Tin tức

Mấy tuần có tim thai và những vấn đề về tim thai mẹ cần biết

Ngày 30/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Lắng nghe được những tiếng đập mạnh mẽ của tim thai là niềm hạnh phúc lớn lao của người mẹ khi biết mình mang thai. Những nhịp đập đều đều trong bụng mẹ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho một mầm sống mới đang dần lớn lên từng ngày. Ngoài ra, thông qua tim thai mọi người có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của thai nhi. Vậy mấy tuần có tim thai và tim thai được hình thành như thế nào?

1. Thai nhi sau mấy tuần có tim thai?

Mang thai vẫn luôn là một quá trình đầy thiêng liêng và cao cả của tất cả phụ nữ trên thế giới. Từ khi chỉ là một thai nhi nhỏ bé nằm trong bụng mẹ, các bé đã mang đến cho mẹ cũng như những người xung quanh rất nhiều niềm bất ngờ và hạnh phúc.

Hình ảnh siêu âm tim thai

Đầu tiên chính là những nhịp đập nhẹ nhàng của tim thai. Tiếp đến là những lần quẫy đạp,... Tất cả đều là sợi dây gắn kết thiêng liêng giữa con và mẹ cũng như những dấu hiệu cho thấy sự lớn dần của con qua từng giai đoạn của thai kỳ.

Vậy mấy tuần có tim thai? Thông thường tim thai sẽ xuất hiện rất sớm. Thậm chí khi mẹ chưa hề phát hiện được sự có mặt của con thì tim thai đã bắt đầu hình thành. Vào tuần thứ 6 đến thứ 7 của thai kỳ, mọi người đã có thể quan sát thấy hình ảnh tim thai thông qua phương pháp siêu âm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tim thai có thể sẽ xuất hiện muộn hơn. Lúc này vào tuần thứ 8 đến tuần thứ 10, mọi người mới có thể thấy được tim thai.

Tim thai bắt đầu đập mạnh mẽ và rõ ràng hơn vào tuần thứ 20. Nhịp đập của tim thai càng lớn, càng dứt khoát và mạnh mẽ chứng tỏ rằng thai nhi phát triển bình thường và rất khỏe mạnh.

Vào tuần thứ 6 có thể lắng nghe tim thai qua siêu âm

2. Quá trình hình thành của tim thai

Mấy tuần có tim thai là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Đặc biệt là đối với những bậc phụ huynh lần đầu được làm bố, làm mẹ. Quá trình hình thành của tim thai bắt đầu vào khoảng ngày thứ 22 sau khi thụ thai. Tim thai được hình thành trong tấm tim bắt nguồn từ trung mô mạc. Những nhịp đập đầu tiên của tim thai xuất hiện từ ống tim.

Trong quá trình phát triển, ống tim sẽ được uốn cong đi cùng với đó là sự hình thành của các vách ngăn. Dần dần là sự hình thành của 4 ngăn tim và hai đường thoát ra tách biệt với nhau. Sau khoảng 8 tuần tính từ thời điểm thụ thai, trái tim của thai nhi đã phát triển hoàn thiện.

Tim thai thường xuất hiện sau 3 tuần thụ thai

3. Vai trò của thời điểm lần đầu tiên siêu âm tim thai

Lần đầu tiên siêu âm tim thai đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu lần đầu tiên mẹ được nghe thấy tiếng tim đập của con mà còn là thời điểm kiểm tra những vấn đề liên quan đến thai nhi. Qua đó có thể sớm phát hiện ra những vấn đề bất thường và có được phương hướng giải quyết kịp thời, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Trong đó, khi lần đầu siêu âm, các bác sĩ sẽ bắt đầu kiểm tra một số thông tin cần thiết như: xác định việc thụ thai có tính khả thi, thai làm ổ bên trong hay ngoài tử cung. Tiếp đó bác sĩ sẽ tiến hành đo nhịp tim của thai kỳ để nhận biết tình trạng sức khỏe của thai. Đo chiều dài của thai để xác định chính xác tuổi thai. Tất cả những vấn đề này đều giúp khẳng định lại mức độ an toàn cũng như quá trình phát triển bình thường của thai nhi trong bụng mẹ.

Tìm lời giải đáp mấy tuần có tim thai mang ý nghĩa vô cùng quan trọng

4. Nhịp tim thai bất thường phản ánh điều gì?

Sau lần siêu âm đầu tiên, các mẹ bầu cần thực hiện việc khám thai theo đúng lịch hẹn của các bác sĩ. Bởi không phải lúc nào nhịp tim của thai nhi cũng trong trạng thái bình thường. Khi cảm thấy có dấu hiệu bất thường, mẹ bầu cũng cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để được kiểm tra nhanh nhất. Những điều này giúp đảm bảo an toàn tốt nhất cho mẹ và bé trong suốt giai đoạn thai kỳ.

Nhịp tim bình thường của thai nhi được xác định trong khoảng từ 120 đến 160 nhịp/phút. Nhịp tim của thai được xem là đập nhanh khi đạt mức 180 nhịp/phút và đập chậm khi giảm xuống còn 110 nhịp/phút. Sự thay đổi bất thường của nhịp tim có thể là dấu hiệu đáng báo động đối với sức khỏe của thai nhi trong các giai đoạn của thai kỳ.

Việc nhịp tim thay đổi có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như: nhau thai gặp vấn đề bất thường, thai nhi có thể xuất hiện một số dị tật bẩm sinh, máu lưu thông từ mẹ tới tử cung không ổn định. Nghiêm trọng hơn nhịp tim bất thường có thể dẫn tới việc sảy thai, thai chết lưu trong bụng mẹ,... Vậy nên chỉ cần thai nhi có dấu hiệu bất thường cho dù là nhỏ nhất, mẹ bầu cũng cần phải hết sức chú ý. Đi cùng với đó là tới gặp bác sĩ để được kiểm tra chính xác.

Tim thai bất thường có thể là dấu hiệu nguy hiểm đối với thai nhi

5. Nên thực hiện siêu âm tim thai ở đâu an toàn trong suốt thai kỳ

Việc kiểm tra tình hình phát triển của thai nhi qua từng thời kỳ đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn cho mình địa chỉ siêu âm và kiểm tra thai kỳ uy tín chất lượng. Điều này giúp đảm bảo an toàn nhất cho cả mẹ và thai nhi.

Một trong những đơn vị y tế uy tín nhất hiện nay phải kể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong nghề, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang có những cống hiến cũng như phát triển vượt bậc. Không chỉ là nơi quy tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hàng đầu trong nước mà nơi đây còn có hệ thống trang thiết bị y tế vô cùng hiện đại và tiên tiến. Cụ thể là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Bệnh nhân khi đến với Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC đều sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tiện ích cùng sự phục vụ chu đáo, nhiệt tình, chuyên nghiệp.

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC - đơn vị siêu âm tim thai uy tín, chất lượng

Đến với Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC, mọi thắc mắc của bạn như mấy tuần có tim thai? Quá trình phát triển của tim thai,... đều sẽ được giải đáp một cách chi tiết và cụ thể. Mẹ bầu và thai nhi sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ bằng chế độ phục vụ đặc biệt trong suốt quá trình khám thai. Nhằm đảm bảo mang đến sự an toàn, thoải mái nhất cho mẹ bầu và các bé.

Ngoài ra, bệnh viện còn có chính sách bảo lãnh viện phí với hơn 40 đơn vị liên kết. Để khám BHYT, mẹ bầu có thể tới 2 địa chỉ: Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Như vậy, chắc hẳn qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi mấy tuần có tim thai rồi phải không nào. Nếu còn điều gì thắc mắc, cần tư vấn và giải đáp bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.