dao LEEP.

Trong quá trình tiến hành thủ thuật, bạn có thể cảm thấy hơi tức hoặc đau âm ỉ hay kiểu co bóp vùng khung chậu. Sau khi thủ thuật kết thúc, toàn bộ phần tổn thương được lấy ra sẽ được chuyển đến khoa giải phẫu bệnh để xét nghiệm.

Cần theo dõi và chăm sóc bản thân như thế nào sau làm thủ thuật LEEP?

Thông thường sau làm LEEP, tuần đầu tiên âm đạo có rỉ ra dịch vàng nâu, tuần thứ 2 và tuần thứ 3 ra máu như chu kỳ kinh nguyệt do vùng cắt đốt u bong vảy. Mức độ chảy máu và dịch nhiều hay ít tùy thuộc vào độ rộng và sâu của vùng tổn thương được cắt đi. Một số người bệnh có thể cảm thấy đau bụng nhẹ.

Bác sĩ sẽ kê kháng sinh cho bạn trong 7 ngày nhằm phòng tránh nhiễm khuẩn và có thể thêm một số thuốc điều trị triệu chứng khác (thuốc giảm đau, cầm máu, dung dịch vệ sinh phụ nữ).

Tránh làm việc nặng và vận đông mạnh trong vòng 6 tuần.

Không thụt rửa vào trong âm đạo, không ngâm âm đạo, không đặt thuốc.

Bạn phải kiêng quan hệ vợ chồng trong vòng 6 tuần để tránh nhiễm khuẩn và giúp vết thương mau lành.

Cần tái khám khi nào?

Bác sĩ thường hẹn bạn tái khám sau 8 tuần để kiểm tra cổ tử cung đã liền sẹo chưa. Nếu cổ tử cung đã liền sẹo và không còn tổn thương gì khác trên soi cổ tử cung, bạn nên khám định kỳ mỗi năm một lần sau đó.

MEDLATEC - Địa chỉ tầm soát chính xác ung thư CTC

Chuyên khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín được hàng ngàn chị em phụ nữ cả nước tin tưởng lựa chọn với đầy đủ các dịch vụ như:

- Xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung bằng các phương pháp như Pap smear, Thinprep, xét nghiệm HPV DNA, soi cổ tử cung, soi tươi dịch âm đạo, sinh thiết,...

- Ngoài ra, chuyên khoa chuyên khoa đáp ứng đầy đủ các dịch vụ về khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa; khám, quản lý và theo dõi thai; Hỗ trợ sinh sản; Quản lý thai; Kê hoạch hóa gia đình

- Đặc biệt, để giải quyết kịp thời, nhanh chóng và điều trị hiệu quả các khối bất thường khi khách hàng có bất thường về cổ tử cung cần điều trị, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có kỹ thuật khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện (LEEP).

Khách hàng đến khám tái MEDLATEC

Khách hàng đến khám tái MEDLATEC

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành Sản khoa giàu kinh nghiệm, tận tâm trực tiếp khám, tư vấn và điều trị, cùng đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy nội soi cổ tử cung, máy cắt đốt LEEP cổ tử cung (Ý), máy siêu âm 4D, máy nội soi cổ tử cung,... vì vậy, đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khách hàng hoàn toàn an tâm kết quả chính xác.

Thời gian làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ, Tết, giúp chị em hoàn toàn chủ động được lịch đi thăm khám mà không bị ảnh hưởng tới công việc. Hơn nữa, quy trình khám nhanh chóng, khép kín, khoa học nên chị em tiết kiệm tối đa thời gian cho mỗi lần thăm khám.

Bên cạnh chi phí dịch vụ hợp lý, nếu khách hàng có thẻ Bảo lãnh viện phí sẽ được thanh toán theo quy định.

Mọi thông tin chi tiết dịch vụ sản phụ khoa tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.