Tin tức

Lưu ý ngay những biến chứng của bệnh thủy đậu sau

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thủy đậu là căn bệnh khá phổ biến và có khả năng lây lan khá cao. Đa phần mỗi người đều mắc phải thủy đậu một lần trong đời. Để biết được biến chứng của bệnh thủy đậu nguy hiểm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Tổng quan về bệnh

Virus Varicella Zoster là nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu với những nốt mụn nước xuất hiện ở ngoài da. Bệnh này có thể bùng phát ở tất cả độ tuổi, nhất là trẻ em tầm 2 đến 5 tuổi.

Thời gian phát triển của bệnh thủy đậu sẽ trong khoảng 10 đến 21 ngày sau khi tiếp xúc với người bị thủy đậu và hết hoàn toàn trong khoảng 1 tới 2 tuần. Ngoài khả năng lây lan cao ra thì biến chứng của bệnh thủy đậu vô cùng nguy hiểm nếu như không biết cách chăm sóc và điều trị đúng cách.

Thủy đậu bị gây ra bởi virus Varicella Zoster

Thủy đậu bị gây ra bởi virus Varicella Zoster

2. Bệnh thủy đậu sẽ có những dấu hiệu gì?

Thủy đậu sẽ trải qua các giai đoạn với những dấu hiệu sau:

2.1. Giai đoạn ủ bệnh

Thủy đậu thường không bùng phát ngay mà sẽ có thời gian ủ bệnh ngay sau khi tiếp xúc với người mắc phải trong tầm 2 đến 3 tuần. Ở giai đoạn này thường không có bất kỳ dấu hiệu nhận biết nào cả.

2.2. Giai đoạn khởi phát

Sau thời gian ủ bệnh thì sẽ đến giai đoạn khởi phát trong khoảng 1 ngày với các dấu hiệu ban đầu rất giống với cảm cúm như sốt nhẹ, đau đầu và sổ mũi. Một vài trường hợp có thể nổi hạch ở phía sau tai.

2.3. Giai đoạn toàn phát

Đây còn được gọi là giai đoạn phát ban. Thường thì người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng trong khoảng 1 đến 3 tuần như:

  • Xuất hiện khắp cơ thể các nốt ban màu đỏ có chứa dịch phía bên trong, đặc biệt là ở vùng tay, chân, lưng và niêm mạc miệng. Triệu chứng này sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu cho người bệnh.

  • Bị sốt cao kèm theo những cơn đau đầu dữ dội.

  • Ngoài ra, có một vài người sẽ bị đau nhức xương khớp hoặc nôn ói.

Thủy đậu sẽ trải qua theo từng giai đoạn với các triệu chứng khó chịu

Thủy đậu sẽ trải qua theo từng giai đoạn với các triệu chứng khó chịu

Ở giai đoạn này nếu không biết cách chăm sóc, các nốt ban rất dễ bị vỡ gây ra tình trạng nhiễm trùng khiến cho kích thước to lên và dịch bên trong bị chuyển thành mủ có màu đục. Hơn thế nữa, nếu không có các biện pháp chữa trị đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng của bệnh thủy đậu vô cùng nguy hiểm.

2.4. Giai đoạn hồi phục

Sau khoảng thời gian toàn phát, người bị thủy đậu sẽ dần hồi phục trong tầm 3 đến 4 ngày. Các nốt ban sẽ bắt đầu bị vỡ ra, khô lại rồi tạo thành một lớp vảy rất dễ bị bong tróc.

Vấn đề của thời gian này mà người bệnh thường hay lo lắng, đó chính là sẹo thâm mà các nốt ban để lại. Tình trạng này có thể được khắc phục bởi các loại thuốc bôi ngoài da có tác dụng trị sẹo thâm.

Việc sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da sẽ làm giảm tình trạng sẹo thâm

Việc sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da sẽ làm giảm tình trạng sẹo thâm

Trên đây chỉ là giai đoạn tiến triển của bệnh thủy đậu thường gặp. Tuỳ theo thể trạng của mỗi người sẽ có thời gian hồi phục khác nhau. Đối với những người có hệ miễn dịch tốt sẽ nhanh chóng đẩy virus thủy đậu ra khỏi cơ thể. Ngược lại, với những bệnh nhân có sức khoẻ yếu, quá trình hồi phục sẽ gặp khó khăn và chậm hơn nhiều.

3. Biến chứng của bệnh thủy đậu là gì

Thủy đậu là căn bệnh không nên xem thường bởi tính chất lây lan nhanh có thể dễ dàng tạo thành ổ dịch. Đặc biệt, nếu không có phương pháp chữa trị đúng cách và kịp thời, sẽ gây ra nhiều triệu chứng của bệnh thủy đậu vô cùng nguy hiểm, như sau:

  • Gây ra tình trạng nhiễm trùng hoặc bội nhiễm do các nốt ban lở loét do bị vỡ ra nhưng không được vệ sinh đúng cách. Dấu hiệu để nhận biết biến chứng này, đó chính là xảy ra xuất huyết ở phía bên trong nốt ban.

  • Viêm phổi thường xảy ra ở người lớn với các triệu chứng như: tức ngực, ho ra máu, khó thở và sốt cao,… Đây là biến chứng của bệnh thủy đậu rất nguy hiểm và dễ gây ra tử vong.

  • Nhiễm trùng máu là biến chứng khá nặng của bệnh thủy đậu do sự xâm nhập của các vi khuẩn ở bề mặt da vào bên trong cơ thể. Điều này sẽ khiến người bệnh bị xuất huyết hoặc nhiễm trùng máu.

  • Viêm não là biến chứng thường xảy ra ở người lớn và để lại những di chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Một số biểu hiện thường gặp là: sốt cao dẫn đến co giật, hôn mê hoặc bị rối loạn tri thức,…

Viêm não là một biến chứng của bệnh thủy đậu gây ra

Viêm não là một biến chứng của bệnh thủy đậu gây ra

  • Bệnh Zona hay còn được gọi là giời leo cũng là một biến chứng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ ảnh hưởng đến những vấn đề như sức khoẻ, thẩm mỹ và tinh thần của người bệnh. Nguyên nhân gây ra là do virus thủy đậu trú ngụ ở trong cơ thể quá lâu.

  • Viêm thận là biến chứng tuy ít gặp nhưng vô cùng nguy hiểm của thủy đậu với các biểu hiện như tiểu ra máu hay suy thận,…

  • Có thể gây ra dị tật cho thai nhi cho bà bầu. Ngoài ra, em bé sau sinh khoảng 2 đến 5 ngày cũng có thể lây thủy đậu từ mẹ.

  • Viêm võng mạc có thể gây ra bởi virus Varicella Zoster xâm nhập vào giác mạc.

4. Những lưu ý khi mắc phải bệnh thủy đậu

Để bệnh nhanh lành cũng như hạn chế việc lây lan thì người mắc cần lưu ý những điều sau:

  • Hạn chế ra gió và bật quạt quá mạnh.

  • Không được ăn các loại đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ.

  • Không nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C vì có thể khiến cho tình trạng lở loét của các nốt ban nặng hơn.

  • Uống nhiều nước.

  • Nên vệ sinh hàng ngày bằng nước ấm. Tuy nhiên, cần phải thật nhẹ tay để tránh tình trạng nốt ban bị vỡ ra.

  • Tuyệt đối không được cào hoặc gãi bằng móng ở những nốt ban bị ngứa.

  • Cần phải sử dụng đồ dùng cá nhân riêng để tránh gây bệnh cho người khác.

Biến chứng của bệnh thủy đậu vô cùng nguy hiểm đối với người mắc phải. Chính vì vậy, mọi người cần phải trang bị những kiến thức cần thiết đối với căn bệnh dễ lây lan này. Nếu như cần hỗ trợ y tế hoặc giải đáp bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe, hãy liên hệ ngay qua đường dây nóng của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.