Tin tức

Lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella được khuyến cáo

Ngày 16/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Trong các bài viết trước, MEDLATEC đã chia sẻ những thông tin cơ bản về vắc xin phòng sởi, quai bị và rubella,.... Ở bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella để không bỏ lỡ những mũi tiêm vào các thời điểm quan trọng, giúp cơ thể được bảo vệ tốt nhất. Mời độc giả cùng theo dõi.

1. Vì sao phải tiêm vắc xin sởi quai bị rubella

Bệnh sởi, quai bị và rubella là bệnh truyền nhiễm, bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh và dễ phát triển thành dịch. Trước khi tìm hiểu về lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella, chúng ta hãy cùng nhắc lại những triệu chứng thường gặp của 3 loại bệnh này nhé.

Sởi

  • Triệu chứng: Triệu chứng của bệnh sởi rất dễ phát hiện. Ban đầu các vết ban dạng sởi xuất hiện ở trên mặt và sau đó lan dần ra các bộ phận khác của cơ thể. Với người mắc sởi nhẹ, bệnh có thể kéo dài trong 1 tuần.

  • Biến chứng: Biến chứng nặng nhất mà bệnh sởi có thể gây ra là bệnh viêm phổi, viêm não, tiêu chảy,...

Quai bị

  • Triệu chứng: Cũng giống như bệnh sởi, triệu chứng của bệnh quai bị rất dễ phát hiện. Triệu chứng có thể quan sát được là sốt, nhức đầu, sưng đau vùng góc hàm - tuyến nước bọt 2 bên.

  • Biến chứng: Với các đối tượng mắc bệnh quai bị là nam có thể dẫn đến biến chứng như viêm tinh hoàn và vô sinh.

Rubella

  • Triệu chứng: Triệu chứng chung có thể thấy khi bị bệnh rubella là sốt nhẹ và nổi ban ở mặt như bệnh sởi rồi dần dần mới lan xuống cơ thể. 

  • Biến chứng: Bệnh rubella có thể gây biến chứng ở phụ nữ mang thai. Gây sẩy thai, thai lưu và dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Sởi, quai bị, rubella 3 bệnh rất dễ gặp ở mọi đối tượng đặc biệt là trẻ nhỏ

Sởi, quai bị, rubella - 3 bệnh rất dễ gặp ở mọi đối tượng đặc biệt là trẻ nhỏ

Bệnh sởi, quai bị và rubella là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và đặc biệt nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện nay bệnh này chưa có thuốc đặc trị vì vậy tiêm vắc xin phòng sởi, quai bị và rubella là cách duy nhất để phòng bệnh này. Vậy lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella cụ thể như thế nào?

2. Tiêm chủng vắc xin sởi quai bị rubella

Nhiều người vẫn hỏi vắc xin phòng sởi, quai bị và rubella tiêm vào thời điểm nào là hiệu quả nhất và lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella được sắp xếp như thế nào?

Lịch tiêm chủng khuyến cáo

Hiểu được tâm lý của các bậc phụ huynh và tâm lý phòng bệnh của nhiều người, các bác sỹ đã đưa ra khuyến cáo về lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella:

  • Trẻ trên 12 tháng tuổi, tiêm một liều 0.5ml. Sau khi tiêm 4 - 6 tuổi, tiêm một mũi tiêm nhắc lại để hiệu quả phòng bệnh đạt tối đa.

  • Người lớn cũng như phụ nữ đang mang bầu phải tiêm vắc xin phòng sởi, quai bị, rubella từ 3 tháng trước khi có ý định mang thai. Việc tiêm phòng trước khi mang thai giúp đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

Lịch tiêm chủng khi có dịch 

Cùng với lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella được khuyến cáo thì mỗi khi dịch bệnh này bùng phát các bác sỹ kết hợp cùng các trung tâm y tế đã đưa ra một lịch tiêm phòng phù hợp nhất cho mọi đối tượng.

  • Vắc xin phòng sởi quai bị rubella được khuyến cáo tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm phòng vắc xin này vì khi sinh ra trong cơ thể của bé vẫn còn kháng thể phòng chống dịch bệnh được truyền sang từ cơ thể mẹ. 

  • Tuy nhiên tại vùng đang bùng phát dịch bệnh, trẻ 6 - 12 tháng tuổi vẫn có thể tiêm vắc xin này nếu có chỉ định của bác sỹ. Vắc xin này cần tiêm nhắc lại khi trẻ đủ 12 - 15 tháng tuổi và một mũi tiếp theo khi trẻ bước vào giai đoạn 4 - 6 tuổi.

Lịch tiêm phòng vắc xin phòng sởi quai bị rubella dành cho các đối tượng khác nhau sẽ khác nhau

Lịch tiêm phòng vắc xin phòng sởi quai bị rubella dành cho các đối tượng khác nhau sẽ khác nhau

3. Những điều cần lưu ý nếu không thực hiện đúng lịch tiêm chủng

Lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella nếu không thực hiện đúng sẽ rất bất lợi cho sức khỏe. Vì vậy, có một số khía cạnh khác của tiêm chủng mà bạn cần chú ý như:

Phụ nữ trong giai đoạn chưa mang bầu

Trong thời kỳ mang thai, nếu người mẹ bị mắc bệnh sởi quai bị hoặc rubella đều rất nguy hiểm cho đứa trẻ. Thai nhi có thể bị chết lưu hoặc khi ra đời đứa trẻ không khỏe mạnh, bị dị tật bẩm sinh. Chính vì điều đó, thực hiện đúng lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella là điều cần thiết.

Tiêm chủng cho đối tượng phơi nhiễm

Hiện nay chưa có minh chứng nào chứng minh được rằng việc tiêm phòng sởi quai bị và rubella ngay sau khi phơi nhiễm với các loại virus này mang lại hiệu quả bảo vệ. Tuy nhiên, các y bác sỹ vẫn khuyên phải thực hiện lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella trong vòng 72 tiếng tính từ lúc tiếp xúc với các virus này.

Các đối tượng khác cần thực hiện tiêm phòng sởi, quai bị, rubella

Ngoài các đối tượng vừa nêu trên, thì có một số đối tượng khác cũng cần lưu ý tới lịch tiêm phòng sởi quai bị rubella để đảm bảo sức khoẻ như:

  • Trẻ em trên 12 tháng chưa thực hiện tiêm phòng.

  • Người thường xuyên đi chuyển đến các kỹ vực bùng phát của dịch bệnh hoặc các y bác sỹ thường xuyên phải tiếp xúc với các mầm bệnh của sởi, quai bị và rubella.

  • Người đi du lịch nước ngoài.

Tiêm phòng vắc xin mmr ngay từ khi còn nhỏ để tác dụng thuốc được phát huy tối đa

Tiêm phòng vắc xin mmr ngay từ khi còn nhỏ để tác dụng thuốc được phát huy tối đa

Để tiêm phòng theo lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella đạt hiệu quả cao bạn cần chú ý đến liều dùng cho mỗi mũi tiêm chỉ dao động trong ngưỡng 0.5ml. Ngoài ra vị trí tiêm để người bệnh không đau và đạt hiệu quả cao là vùng đùi và cánh tay.

4. Tiêm phòng sởi quai bị rubella ở đâu đảm bảo về chất lượng?

Hiện nay, ngoài các cơ sở y tế nhà nước thì bạn có thể tìm tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thực hiện tiêm loại vắc xin này, vừa nhanh chóng, hiệu quả mà dịch vụ chuyên nghiệp.

 Bệnh viện MEDLATEC, địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của mọi nhà

Bệnh viện MEDLATEC, địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của mọi nhà

Lý do bạn nên chọn MEDLATEC là điểm đến tiêm phòng vắc xin và thực hiện các dịch vụ về sức khỏe:

  • Có trang thiết bị hiện đại.

  • Y bác sỹ tay nghề cao.

  • Các chủng loại thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bảo quản đúng tiêu chuẩn.

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn kiến thức về lịch tiêm phòng vắc xin sởi quai bị rubella. Hy vọng những thông tin này hữu ích, giúp bạn và gia đình tự ý thức được trong vấn đề chăm sóc sức khỏe bản thân. Và đừng quên liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nếu bạn đang cần tư vấn hoặc có nhu cầu tiêm chủng, thăm khám, kiểm tra sức khoẻ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.