Tin tức

Lý giải thắc mắc: bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không?

Ngày 06/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nhiều bệnh nhân khi phát hiện mình mắc sùi mào gà thường có tâm lý e ngại, xấu hổ nên không tham gia điều trị. Đó là một suy nghĩ sai lầm, vì khi bệnh tình càng trở nặng, việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn. Một số bệnh nhân nghĩ rằng đây chỉ là một căn bệnh bình thường, việc điều trị có hoặc không đều được. Vậy thực tế bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không? 

1. Sùi mào gà là bệnh gì? Căn bệnh này có nghiêm trọng không?

Một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm hiện nay không thể không nhắc đến bệnh sùi mào gà. Đây là một căn bệnh có mầm mống từ loại virus có tên là Human Papilloma hay còn gọi là virus HPV. Loại virus này có nhiều chủng khác nhau, tuy nhiên phần lớn các chủng của HPV đều không thể hiện triệu chứng rõ rệt. Do đó, bệnh nhân khó có thể phát hiện bệnh và khả năng lây nhiễm của nó. Vậy bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không?

Bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không

Không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh sùi mào gà 

HPV là một loại virus gây ra những tổn thương trên bề mặt da, niêm mạc với nhiều mụn cóc, mụn thịt u nhú, sần sùi. Tuy nhiên, không phải chủng HPV nào cũng gây ra bệnh cho con người. Một số loại HPV nguy hiểm, có thể nhắc đến là HPV-2, HPV-6 và HPV-11, HPV-18,... Theo thống kê, có khoảng 40 chủng HPV gây bệnh nhưng chủ yếu là các bệnh tình dục, xuất hiện ở cả nam và nữ.

Phần lớn các tổn thương mà bệnh Sùi mào gà gây ra cho người bệnh thường tập trung xung quanh bộ phận sinh dục và hậu môn. Ngoài ra, bệnh sùi mào gà còn xuất hiện ở cả lưỡi, họng và miệng. Các chủng HPV-6 và HPV-18, thường gây tổn thương cho cổ tử cung của phụ nữ và khả năng dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung rất cao (khoảng 70%). 

Bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không

Bệnh sùi mào gà do virus nào gây nên?

Theo các bác sĩ, phụ nữ là đối tượng mắc bệnh sùi mào gà có tỷ lệ lớn hơn do cấu tạo cơ quan sinh dục nữ phức tạp hơn nam giới, phụ nữ tiếp nhận tinh dịch từ nam giới và chịu khả năng lây nhiễm cao hơn. Tuy nhiên, căn bệnh này đều rất nguy hiểm ở cả nam và nữ. Phần lớn các bệnh nhân nếu không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời thì bệnh tình chuyển biến nặng, dẫn đến những căn bệnh khác cũng rất nghiêm trọng. Điển hình như ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư âm đạo,... Ngoài ra, nam giới không điều trị sớm thì khả năng bị vô sinh là rất cao.

2. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh sùi mào gà

Để lý giải bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không, trước tiên mọi người phải biết được triệu chứng của căn bệnh này. Thông thường, mỗi căn bệnh đều có những dấu hiệu, triệu chứng, thời gian ủ bệnh khác nhau. Đối với bệnh sùi mào gà, một khó khăn trong quá trình khám là các triệu chứng thường biểu hiện chậm, thời gian ủ bệnh khá lâu, có thể vài tháng hoặc lên đến vài năm. Do đó, người bệnh thường không nhận biết được các dấu hiệu để khám và điều trị. Đồng thời, khi phát hiện, đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn với nhiều ảnh hưởng cho người bệnh.

Ở mỗi vị trí, các triệu chứng của bệnh sùi mào gà thường có sự khác nhau nhưng nhìn chung, các bạn có thể tự quan sát được những dấu hiệu lâm sàng như:

  • Xuất hiện các nốt sần, mụn cóc, mụn thịt nhỏ, chạm vào có cảm giác hơi mềm, có thể có cuống hoặc không. Do chúng không gây ra bất kỳ cảm giác đau hay nhức nào nên mọi người thường ít quan tâm và mặc kệ chúng. Tuy nhiên, về lâu dài, khi bệnh tiến triển nặng, chúng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn liên quan đến tính thẩm mỹ.

Bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không

Triệu chứng mọc mụn cóc sần sùi khá phổ biến

  • Khi tình trạng bệnh trở nặng, các mụn thịt phát triển với kích thước lớn hơn và rất dễ chảy máu. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân có biểu hiện các mụn thịt phát triển thành các gai hoặc lá có kích thước lớn, tạo thành từng chùm, từng mảng. Chúng không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn khiến người bệnh cảm thấy tự ti vì cơ thể có những nốt sần có hình dạng kỳ lạ.

  • Đối với nữ giới, bệnh sùi mào gà thường xuất hiện ở những vị trí như xung quanh cổ tử cung, xung quanh niệu đạo, hậu môn,... Đối với nam giới, bệnh chủ yếu xuất hiện ở dương vật, rãnh bao quy đầu, hậu môn hay kể cả da bìu,...

  • Nếu bệnh sùi mào gà xuất hiện kèm theo các bệnh xã hội khác như bệnh lậu, giang mai thì bệnh càng tiến triển nặng hơn. Các nốt sùi mào gà có thể to hơn và phát triển nhanh chóng với kích thước lớn. Đối với các tình trạng như vậy, các nốt sần có thể to bằng nắm tay và có ửng đỏ. Bên cạnh đó, có thể dịch bên trong sẽ chảy ra và bốc mùi hôi thối, khó chịu. 

Bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không

Các mụn cóc có thể phát triển với kích thước rất lớn

  • Nhìn chung, các triệu chứng của bệnh sùi mào gà không gây ra bất kỳ cảm giác đau đớn nào. Tuy nhiên, đối với các trường hợp nặng thì có thể người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu trong việc đi lại hoặc vận động cọ xát các mụn cóc, mụn thịt lớn.

3. Bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không?

Trên các diễn đàn trao đổi về sức khỏe và y học, có rất nhiều thành viên thắc mắc không biết bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không? Thực tế, hiện nay chỉ mới có vacxin đề phòng ngừa bệnh chứ chưa có thuốc để điều trị dứt điểm bệnh sùi mào gà. Do đó, bệnh sùi mào gà không thể tự khỏi được. Theo một số bác sĩ, những bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà nhưng không gây ra bất kỳ khó khăn hay triệu chứng nào và chủng HPV không nguy hiểm thì có thể không điều trị. 

Đối với các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ngứa ngáy, rát bỏng thì buộc phải đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời. Đây là những trường hợp bệnh trở nặng và cần có bác sĩ theo dõi. Hiện nay, biện pháp điều trị sùi mào gà được áp dụng phổ biến là sử dụng tia Laser hoặc đốt điện để đốt cháy phần da sần sùi. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng hạn chế khả năng lây lan chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn virus trong cơ thể.

Bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không

Giải đáp bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không?

Với những bệnh nhân chỉ mới có biểu hiện nhẹ, một vài chấm nhỏ màu hồng nhạt nổi li ti trên da sẽ được bác sĩ kê toa thuốc. Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh sùi mào gà là thuốc bôi, được sử dụng trực tiếp lên các nốt sần để tiêu diệt các mô tế bào gây bệnh. Ngoài ra, nếu bệnh sùi mào gà xuất hiện ở xung quanh âm hộ, âm đạo, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng dung dịch Podophyllotoxine 20 - 25% hoặc Trichloactic acid để chấm trực tiếp lên vết thương. Biện pháp này hoàn toàn không được áp dụng đối với các nốt sần sùi ở khu vực cổ tử cung.

4. Bệnh viện nào nhận điều trị sùi mào gà?

Ngoài thắc mắc bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không thì bệnh nhân còn mong muốn được gợi ý một bệnh viện uy tín nhận điều trị bệnh sùi mào gà. Hiện nay, hầu hết các bệnh viện, phòng khám đều có chữa trị cho bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, tùy mỗi cơ sở mà chất lượng khám và kết quả chẩn đoán đôi khi có sự khác nhau. Do đó, khi thăm khám và điều trị bệnh, mọi người nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các bệnh viện.

Tại Hà Nội có rất nhiều bệnh viện cao cấp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả, điển hình như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những bệnh viện được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, các cơ sở vật chất tại bệnh viện được đầu tư với nhiều máy móc, thiết bị hiện đại chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, các kết quả kiểm tra, xét nghiệm tại bệnh viện được thực hiện rất nhanh chóng và kết quả chính xác nhất.

Bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là điểm khám bệnh uy tín

Mọi bệnh nhân khi đến thăm khám tại bệnh viện đều cảm thấy yên tâm và hài lòng với thái độ phục vụ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên. Nhất là trình độ chuyên môn của các bác sĩ, y tá của bệnh viện. Họ không chỉ là những người có tâm với nghề mà luôn cố gắng giúp đỡ bệnh nhân hết mình. Chính vì thế, phần lớn các bệnh nhân đều được giúp đỡ tận tình và vượt qua bệnh tật.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn chấp nhận bệnh nhân khám và điều trị với thẻ bảo hiểm y tế. Đồng thời áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm để giảm bớt chi phí mà bệnh nhân phải chi trả khi khám và điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân khám theo diện bảo hiểm y tế chỉ tại hai địa điểm. Cụ thể là Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng. 

Với quy mô lớn, bệnh viện tiếp nhận tất cả các bệnh nhân với đa loại bệnh. Trong đó, ngoài khám và điều trị bệnh sùi mào gà thì bệnh viện còn chuyên khám phụ khoa, nam khoa. Ngoài ra, các bạn nên tham gia khám sức khỏe định kỳ để dễ dàng theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân. Mặt khác, giúp bạn phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời để dễ dàng chữa trị.

Với những thông tin mà bài viết mang đến, thắc mắc bệnh sùi mào gà có tự khỏi được không đã có câu trả lời. Ngoài ra, các bạn còn được chia sẻ về các triệu chứng của căn bệnh này để dễ dàng phát hiện bệnh. Nếu mọi người có bất kì câu hỏi nào muốn được giải đáp, hãy gọi đến hotline 1900 565656 để được tư vấn sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.