Tin tức

Mang thai ngoài tử cung liệu có nguy hiểm với dấu hiệu ra sao?

Ngày 17/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm mẹ là hành trình đầy thiêng liêng của người phụ nữ. Nhưng trong thai kỳ, không phải người mẹ nào cũng thuận lợi, may mắn. Một trong những khó khăn có thể gặp phải khi mang thai đó là chửa ngoài tử cung. Vậy, mang thai ngoài tử cung có nguy hiểm không với những dấu hiệu có thai ngoài tử cung là thế nào?

1. Mang thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung hay còn gọi là chửa ngoài tử cung có thể đe dọa tới sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản của thai phụ, đây được coi là tình trạng sản khoa vô cùng nguy hiểm ở người phụ nữ. Chính vì thế, việc nhận biết các dấu hiệu khi Mang thai ngoài tử cung để kịp thời ngăn chặn các biến chứng và biện pháp điều trị sẽ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của thai phụ.

Hình ảnh mô tả mang thai bình thường và mang thai ngoài tử cung

Hình ảnh mô tả mang thai bình thường và mang thai ngoài tử cung

Nếu như thông thường, khi mang thai bào thai sẽ nằm bên trong tử cung người phụ nữ thì thai ngoài tử cung là hiện tượng thai không làm tổ bên trong tử cung mà nằm bên ngoài. Thông thường, một số vị trí thai ngoài tử cung có thể làm tổ bao gồm:

Thai nằm ở vòi tử cung - một trong những trường hợp mang thai ngoài tử cung dễ gặp nhất, có thể chiếm tới 95% các ca mang thai ngoài tử cung.

Thai ngoài tử cung có thể nằm ở buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng, vòi tử cung.

Khi mang thai ngoài tử cung, túi thai sẽ không được buồng tử cung bảo vệ, nếu bị vỡ, túi thai sẽ khiến máu chảy ồ ạt vào ổ bụng, gây nguy hiểm tới tính mạng của sản phụ. Vậy, nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng này?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mang thai ngoài tử cung, một trong số các nguyên nhân đó là do viêm nhiễm vòi trứng, viêm nhiễm vùng chậu, ống dẫn trứng bị hẹp hoặc bị dị tật, người phụ nữ bị u nang buồng trứng hoặc đã từng nạo phá thai,... Bên cạnh đó, nếu phụ nữ mắc các bệnh lây qua đường tình dục thì sẽ có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn so với người bình thường.

2. Dấu hiệu có thai ngoài tử cung 

Những dấu hiệu như chậm kinh, tức ngực, buồn nôn, đau bụng không chỉ đối với người mai thai bình thường mà nó cũng là dấu hiệu của người mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, khi chửa ngoài tử cung sẽ có những biểu hiện bất thường, bạn cần lưu ý:

Âm đạo ra máu bất thường: Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, sau đó đã có dấu hiệu chậm kinh nhưng và thử thai đã có thai. Nếu phát hiện có một chút máu hồng dính ở quần lót, hiện tượng ra máu này lại kéo dài, máu có màu đỏ thẫm. Hầu hết những người phụ nữ chửa ngoài tử cung đều có dấu hiệu ra máu bất thường ở âm đạo, chỉ có một số ít trường hợp không có dấu hiệu ra máu bất thường.

Đau bụng: đây có thể là dấu hiệu thường thấy khi mang thai. Nhưng khi mang Thai ngoài tử cung, hiện tượng đau bụng kéo dài, đau âm ỉ, khó chịu, đôi lúc có thể đau dữ dội kèm theo chảy máu âm đạo, mức độ đau bụng sẽ tăng dần theo thời gian do túi thai ngoài tử cung phát triển.

Đau bụng kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mang thai ngoài tử cung

Đau bụng kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mang thai ngoài tử cung

Khi túi thai vỡ, bạn sẽ có cảm giác đau bụng dữ dội, cơn đau quặn thắt, kéo dài liên tục, đau toát mồ hôi, lúc này chân tay còn có dấu hiệu bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, thậm chí có thể bạn bị ngất xỉu. 

Do đó, khi biết mình mang thai, bạn nên tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa kiểm tra xem túi thai nằm trong hay ngoài tử cung, em bé phát triển tốt hay không,... Đồng thời cũng hỗ trợ phát hiện, tiến hành điều trị khi biết chửa ngoài tử cung, nếu để lâu, túi thai to dần, túi thai vỡ khiến máu tràn ổ bụng gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của sản phụ.

3. Chửa ngoài tử cung thử thai có lên 2 vạch không?

Để trang bị cho bản thân kiến thức khi mang bầu tốt nhất, không ít mẹ đưa ra thắc mắc chửa ngoài tử cung thử thai có lên 2 vạch không? Chúng tôi xin giải thích như sau. Thực tế, que thử thai hoạt động dựa trên nồng độ hormone HCG có trong nước tiểu, không hề phụ thuộc vào vị trí túi thai làm tổ. Do đó, khi phụ nữ có thai là trong nước tiểu đã có chứa hormone HCG. Do đó, chỉ cần mang thai, dù là thai trong hay ngoài tử cung thì thử thai que thử vẫn lên 2 vạch.

Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai ngoài tử cung, nồng độ hormone HCG sẽ có dấu hiệu giảm dần. Bởi vậy, ở những trường hợp phụ nữ mang thai ngoài tử cung, khi thử thai sẽ thấy vạch thứ 2 lên mờ hơn bình thường.

Việc làm cần thiết ngay sau khi biết mình có thai, người phụ nữ cần phải đi siêu âm để kiểm tra xem thai đã vào tử cung hay chưa, nếu tuần thai chưa đủ để vào tử cung, bác sĩ sẽ hẹn bạn tái khám trong khoảng 1 - 2 tuần tới. Nếu bạn có các triệu chứng nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, bác sĩ sẽ can thiệp bằng biện pháp siêu âm đầu dò qua đường âm đạo để xác định được chính xác vị trí của túi thai.

4. Những nguy cơ mang thai ngoài tử cung 

Mang thai ngoài tử cung gây nên những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người phụ nữ. Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng mang thai ngoài tử cung, gồm:

- Phụ nữ đã có tiền sử mang thai ngoài tử cung ở những lần thai kỳ trước đó.

- Những người phụ nữ đã từng phẫu thuật ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng bụng, vùng chậu trước đó.

- Phụ nữ bị viêm vùng chậu.

- Phụ nữ có mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung ở phụ nữ, đó là:

- Nghiện thuốc lá.

- Mang thai quá muộn, mang thai ở độ tuổi trên 35 tuổi.

- Phụ nữ bị vô sinh, hiếm muộn.

Hiện nay có một số cách điều trị tình trạng mang thai ngoài tử cung đó là: sử dụng thuốc, phẫu thuật, theo dõi sự thay đổi của thai ngoài tử cung. 

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào mang thai ngoài tử cung cũng đều bắt buộc phải phẫu thuật. Nếu người phụ nữ được phát hiện mang thai ngoài tử cung từ sớm, kích thước túi thai còn nhỏ, chưa bị vỡ sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu. Nếu như khối thai đã có kích thước lớn (thường là trên 3cm) thì cần được phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở. 

Phụ nữ nên siêu âm thai định kỳ, kiểm tra sự phát triển của em bé

Phụ nữ nên siêu âm thai định kỳ, kiểm tra sự phát triển của em bé

Nhưng, việc lựa chọn phương pháp điều trị là tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, do đó thai phụ nên đi kiểm tra, thăm khám và có sự tư vấn, theo dõi của bác sĩ và có được sự lựa chọn phù hợp, an toàn cho sức khỏe nhất.

Mang thai ngoài tử cung gây nguy hiểm và có ảnh hưởng tới sức khỏe của người phụ nữ. Hãy trang bị cho bản thân mình những kiến thức cơ bản nhất trước khi làm mẹ, thăm khám, kiểm tra thai kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ các mẹ nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.