Tin tức

Liệt dây thần kinh số VII nguy hiểm như thế nào?

Ngày 23/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Liệt dây thần kinh số VII hay còn gọi là liệt nửa mặt là tình trạng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh có nguy hiểm không? Có điều trị khỏi bệnh được không? Mời bạn theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây để cùng tìm ra câu trả lời. 

1. Liệt dây thần kinh số VII là bệnh như thế nào?

Dây thần kinh số VII là dây vận động và có chức năng chi phối vận động cơ mặt. Bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên còn có tên gọi khác là liệt mặt ngoại biên, hoặc trong dân gian còn gọi nôm na là bệnh trúng gió. Đây là tình trạng tổn thương dây thần kinh mặt dẫn đến mất vận động hoàn toàn hoặc một phần các cơ của nửa mặt. Cần phân biệt với tình trạng liệt mặt trung ương do những tổn thương ở não gây ra.

Dây thần kinh số VII
Tình trạng liệt dây thần kinh số VII ngoại biên

Nguyên nhân gây bệnh: 

Bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Nhưng phần lớn những trường hợp bị bệnh là do cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột và gây ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh này.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân gây bệnh khác có thể kể đến là các biến chứng các loại chấn thương, chẳng hạn như chấn thương sọ ở vùng thái dương, xương chũm, thường xuyên bị viêm tai mũi họng mà không được điều trị dứt điểm,…

2. Dấu hiệu bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên

Dưới đây là những dấu hiệu thường gặp của bệnh:

  • Mặt bị xệ hoặc hơi cứng một cách bất thường.

  • Miệng bị méo, lệch hẳn sang một bên. 

  • Một bên mắt không thể nhắm kín.

  • Uống nước rất khó khăn, thường bị trào ra ngoài.

  • Bỗng nhiên thấy mặt tê và một bên mặt yếu hẳn đi.

  • Khó cười, khó nói.

  • Đau nhức trong tai, đau nhức đầu. 

  • Vị giác kém.

  • Nước mắt và nước miếng tiết ra nhiều hơn bình thường.

Lưu ý: Bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào nhưng những trường hợp dưới đây được cho là dễ nhiễm bệnh: 

  • Người yếu, người bị suy giảm hệ miễn dịch.

  • Phụ nữ đang mang thai. 

  • Những người lười vận động, ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài. 

  • Người có tiền sử về bệnh huyết áp hay xơ vữa động mạch. 

  • Người thường xuyên thức khuya, căng thẳng.

  • Thường xuyên uống rượu bia.

  • Những trường hợp hay đi sớm về khuya, dễ bị nhiễm lạnh.

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên

Phương pháp chủ yếu để chẩn đoán bệnh chính là dựa trên những dấu hiệu lâm sàng. Bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng của người bệnh, phân tích các nhóm cơ mặt của người bệnh, xác định chính xác vị trí tổn thương. 

Dây thần kinh số VII
Bác sĩ thăm khám dựa vào triệu chứng hoặc kết hợp với các xét nghiệm khác.

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ tiến hành một số phương pháp thăm khám khác như: khám tai, khám cổ họng để xem có xuất hiện khối u hay không, khám thần kinh để tìm các tổn thương dây thần kinh,...

Trong những trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định chụp cộng hưởng từ để xác định tổn thương xem đó là tổn thương tại trung ương hay tổn thương vùng ngoại biên. Một số các xét nghiệm khác cũng có thể được chỉ định bao gồm: xét nghiệm công thức máu, đường máu,...

4. Liệt dây thần kinh số VII ngoại biên có nguy hiểm không?

Bệnh liệt dây thần kinh số VII có thể gây ra các di chứng khác nhau ở mỗi đối tượng bệnh nhân tùy thuộc vào mức độ bệnh và thời gian điều trị bệnh. Càng để lâu, biến chứng càng phức tạp. Dưới đây là một số biến chứng của bệnh: 

Các biến chứng về mắt: Người bệnh có thể bị viêm kết mạc, viêm giác mạc, hay loét giác mạc, và tình trạng lộn mí. Tuy nhiên, bằng cách nhỏ thuốc, đeo kính hay khâu sụn mí, những biến chứng này có thể được phòng tránh.

Đồng vận: Chính là tình trạng co cơ không tự chủ phối hợp với các hoạt động tự chủ có thể kể đến như mép bị kéo khi nhắm mắt. Phục hồi chức năng là cách có thể khắc phục tình trạng này.

Tình trạng co thắt nửa mặt sau liệt mặt.

Chảy nước mắt khi ăn, đây là biến chứng hiếm gặp và còn có tên gọi khác là hội chứng nước mắt cá sấu.

5. Phương pháp điều trị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên

Tùy thuộc vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau. Nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị bệnh không quá phức tạp với phương pháp phổ biến là là mát xa kết hợp với châm cứu. Phát hiện sớm, bệnh có thể được điều trị khỏi sau khoảng 3 tuần và cơ hội điều trị cao.

Dây thần kinh số VII
Nhiều trường hợp bị bệnh là do cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột

Với nhiều trường hợp, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa hay cũng có thể kết hợp hai phương pháp này để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Cụ thể, đối với những bệnh nhân mắc liệt dây thần kinh số VII ngoại biên, bác sĩ thường cho sử dụng các thuốc thần kinh hỗ trợ. Bên cạnh đó, có thể cho bệnh nhân dùng thuốc chống virus cho những trường hợp có bệnh cảnh nhiễm virus. 

Một số phương pháp nội khoa phổ biến như vật lý trị liệu hay châm cứu. Bác sĩ cũng sẽ yêu cầu người bệnh kết hợp phương pháp này với các bài tập cơ mặt để có được hiệu quả toàn diện.

Để phòng bệnh, chúng ta cần tập thể dục thường xuyên, có chế độ ăn khoa học để nâng cao sức đề kháng. Khi đi ra đường cần phải giữ ấm cho cơ thể. Lưu ý khi thức dậy nên ngồi lại giường một lúc rồi mới ra ngoài.

Dây thần kinh số VII
Điều trị dây thần kinh số VII bằng phương pháp châm cứu

Nếu nghi ngờ mắc liệt dây thần kinh số 7, cần phải đến cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu bạn mắc viêm nhiễm ở tai mũi họng thì cần phải điều trị dứt điểm.

Nếu bạn còn thắc mắc về căn bệnh này hoặc những vấn đề khác về sức khỏe hay muốn đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.