Tin tức

Mẹ bầu sốt không rõ nguyên nhân có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Ngày 25/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở phụ nữ mang thai khi bị sốt có thể ảnh hưởng nghiệm trọng đến thai nhi và người mẹ. Sốt có rất nhiều nguyên nhân, nhưng có nhiều trường hợp sốt không rõ nguyên nhân, đã khiến cho chúng ta không ít phiền toái trong việc tìm hiểu và điều trị đúng cách.

1. Sốt là gì? Có nguy hiểm không?

Câu hỏi đầu tiên chúng ta phải trả lời được đó là “Thế nào được gọi là sốt?”

Sốt ta có thể hiểu đơn giản là một biểu hiện tự nhiên cơ thể tự sản sinh ra khi có các tác nhân gây hại tới sức khỏe con người, khi đó nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao hơn mức bình thường (Nhiệt độ trung bình của cơ thể thường là 37 độ C). Sốt thường sẽ kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, sổ mũi, mệt mỏi, ho,...

Sốt không rõ nguyên nhân

Dấu hiệu nhận biết chủ yếu của sốt là nhiệt độ cơ thể tăng cao

Sốt có nguy hiểm lắm không?

Thông thường, sốt chỉ là một triệu chứng của một bệnh lý nào đó, vì vậy khi tìm hiểu được rõ nguyên nhân gây ra thì sẽ dễ dàng trị khỏi. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy. Trường hợp sốt không rõ nguyên nhân được xem như là bài toán “rắn mất đầu” khiến cho cả người bệnh, người thân hay thậm chí các bác sĩ cũng khó khăn trong việc điều trị.

Các mẹ bầu cũng không ít trường hợp gặp phải triệu chứng sốt không rõ nguyên nhân. Việc chẩn đoán bệnh tình, điều trị và các cách chăm sóc bệnh nhân nên được gia đình và người thân chú trọng hơn, tránh xảy ra những nguy cơ không mong muốn về sau cho cả mẹ và thai nhi.

2. Nguyên nhân gây sốt ở mẹ bầu là gì?

Mẹ bầu bị sốt thường là do nhiễm vi khuẩn, virus có hại xâm nhập vào cơ thể và gây ra sốt, thậm chí sốt không rõ nguyên nhân. Đôi khi, các mẹ ăn uống linh tinh do thai nghén cũng có thể bị ngộ độc thực phẩm và dẫn tới sốt. Trường hợp này thường sẽ kéo theo các triệu chứng liên quan như đau bụng dữ dội, nôn mửa, tiêu chảy,...

Ngộ độc thực phẩm cũng có thể gây ra sốt cao

Ngộ độc thực phẩm cũng có thể gây ra sốt cao

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến các bệnh lý mà các bà bầu có thể đã mắc phải từ trước nên ảnh hưởng đến cơ thể, gây nên triệu chứng sốt. Một số căn bệnh mà các mẹ thường mắc phải như: bệnh cường giáp, viêm phổi, viêm amidan, nhiễm trùng thận, gan,...

Hầu hết biểu hiện sốt sẽ đi kèm với các triệu chứng khác vì vậy chúng ta có thể phát hiện ra nguyên nhân gây ra sốt, từ đó sẽ có phương pháp điều trị sớm và hiệu quả. Tuy nhiên, có khá nhiều trường hợp bệnh nhân bị sốt cao nhưng không rõ nguyên nhân gây sốt. Xuất hiện quá nhiều triệu chứng kèm theo sốt cùng một lúc, hoặc lúc xuất hiện triệu chứng này nhưng ngay sau đó lại xuất hiện triệu chứng khác hoàn toàn. Thậm chí các bác sĩ nếu không có chuyên môn cao cũng khó lòng chẩn đoán chính xác bệnh tình ngay từ lần đầu tiên, dẫn tới tình trạng sốt kéo dài không thuyên giảm, ảnh hưởng đến cả sức khỏe người mẹ và thai nhi.

3. Cách chăm sóc mẹ bầu khi bị sốt?

Dù là sốt không rõ nguyên nhân hay đã biết nguyên nhân chính xác bệnh tình thì những bà bầu cũng nên tuân thủ nghiêm ngặt việc kiêng cữ theo lời chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên môn. Vậy các mẹ nên kiêng những gì khi đang bị sốt?

  • Luôn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, không vì sốt khó ăn uống mà bỏ bữa khiến cho cơ thể càng thêm suy nhược. Nên bổ sung nhiều loại thức ăn lỏng như cháo, súp,... sẽ giúp các mẹ ăn uống dễ dàng hơn và lại bù được nước cho cơ thể do sốt bị mất nước.

  • Hạn chế ăn các thức ăn từ trứng và mật ong. Mặc dù hàm lượng protein khá cao nhưng 2 loại thực phẩm này lại khiến cho thân nhiệt của mẹ bầu dễ tăng cao hơn.

  • Dùng các loại thuốc hạ sốt hoặc miếng dán hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  • Liên tục đo nhiệt độ cơ thể (khoảng 3 tiếng 1 lần) để theo dõi chính xác được tiến triển của bệnh tình.

Khi nào thì nên đến bệnh viện để thăm khám?

Mẹ bầu bị sốt có thể chỉ đơn thuần là các cơn sốt nhẹ do thay đổi thời tiết, hoặc cảm cúm nhẹ vì vậy gia đình hoàn toàn có thể chăm sóc và hạ sốt tại nhà được. Ngoài việc kiêng cữ để tránh tình trạng ảnh hưởng tới bệnh tình thì việc uống thuốc hạ sốt, dán miếng cao hạ sốt cũng được các bác sĩ khuyên dùng. Tuy nhiên, liều lượng thuốc phải được các bác sĩ hoặc dược sĩ chỉ định chứ không được tự ý sử dụng.

Trong một số trường hợp mẹ bầu quá yếu, khó ăn uống thì việc truyền nước cũng có thể là biện pháp tốt giúp bệnh nhân hạ sốt nhanh hơn. Mặc dù vậy, không phải lúc nào việc truyền nước cũng được các bác sĩ khuyến cáo.

Việc truyền nước cũng giúp hạ sốt hiệu quả

Việc truyền nước cũng giúp hạ sốt hiệu quả

Trường hợp bệnh nhân sốt không rõ nguyên nhân và có các triệu chứng kèm theo có thể như đau nhức toàn thân, khó thở, đau cứng cổ họng,... thì gia đình phải đưa mẹ bầu tới các cơ sở y tế sớm nhất có thể. Một điều lưu ý cho các gia đình là phải tìm hiểu các cơ sở y tế uy tín để giao phó sức khỏe của các mẹ bầu một cách an tâm nhất. Vì đây không chỉ là sức khỏe của một người mẹ mà còn là bảo đảm sức khỏe của em bé sau này.

Một trong những bệnh viện uy tín nằm trong top các cơ sở y tế hàng đầu hiện nay đó chính là bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm 24 năm trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh cùng đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm và cơ sở vật chất và máy móc công nghệ cao, là một trong những Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, bệnh viện MEDLATEC sẽ cùng bạn đồng hành trên bước đường chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình. Ngay hôm nay bạn hoàn toàn có thể đặt lịch khám với bác sĩ qua tổng đài 1900565656 để tổ tư vấn cung cấp thông tin về những dịch vụ chất lượng của MEDLATEC!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.