Tin tức

Mách bạn cách tính ngày an toàn để tránh thai khi “yêu”

Ngày 10/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dựa trên chu kỳ kinh để tính ngày an toàn khi quan hệ tình dục là một trong những biện pháp tránh mang thai ngoài ý muốn được nhiều người áp dụng. Đây là phương pháp như thế nào, áp dụng cho ai, có thực sự hiệu quả không,... chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua những thông tin được chia sẻ ngay sau đây.

1. Tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt

Muốn tránh thai bằng phương pháp tính ngày an toàn trước tiên nữ giới cần hiểu được chu kỳ kinh nguyệt của mình. Đây là một tập hợp những thay đổi định kỳ tự nhiên xảy ra trong buồng trứng và tử cung đóng vai trò không thể thiếu đối với sinh sản của người phụ nữ. Nhờ có chu kỳ này mà xảy ra việc sản sinh trứng và có môi trường trong tử cung để đón trứng đã thụ tinh để mang thai.

Một chu kỳ kinh bình thường của nữ giới thường kéo dài khoảng 28 - 32 ngày

Một chu kỳ kinh bình thường của nữ giới thường kéo dài khoảng 28 - 32 ngày

Một chu kỳ kinh gồm có 4 giai đoạn:

- Giai đoạn hành kinh

Đây là thời điểm lớp niêm mạc tử cung bong và đi ra ngoài cơ thể qua ngả âm đạo biểu hiện qua hình thức chảy máu kinh. Dịch kinh nguyệt có chứa máu, tế bào niêm mạc tử cung và dịch nhầy. Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 3 - 5 ngày.

- Giai đoạn nang trứng

Giai đoạn này được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh và kết thúc bằng sự rụng trứng. Theo đó, tuyến yên sẽ tiết ra hormone kích thích nang trứng nhờ có sự tác động của vùng dưới đồi. Trong mỗi nang trứng là một quả trứng chưa trưởng thành nhưng chỉ có một nang trứng phát triển thành trứng trưởng thành. Nhờ có sự phát triển của nang trứng mà niêm mạc tử cung dày lên tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình làm tổ của trứng đã thụ tinh.

- Giai đoạn rụng trứng

Sự phát triển của nang trứng ở giai đoạn trên dẫn đến sự gia tăng nồng độ estrogen trong cơ thể làm vùng dưới đồi trong não tiết ra hormone giải phóng gonadotropin thúc đẩy tuyến yên sản xuất nhiều hơn hormone luteinising (LH) và FSH. Chính nồng độ LH cao trong cơ thể sẽ kích hoạt trứng rụng. Những sợi lông nhỏ sẽ giúp trứng được phóng vào ống dẫn trứng và đưa về phía tử cung. Trứng chỉ tồn tại được 24 giờ sau khi rụng nên trong khoảng thời gian này nếu không được thụ tinh, nó sẽ chết.

- Giai đoạn hoàng thể

Tuy quá trình rụng trứng giúp trứng thoát ra khỏi nang trứng nhưng nang trứng bị vỡ vẫn nằm trên bề mặt buồng trứng. Chúng sẽ biến đổi thành một cấu trúc được gọi là hoàng thể trong khoảng 2 tuần kế tiếp và bắt đầu giải phóng progesterone cùng estrogen để làm dày niêm mạc tử cung, chờ trứng được thụ tinh đến làm tổ.

Khi trứng đã được thụ tinh, hoàng thể tiếp tục gia tăng sản xuất progesterone cần thiết để duy trì độ dày của niêm mạc tử cung nhằm phục vụ cho quá trình mang thai. Hoàng thể sẽ teo và chết đi nếu quá trình làm tổ của trứng không diễn ra nên nồng độ progesterone bị sụt giảm, niêm mạc tử cung bị bong ra và kết hợp cùng dịch nhầy, máu thoát ra ngoài âm đạo tạo nên kinh nguyệt.

2. Cách tính ngày an toàn để tránh mang thai ngoài ý muốn

2.1. Ngày nào là ngày an toàn?

Chu kỳ kinh của nữ giới thường kéo dài trong khoảng 28 - 32 ngày. Theo đó, ngày an toàn khi quan hệ tình dục được chia ra thành 3 giai đoạn:

- Giai đoạn an toàn tương đối

Thời gian này được tính từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 9 của chu kỳ kinh. Đây là lúc trứng sắp rụng nhưng không biết chính xác khi nào sẽ rụng trong khi tinh trùng có thể sống được trong cơ thể người phụ nữ 2 - 3 ngày nên vẫn có thể xảy ra sự thụ thai nếu trứng rụng sớm hơn dự tính.

Mô phỏng ngày an toàn trong chu kỳ kinh để quan hệ tình dục

Mô phỏng ngày an toàn trong chu kỳ kinh để quan hệ tình dục

- Giai đoạn an toàn tuyệt đối

Những phụ nữ có chu kỳ kinh dài 28 ngày thì ngày an toàn cho chuyện “yêu” được tính từ ngày thứ 18 đến ngày 28 của chu kỳ. Đây là giai đoạn trứng mới rụng và đang trong quá trình phân hủy để chuẩn bị cho kỳ kinh sắp tới nên xác suất mang thai là vô cùng thấp.

- Giai đoạn nguy hiểm

Giai đoạn này được xem là không hề an toàn đối với chuyện chăn gối vì khả năng mang thai rất cao. Vì thế, nếu không muốn gặp “sự cố” ngoài ý muốn thì tốt nhất nữ giới không nên “yêu” trong khoảng ngày thứ 9 đến ngày thứ 18 của chu kỳ kinh nguyệt.

2.2. Cách tính ngày an toàn đối với từng chu kỳ kinh cụ thể

- Đối với người có chu kỳ kinh 32 ngày

Trường hợp chu kỳ kinh đều là 32 ngày, ví dụ như ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt của bạn là 08/06, ngày kết thúc là 08/07 và ngày 09/07 sẽ là đợt kinh tiếp theo thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng giữa của chu kỳ, tức là ngày thứ 16 tương đương với ngày 21/06. Lúc này, ngày an toàn tuyệt đối sẽ được tính từ ngày rụng trứng + 5 ngày tức là khoảng thời gian từ 26/06 - 08/07.

- Đối với người có chu kỳ kinh 30 ngày

Ví dụ như ngày đầu tiên của kỳ kinh là 06/05, ngày kết thúc kỳ kinh là 06/06 và 07/06 sẽ là ngày bắt đầu kỳ kinh tiếp theo. Khi ấy, ngày an toàn tuyệt đối được tính từ ngày rụng trứng + 5 ngày tức là 26/05 - 06/06.

- Đối với người có chu kỳ kinh 25 ngày

Ví dụ ngày kinh đầu tiên là 07/06, ngày kết thúc là 01/07 và 02/07 bắt đầu vòng kinh mới thì ngày an toàn tuyệt đối cho quan hệ tình dục là ngày rụng trứng + 5 ngày, tức là 24/06 - 01/07.

3. Những điều cần lưu tâm

3.1. Cách tính ngày an toàn dựa trên chu kỳ kinh dành cho ai?

Thực tế cho thấy cách tính ngày an toàn để quan hệ, tránh mang thai ngoài ý muốn chỉ nên áp dụng cho những nữ giới có chu kỳ kinh trong khoảng 28 - 32 ngày, đều đặn như thế trong nửa năm và sự chênh lệch giữa chu kỳ ngắn với chu kỳ dài trong 06 tháng này không được quá 07 ngày. Những người có chu kỳ kinh bất thường (không đều) tốt nhất không nên áp dụng phương pháp tránh thai này.

3.2. Quan hệ vào ngày an toàn nhưng vẫn có thai, vì sao?

Có không ít trường hợp đã căn cứ vào ngày an toàn để tránh thai nhưng kết quả lại đi ngược lại tức là nữ giới vẫn mang thai. Nguyên nhân của tình trạng này là:

Tính ngày an toàn để “yêu” nhưng vẫn mang thai do không áp dụng phương pháp tránh thai khác

Tính ngày an toàn để “yêu” nhưng vẫn mang thai do không áp dụng phương pháp tránh thai khác

- Chu kỳ kinh không đều, không ổn định nên tính sai ngày quan hệ an toàn.

- Trứng vẫn rụng hoặc chưa phân hủy hết và tinh trùng vẫn sống trong cơ thể nữ giới.

- Chủ quan, không áp dụng biện pháp tránh thai nào khác.

3.3. Phương pháp tính ngày an toàn để tránh thai có hiệu quả như thế nào?

Ưu điểm của phương pháp tránh thai bằng cách tính ngày an toàn dựa trên chu kỳ kinh là: tiết kiệm kinh tế, dễ dàng áp dụng trong thời gian dài mà không lo ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, có một thực tế đáng nói là cơ thể vốn không lập trình sẵn theo một thời gian biểu nào cả nên sẽ khó tránh những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt và hệ quả tất yếu sẽ là tính toán khó đạt được độ chuẩn xác, khả năng mang thai khi bạn chưa mong muốn vẫn có thể xảy ra.

Dựa trên chu kỳ kinh nguyệt để tính ngày an toàn cho “cuộc yêu” để có được tâm lý thăng hoa, thoải mái mà không phải lo nghĩ đến tình huống sự cố ngoài ý muốn được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn hiệu quả chắc chắn hơn, tốt nhất vẫn nên kết hợp thêm biện pháp khác trong những ngày này như: dùng bao cao su, sử dụng viên uống tránh thai hàng ngày,... Nếu cần được tư vấn thêm, đừng e ngại, hãy nhấc máy gọi tới hotline 1900 56 56 56, các chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng lắng nghe để chia sẻ những thông tin chính xác, cần thiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.