Tin tức

Mách bạn nhận biết dấu hiệu của các bệnh xương khớp thường gặp

Ngày 19/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Trước đây, các bệnh xương khớp thường gặp ở người cao tuổi nhưng những năm gần đây, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và tăng nhanh về số lượng. Chính vì thế, hiểu biết cơ bản về bệnh là điều rất cần thiết để giúp phòng tránh cũng như điều trị bệnh hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết các bệnh về xương khớp phổ biến nhất. 

1. Thấp khớp - một trong các bệnh xương khớp phổ biến nhất

Theo những thống kê gần đây, bệnh về xương khớp đang xảy ra ở nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi, kể cả người trẻ - những người vốn được cho rằng có một hệ thống xương chắc khỏe cũng mắc bệnh. 

Các bệnh xương khớp
Bệnh thấp khớp xảy ra ở nhiều lứa tuổi

Các chuyên gia cho biết khi đã bị tổn thương ở xương khớp thì việc hồi phục là vô cùng khó khăn, trong đó rất nhiều trường hợp còn để lại những di chứng nặng nề, khiến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, càng nhận biết sớm, điều trị sớm thì hiệu quả điều trị và phòng bệnh càng hiệu quả. 

Một trong các bệnh xương khớp phổ biến là thấp khớp. Bệnh xảy ra do tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở phần dịch khớp. Khi mắc bệnh này, cơ thể sẽ sinh ra những chất gây hại cho khớp và khiến người bệnh bị đau khớp. Rất khó để điều trị căn bệnh này. Quá trình điều trị có thể diễn ra khoảng vài tháng đến vài năm hoặc một số trường hợp khác, bệnh có thể phải điều trị suốt đời. 

Tỉ lệ nữ giới mắc thấp khớp cao hơn nam giới. Triệu chứng nổi bật của bệnh là tình trạng sưng nóng, đỏ và đau ở các khớp, nhất là ở các khớp nhỏ của bàn tay, khớp gối, cổ chân, khuỷu chân, bàn chân,…

Trong trường hợp không được điều trị kịp thời, khớp sẽ bị biến dạng hoặc dính khớp. Ở giai đoạn muộn, tình trạng đau nhức sẽ xuất hiện ở các khớp vai, khớp háng, khớp cột sống,… Người bệnh sẽ khó khăn khi vận động, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. 

2. Bệnh gout - Một trong các bệnh xương khớp thường gặp ở tuổi trung niên

Bệnh Gout thường gặp ở những người trên 40 tuổi và cũng là một trong các bệnh về khớp phổ biến. Gout được chia làm 2 dạng: Cấp tính và mạn tính. Bệnh xảy ra do sự rối loạn chuyển hóa. 

Bệnh gout khiến các khớp bị viêm, sưng tấy
Bệnh gout khiến các khớp bị viêm, sưng tấy

Tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh là chế độ ăn uống không cân bằng dưỡng chất của người bệnh. Chẳng hạn như ăn quá nhiều chất đạm lạm dụng bia rượu.

Triệu chứng nhận biết bệnh như sau: Các cơ khớp bị viêm hoặc sưng tấy, đau nhức, và sự rối loạn chuyển hóa, đặc biệt là tăng chất axit uric trong máu khiến hình thành sỏi trong thận. Tùy theo thể trạng và thói quen sinh hoạt của người bệnh mà tần suất của những cơn đau sẽ thay đổi. 

3. Bệnh thoát vị đĩa đệm: Một trong các bệnh xương khớp phức tạp nhất

Đây cũng được cho là một trong các bệnh xương khớp phổ biến nhất. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi chất nhầy đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí vốn có của nó. Các dạng thoát vị đĩa đệm phổ biến là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoát vị đốt sống thắt lưng hay thoát vị đĩa đệm mất nước.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh có thể kể đến như tuổi tác, thoái hóa tự nhiên, yếu tố di truyền, thường xuyên vận động nặng, sai tư thế khi lao động, tập luyện, hoặc cũng có thể do tai nạn, chấn thương cột sống,…

Thoát vị đĩa đệm giúp người bệnh đau nhức, gặp khó khăn trong sinh hoạt
Thoát vị đĩa đệm giúp người bệnh đau nhức, gặp khó khăn trong sinh hoạt

Các dấu hiệu nhận biết của bệnh bao gồm: Cảm giác tê nhức từ thắt lưng xuống mông, chân, hoặc đau từ vùng cổ, sau đó lan ra 2 vai và xuống cánh tay đến bàn tay,… Bệnh cũng khiến đau nhức ở vùng cột sống, đau rễ thần kinh. Mỗi đợt đau có thể diễn ra khoảng vài tuần. Ở giai đoạn sau những cơn đau sẽ dữ dội và nghiêm trọng hơn khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, vận động.

4. Bệnh thoái hóa khớp: Một trong các bệnh xương khớp nguy hiểm nhất

Bệnh xảy ra khi phần sụn khớp, xương dưới sụn bị tổn thương. Kèm theo đó là tình trạng giảm lượng dịch khớp và kèm theo những phản ứng viêm. Những yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh là tuổi tác (tuổi càng cao thì nguy cơ bị bệnh càng tăng), thừa cân, béo phì cũng khiến dồn áp lực lên các khớp và gây bệnh. Bên cạnh đó những chấn thương nhẹ hoặc mạn tính ở khớp cũng có thể dẫn tới tình trạng khớp bị thoái hóa.

Thoái hóa khớp thường xảy ra ở người già
Thoái hóa khớp thường xảy ra ở người già

Dấu hiệu của bệnh là tình trạng đau nhức ở phần tiếp nối giữa hai đầu xương, tình trạng sưng tấy hoặc cứng ở một hay nhiều khớp. Khi co duỗi, vận động, người bệnh có thể nghe thấy tiếng lạo xạo trong khớp và đau nhiều khi vận động. Tình trạng thoái hóa khớp thường xảy ra ở cột sống thắt lưng, các khớp ngón tay, khớp gối, khớp háng,…

Hiểu cơ bản về các bệnh xương khớp sẽ giúp bạn có thể chăm sóc cho bản thân cũng như người thân một cách tốt nhất. Đồng thời xử lý hiệu quả khi cơ thể gặp phải những vấn đề về khớp.

Lưu ý: Hiện nay, nhiều bệnh nhân bị chấn thương nhưng do chủ quan nên không được thăm khám và điều trị đúng cách nên đã dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như dính khớp, vẹo, lệch trục chi, gây đau nhức mạn tính và thoái hóa sớm. Chính vì vậy, tuyệt đối không được chủ quan khi gặp phải những chấn thương ở xương khớp. 

Ngoài các trường hợp bị thoái hóa khớp do tuổi già hoặc bị gãy xương thì những tổn thương khác của khớp cần phải chụp cộng hưởng từ mới thấy rõ. Rất nhiều bệnh nhân chủ quan, chỉ chụp X-quang, siêu âm và xét nghiệm, nhưng thực tế là những chẩn đoán hình ảnh này sẽ không giúp bạn chẩn đoán chính xác bệnh. 

Cũng chính vì những lý do trên, chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những địa chỉ y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về xương khớp một cách tốt nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là một gợi ý hoàn hảo cho bạn. Bệnh viện được đầu tư hệ thống máy khám, chẩn đoán bệnh hiện đại và đội ngũ bác sĩ đều là các chuyên gia đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh về khớp và đặc biệt luôn tận tâm hết lòng vì người bệnh. 

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện cũng giúp bạn hoàn toàn thoải mái và an tâm khi đến với MEDLATEC. Bên cạnh đó, thủ tục khám bệnh nhanh gọn, chi phí điều trị hợp lý cũng là một điểm cộng của bệnh viện.

Để đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ tới số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.