Tin tức

MEDLATEC chung tay phòng chống bệnh truyền nhiễm mùa hè

Ngày 27/05/2014
Ban biên tập
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tổ chức thành công buổi tọa đàm: Một số bệnh truyền nhiễm nhi khoa, với sự tham gia của BS.CKII Đỗ Mai Hương, ThS Đỗ Thị Thúy Nga - Bệnh viện Nhi TW và ThS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện MEDLATEC.


Với chương trình này, Bệnh viện MEDLATEC mong muốn hưởng ứng và chung tay cùng với các cơ quan, ban ngành y tế trong việc tuyên truyền cách phòng chống, xử lý và cách chăm sóc bệnh tật ở trẻ
cũng như  các thành viên trong gia đình.

Tiết trời mùa hè là điều kiện thuận lợi cho nhiều bệnh dịch sinh trưởng và lây lan, như sốt xuất huyết, thủy đậu, sởi, viêm màng não Nhật Bản,… Vì vậy, việc trao đổi để nâng cao nhận thức về cách phòng chống các bệnh dễ lây lan trong mùa hè là việc làm vô cùng cần thiết và có ý nghĩa.

Xin hỏi trẻ mắc bệnh chân tay miệng (EV71 dương tính) thì có mắc lại nữa không?(H.T. T, 34 tuổi, Cầu Giấy)

Bậc cha mẹ tham gia đặt câu đặt câu hỏi.


ThS Đ
Thị Thúy Nga: EV71 là virus điển hình gây ra bệnh tay chân miệng, tuy nhiên không phải là nguyên nhân duy nhất mà còn rất nhiều nguyên nhân khác. Nếu kết quả xét nghiệm EV71 âm tính, không có nghĩa là không có nguy cơ mắc bệnh tay chân miệng, ngược lại nếu EV71 là dương tính không có nghĩa là phải điều trị tay chân miệng ngay. Trẻ đã mắc tay chân miệng vẫn có thể mắc lại.

Còn đối với bệnh sởi, thủy đậu, rubella khi đã mắc bệnh tạo ra miễn dịch tự nhiên nên hầu như không mắc lại suốt đời. Nếu có mắc lại cũng ở đưới dạng nhẹ hoặc không triệu chứng.

Trường hợp bị chân - tay - miệng cần đi khám, theo dõi bệnh. Khi điều trị kết hợp cả lâm sàng và xét nghiệm


Khi trẻ bị phát ban thì thường nghĩ tới các bệnh gì? Các xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán là gì?(N.M.A, 43 tuổi, Ba Đình)

 

ThS Đỗ Thị Thúy Nga (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm với các cha mẹ.


ThS
Đỗ Thị Thúy Nga: Có rất nhiều bệnh liên quan đến sốt phát ban nên rất khó để nhận định bệnh gì nếu chỉ dựa trên các nốt phát ban. Do đó, tùy từng trường hợp mà có các xét nghiệm cụ thể theo sự tư vấn của các bác sỹ, các phụ huynh tuyệt đối không tự ý quyết định khi không có kiến thức chuyên môn.


Cháu bé gần 4 tuổi, gia đình đã tiêm phòng sởi 2 mũi cho cháu. Gia đình đọc trên mạng thấy nói tiêm 3 mũi là tốt nhất, tuy nhiên do cháu đang viêm họng nên nhân viên
y tế chưa tiêm cho cháu. Xin hỏi Bs là có tiêm được luôn cho cháu hay không?(H.T.H, 29 tuổi, Ba Đình)

BS.CKII Đỗ Mai Hương


BS.CKII Đỗ Mai Hương
: Khi trẻ bị tất cả các bệnh cấp tính (viêm họng, ỉa chảy, viêm tai giữa,..) đều không nên tiêm phòng ngay mà cần điều trị khỏi trước. Mặt khác, cháu đã tiêm 2 mũi nên khả năng kháng xấp xỉ 80%, cần điều trị ổn định trước khi tiêm mũi 3.


Tôi có cháu được 28 tháng, thường xuyên bị bệnh đường hô hấp mỗi lần thay đổi thời tiết? Vậy xin hỏi bác sỹ cho hỏi đợt sau cháu khỏi có thể tiêm được các thuốc thông thường không vì cháu bị từ bé rồi? (T. T. V, 61, Ba Đình)

BS.CKII Đỗ Mai Hương: Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do cơ địa của bé dị ứng thời tiết hoặc cơ thể có sức đề kháng kém nên cháu hay bị tái đi tái lại. Nên trước mắt, trong giai đoạn này, vacxin tiêm chưa phát triển nhiều, nhưng đã có vacxin uống tiện lợi và có thể sử dụng ngay cả khi trẻ bị nhiễm bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, tai-mũi-họng, giúp phòng 8 loại vi khuẩn hay gây bệnh đường hô hấp. Phụ huynh nên đến tư vấn thêm bác sỹ nhi để có hướng điều trị tốt và phù hợp với điều kiện.

Đặc biệt, để giúp phụ huynh có thêm kiến thức tổng quát các bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ về bệnh sởi, thủy đậu, viêm não hay chân - tay - miệng, BS.CKII Đỗ Mai Hương đã cho biết thêm về cách phân biệt? Giai đoạn nào nên đến viện?

BS.CKII Đỗ Mai Hương cho biết: Tất cả những bệnh này có triệu chứng sốt và mỗi loại đều có những giai đoạn nhẹ, nặng. Giai đoạn nhẹ mà không có nguy cơ tiến triển nặng có thể điều trị tại nhà. Ví dụ sau 2-3 ngày có phát ban, trẻ tỉnh táo, hết sốt, tiếp xúc với mọi người thì đây là dấu hiệu không có biến chứng. Ngược lại, nếu trẻ tiếp tục sốt hoặc mệt mỏi không giảm, cơ thể yếu thì phải đưa ngay đến khám bác sĩ.

Chăm sóc trẻ và điều trị cho trẻ:

-  Khi trẻ bị sởi, thủy đậu và chân - tay - miệng: không nên tiêm phòng.

-  Cần tắm đúng cách: dùng nước ấm tắm, rửa từng phần (mặt, miệng, hốc mũi, tai,...), sau đó thấm khô. Không cho trẻ vào bồn tắm.

- Các vết thâm loét phải chấm thuốc theo y lệnh của bác sỹ, những trường hợp bệnh nhân có bội nhiễm không cần uống thuốc kháng sinh như sởi giai đoạn đầu, nhẹ chưa có biến chứng; nhưng khi có biến chứng sốt, viêm loét vẫn còn cần phải dùng thuốc để phòng các biến chứng gây bệnh.

Về dinh dưỡng:

-  Cho trẻ ăn bình thường như thịt băm, thịt gà, bò, trứng hay sữa.

-  Nếu trẻ đang ở giai đoạn sởi có biến chứng về phổi nên kiêng cua, cá nhưng khi trẻ ổn định tiếp tục cho trẻ ăn bình thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.