Tin tức

MEDLATEC tập huấn cập nhật Ý nghĩa xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị tại các tỉnh

Ngày 17/10/2020
Ban biên tập
Vừa qua, MEDLATEC đã tổ chức thành công hai hội nghị “Tập huấn cập nhật Ý nghĩa xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị” tại Thường Tín (Hà Nội) và Bắc Sơn (Lạng Sơn). Thông qua các bài báo cáo, hội nghị cung cấp nhiều mảng kiến thức hữu ích tới các bác sĩ tham dự với mong muốn giúp người dân được thụ hưởng những ứng dụng của các xét nghiệm chuyên sâu để phục vụ tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bản hai bệnh viện.

Xét nghiệm y khoa là phương pháp cận lâm sàng không thể thiếu để bác sĩ đánh giá, chuẩn đoán, điều trị bệnh lý và theo dõi quản lý sức khỏe cho người bệnh. Đây là công cụ đắc lực hỗ trợ bác sĩ tìm nguyên nhân, theo dõi quá trình điều trị. Vì vậy, cập nhật sự phát triển của xét nghiệm y khoa cần được các bác sĩ trau dồi thường xuyên để nâng cao hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Hệ thống máy xét nghiệm hiện đại tại BVĐK MEDLATEC giúp chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng, chính xác

Sau khoảng thời gian xảy ra 2 đợt dịch bệnh COVID-19 ở nước ta, chương trình tập huấn bắt đầu được khởi động lại. Tiếp nối thành công của những hội nghị khoa học trước, vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai thành công hai hội nghị khoa học tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín (Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) với bốn nội dung:

  • Ứng dụng Xét nghiệm marker Ung thư trong cận lâm sàng, do Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn - Trung tâm Xét nghiệm trình bày;
  • Các xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh lý sản phụ khoa, do ThS. BSNT Nguyễn Bá Sơn - Trung tâm Xét nghiệm báo cáo;
  • Các xét nghiệm sản khoa và sàng lọc trước sinh, do ThS.BS Vũ Công Thành - Trưởng Phòng Xét nghiệm MEDLATEC Bắc Ninh trình bày;
  • Các xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và dự phòng theo dõi viêm gan B, do ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương trình bày.

Đoàn đại biểu MEDLATEC chụp ảnh cùng Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín

Tại Hội nghị tập huấn lần này, hàng trăm bác sĩ, kỹ thuật viên có mặt tại Hội nghị khoa học đã có dịp trao đổi, thảo luận sâu về những vấn đề gặp phải trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là ý nghĩa và sự vận dung các xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán bệnh.

Toàn cảnh Hội nghị khoa học tại Trung tâm y tế huyện Bắc Sơn – Lạng Sơn

Trong nội dung trao đổi, Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ: Số lượng người mắc bệnh ung thư trên thế giới ngày càng tăng, tại Việt Nam có 164.671 ca mắc mới; 114. 871 người chết vì ung thư năm 2018. Trên 70% người bệnh ung thư ở Việt Nam phát hiện và điều trị muộn. Vì vậy, cách làm khoa học để phát hiện sớm là sàng lọc, kiểm tra định kỳ ung thư. Hiện nay, các chỉ điểm ung thư rất có ích trong hỗ trợ chuẩn đoán, chuẩn đoán phân biệt, theo dõi điều trị cũng như giám sát tái phát ung thư. Sử dụng hiệu quả các chỉ điểm K sẽ làm giảm chi phí và tăng hiệu quả điều trị. Chỉ điểm sinh học ung thư có vai trò đến thời gian sống thêm và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nội dung trọng tâm trong hội nghị khoa học lần này là các xét nghiệm sản khoa và sàng lọc trước sinh, do ThS.BS Vũ Công Thành trình bày. 

Thạc sĩ Thành đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán trước mang thai, trước sinh bằng phương pháp xét nghiệm y khoa thông qua các xét nghiệm này giúp phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các dị tật bẩm sinh của thai nhi trong giai đoạn bào thai. Cụ thể, các xét nghiệm sàng lọc trước sinh cần làm như: Double test, Triple test xác định nguy cơ thai mắc các bệnh di truyền như: hội chứng Down, hội chứng Edward, hội chứng Patau,… Đặc biệt, xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn - NIPT thông qua giải trình tự DNA tự do của thai lưu hành trong máu mẹ.

Tiếp đó, là những chia sẻ quý báu từ ThS.BSNT Nguyễn Bá Sơn về “Các xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh lý sản phụ khoa” và nội dung “Các xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và dự phòng theo dõi viêm gan B”, do Ths.BS Nguyễn Thị Thu Hương trình bày.

ThS.BSNT Nguyễn Bá Sơn chia sẻ về “Các xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh lý sản phụ khoa”

Đại diện lãnh đạo hai đơn vị phát biểu cảm ơn về sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu của MEDLATEC để có được một hội nghị ý nghĩa như vậy, đồng thời khẳng định, đây chính là nền tảng để triển khai các hoạt động hợp tác, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật sâu rộng hơn giữa BVĐK MEDLATEC và Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín; Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn.

BSCK2 - Nguyễn Tiến Vinh – PGĐ Bệnh viện Đa khoa Thường Tín phát biểu tại Hội nghị

Với thế mạnh của đơn vị đi đầu về lĩnh vực xét nghiệm cùng những kiến thức chia sẻ hữu ích, MEDLATEC hy vọng, hội nghị đã giúp các bác sĩ cập nhật đầy đủ ý nghĩa các xét nghiệm chuyên sâu, cùng chung tay giúp người dân được thụ hưởng những thành tựu của khoa học kỹ thuật áp dụng vào chăm sóc sức khỏe toàn diện.
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.