Tin tức

Mẹ bầu trên 35 tuổi cần làm gì phòng tránh con mắc dị tật bẩm sinh?

Ngày 06/06/2020
Ban biên tập
Phụ nữ bước sang tuổi 35 được xem là bước ngoặt trong độ tuổi sinh đẻ, bởi có thai sau độ tuổi này, mẹ bầu phải đối diện với nguy cơ dễ mắc nhiều biến chứng nguy hiểm như tiền sản giật, sảy thai, sinh non, nhau thai bất thường, bé sinh ra mắc hội chứng Down v.v… Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách nhằm giảm rủi ro, biến chứng trong thai kỳ cũng như quá trình sinh nở.

Vì sao phụ nữ ở tuổi 35 dễ gặp rủi ro trong khi mang thai?

Khả năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu giảm từ 32 tuổi, sau 37 tuổi thì “tuột dốc không phanh”. Số lượng trứng – chất lượng trứng (gọi chung là dự trữ buồng trứng) giảm, chưa kể tuổi tác gia tăng kèm theo nhân xơ, lạc nội mạc tử cung. Vì vậy, có thể xảy ra rủi ro nhất định trong thai kỳ cũng như quá trình sinh nở. Trong đó, phải kể tới các nguy cơ dưới đây:

Suy giảm khả năng sinh sản

Càng lớn tuổi, khả năng thụ thai của người phụ nữ sẽ giảm đi do chất lượng trứng bị suy giảm. Đáng chú ý là nhiều chị em mất đi khả năng mang thai tự nhiên hoặc vô sinh thứ phát dù trước đó đã từng sinh con, do đó phụ nữ mang thai độ tuổi này phải sử dụng tới biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Càng lớn tuổi, khả năng thụ thai của người phụ nữ càng giảm

Rủi ro về mặt di truyền

Việc thụ thai và sinh con khi người cha và người mẹ ngoài 35 tuổi đều khiến chất lượng trứng cũng như tinh trùng giảm sút. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của phôi thai. Vì vậy, tỷ lệ thai nhi có bất thường về nhiễm sắc thể cũng cao hơn. Đây chính là nguyên nhân khiến thai nhi dễ mắc dị tật bẩm sinh như Down, Edward, Patau,…

Nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường thai kỳ và cao huyết áp

Tiểu đường thai kỳ là loại bệnh này chỉ xảy ra khi mẹ bầu mang thai và phổ biến đối với phụ nữ độ tuổi 35. Nếu không được điều trị, đái tháo đường thai kỳ có thể khiến em bé phát triển lớn hơn kích thước bình thường và làm người mẹ gặp phải các chấn thương trong quá trình vượt cạn. Ngoài ra, còn làm tăng nguy cơ sinh non và các biến chứng khác cho trẻ sau khi chào đời.

Ngoài ra, cao huyết áp phát triển khá cao cũng như phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi. Do vậy, mẹ cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe để theo dõi sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Sảy thai hoặc sinh non

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bình thường có khoảng 15% nguy cơ sảy thai. Nếu mang thai ngoài 35 tuổi tỉ lệ rủi ro này sẽ tăng lên 25%. Và trên 40 tuổi thì lên tới 35%. Như vậy, càng lớn tuổi tỉ lệ sảy thai sẽ càng cao do nội tiết tố của chị em thay đổi rất nhiều.

Phụ nữ nếu mang thai ngoài 35 tuổi tỉ lệ rủi ro sảy thai cao

Tăng nguy cơ mổ lấy thai

Mẹ bầu mang thai ngoài 35 tuổi phổ biến phải sinh mổ do tình trạng sức khỏe kém, đồng thời việc sinh mổ là cần thiết để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra thêm trong quá trình chuyển dạ. Và quá trình sinh cũng cần đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản như thúc chuyển dạ, gây tê màng cứng…

Những lưu ý danh cho mẹ bầu tuổi 35

Nhằm giảm các nguy cơ ảnh hưởng tới thai kỳ, mẹ bầu mang thai ở độ tuổi này cần đặc biệt lưu ý trong vấn đề chăm sóc sức khỏe.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Khi mang thai, mẹ cần nhiều các khoáng chất như axit folic, sắt, vitamin D và những chất dinh dưỡng cần thiết khác. Ngoài ra, hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm trái cây, thịt nạc, rau củ…

Việc bổ sung các loại vitamin dành cho phụ nữ mang thai trong một vài tháng trước khi thụ thai cũng sẽ giúp cơ thể có được điều kiện tốt nhất cho quá trình bầu bí về sau.

Mẹ cần nhiều các khoáng chất như axit folic, sắt, vitamin D và những chất dinh dưỡng cần thiết

Vận động

Hoạt động thể chất giúp giảm bớt hoặc thậm chí ngăn ngừa sự khó chịu, tăng mức năng lượng và cải thiện sức khỏe tổng thể. Thói quen này cũng sẽ hỗ trợ chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ và sinh con bằng cách tăng sức chịu đựng cũng như sức mạnh cơ bắp.

Do vậy, mẹ bầu cần thường xuyên vận động như đi bộ sau mỗi bữa ăn, tập yoga,…

Tránh tiếp xúc với các hóa chất gây nguy hại đến sức khỏe

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc với với các hóa chất độc hại như thuốc lá, thức uống có cồn, những sản phẩm tẩy rửa sàn nhà, sơn dầu, thuốc nhuộm quần áo, bình ắc qui… bởi chúng đều có nguy cơ gây hại đến thai nhi.

Thăm khám định kỳ

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt, rèn luyện hợp lý mẹ cần thực hiện thăm khám thai nhi định kỳ, đặc biệt mẹ bầu mang thai ở tuổi 35 có nhiều rủi ro thai kỳ. Trong đó, thăm khám thông thường thôi chưa đủ, mẹ cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi cho con yêu, nhất là trong thời điểm không khí ô nhiễm, thực phẩm bẩn,… - tác nhân gây dị tật gia tăng hiện nay.

Khám thai định kỳ là cách tốt nhất bảo vệ mẹ và bé

Xét nghiệm NIPT (Non-invasive prenatal testing) là một trong những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay mà mẹ bầu cần biết.

NIPT là phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Chỉ với một lần xét nghiệm có thể phát hiện được nhiều dị tật bẩm sinh như hội chứng Down (Trisomy 21), Edward (Trisomy 18), Patau (Trisomy 13), lệch bội của tất cả nhiễm sắc thể thường,…;
  • Độ nhạy cao, độ đặc hiệu cao;
  • An toàn cho mẹ và con do chỉ cần lấy 5-7ml máu tĩnh mạch;
  • Phát hiện dị tật bẩm sinh từ rất sớm - ngay từ tuần thứ 10;
  • Thời gian trả kết quả nhanh chóng: 7-10 ngày.

Để đảm bảo kết quả chính cũng như tiện theo dõi sức khỏe mẹ và bé, mẹ cần chọn địa chỉ chăm sóc thai kỳ tốt nhất với đầy đủ dịch vụ nhất. Tại Hà Nội, mẹ có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự lựa chọn hàng đầu dành cho mình.

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản khoa, Di truyền học, Chẩn đoán hình ảnh,… bệnh viện sở hữu trang thiết bị, máy móc hiện đại, tiên tiến bậc nhất từ các nước phát triển như Đức, Nhật, Pháp, Hàn Quốc cho kết quả nhanh chóng, chính xác.

Ngoài ra, Bệnh viện cung cấp đầy đủ dịch vụ chăm sóc thai kỳ cho mẹ. như thực hiện xét nghiệm Double test, Triple test,… siêu âm màu 2D, 3D, 4D,… tiêm chủng với danh mục vaccine đa dạng,

Nhằm giúp mẹ bầu giảm bớt về gánh nặng trong thai kỳ cũng như đồng hành cùng mẹ bảo vệ con yêu, từ nay tới 30/05/2020, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tặng mẹ ưu đãi đặc biệt: MIỄN PHÍ SIÊU ÂM MÀU 4D dành cho mẹ sử dụng gói xét nghiệm NIPT trên 10 triệu đồng.

Mẹ hãy tới MEDLATEC trải nghiệm dịch vụ tốt với nhiều tiện ích, chất lương cao. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.