Tin tức

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành và cách chăm sóc

Ngày 03/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U nang buồng trứng được phân loại theo kích thước, tính chất khối u là lành tính hay ác tính. Mỗi bệnh nhân sẽ có thời gian điều trị tùy theo những đặc tính đó. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp cho bạn vấn đề mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành và hướng dẫn cách chăm sóc để nhanh bình phục.

1. Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành?

Bệnh nhân u nang buồng trứng sẽ được bác sĩ chẩn đoán bằng các phương pháp kỹ thuật như khám vùng chậu, siêu âm, chụp MRI hoặc chụp CT. Khi phát hiện khối u đã lớn hoặc có khả năng biến chuyển thành ung thư thì bệnh nhân sẽ được đề xuất phẫu thuật. Lúc này bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân phương pháp phẫu thuật theo tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, có hai phương pháp phẫu thuật là mổ nội soi và mổ hở. 

Thời gian lành bệnh u nang buồng trứng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố: kích thước khối u, tính chất khối u, trình độ bác sĩ, chăm sóc sau mổ cũng như tình hình sức khỏe bệnh nhân (bệnh nhân có bệnh nền nào khác hay không). Trong đó một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian lành bệnh là phương pháp phẫu thuật mà bệnh nhân lựa chọn.

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành được nhiều người thắc mắc

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành được nhiều người thắc mắc

Phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng

Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp tình hình khối u của bệnh nhân có kích thước nhỏ, thuộc khối u lành tính và nằm ở vị trí dễ cắt bỏ.

Phương pháp mổ nội soi có ưu điểm là tính an toàn, bệnh nhân ít cảm giác đau, hầu hết là không để lại di chứng gì khác cho bệnh nhân. Trong quá trình mổ nội soi bệnh nhân sẽ ít chảy máu hơn, vết khâu nhỏ hơn so với phương pháp mổ mở.

Đối với trường hợp mổ nội soi, thời gian phục hồi thông thường sau mổ từ 2 đến 4 tuần. Tuy nhiên thời gian lành bệnh sẽ có sự chênh lệch do nhiều yếu tố khác ảnh hưởng. Hãy nhận tư vấn của bác sĩ trực tiếp chữa trị cho bạn về tình trạng sức khỏe sau mổ để có câu trả lời chính xác mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành. Trong trường hợp muốn thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi thì có thể tham khảo bác sĩ cách chăm sóc sức khỏe sau mổ.

Phương pháp mổ mở u nang buồng trứng

Trong trường hợp khối u nang buồng trứng có kích thước lớn, nằm ở vị trí khó cắt bỏ và khả năng biến chứng thành ung thư cao thì bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp mổ mở. Đây là phương pháp phức tạp, đòi hỏi sử dụng nhiều dụng cụ kết hợp, vết cắt mổ lớn nên sẽ ảnh hưởng đến thời gian phục hồi là lâu hơn phương pháp mổ nội soi.

Mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành? Trong trường hợp này, thời gian phục hồi sau mổ hở phụ thuộc vào mức độ liền của vết thương nhanh hay chậm, cơ địa bệnh nhân, kích thước và hình dạng vết mổ, chăm sóc sau mổ và những biến chứng có thể xảy ra,... Tuy nhiên thời gian bình phục trung bình của bệnh nhân mất khoảng từ 6 đến 8 tuần.

Người bệnh nên chú ý những yếu tố dưới đây có thể khiến thời gian phục hồi sau mổ u nang buồng trứng kéo dài hơn:

  • Người bệnh sử dụng thuốc lá, rượu bia hoặc chất kích thích thường xuyên.

  • Có bệnh nền mãn tính như tiểu đường.

  • Người bệnh bị thừa cân, béo phì. 

Bệnh nhân bị thừa cân nên giảm cân trước khi thực hiện phẫu thuật mổ u nang buồng trứng

Bệnh nhân bị thừa cân nên giảm cân trước khi thực hiện phẫu thuật mổ u nang buồng trứng

2. Chăm sóc sức khỏe sau mổ u nang buồng trứng như thế nào?

Do tính chất công việc cũng như việc chăm sóc gia đình mà nhiều bệnh nhân không có thời gian dài để nghỉ ngơi sau khi phẫu thuật u nang buồng trứng, vì thế để đẩy nhanh tiến độ phục hồi của mình thì bệnh nhân và người thân nên biết cách chăm sóc cơ thể sao cho tốt nhất. Dưới đây là một số nguyên tắc người bệnh nên thực hiện:

  • Uống nhiều nước lọc giúp lọc chất độc ra khỏi cơ thể.

  • Thực hiện chế độ ăn uống dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm lành mạnh, bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ (trái cây, hoa quả tươi, rau xanh).

  • Ưu tiên nghỉ ngơi, không nên thức khuya.

  • Giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ.

  • Trong quá trình phục hồi người bệnh không được hút thuốc, uống rượu bia và sử dụng chất kích thích.

  • Để cơ thể vận động bằng cách tập thể dục thường xuyên, sử dụng các bài tập vừa sức như đi bộ từ 10 - 15 phút 2 lần/mỗi ngày vào sáng và chiều). Tránh các bài tập nặng như chạy, gym, nâng tạ.

Bệnh nhân tập luyện đi bộ trong quá trình phục hồi sau mổ u nang buồng trứng

Bệnh nhân tập luyện đi bộ trong quá trình phục hồi sau mổ u nang buồng trứng

  • Giới hạn thời gian đi lại, không đi bộ liên tục quá 4 giờ đồng hồ.

  • Thay băng gạc định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, tránh tình trạng để nhiễm trùng.

  • Thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các lưu ý chăm sóc sức khỏe của bác sĩ.

  • Uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng, không tự ý bỏ uống thuốc.

  • Tái khám theo lịch hẹn để kiểm tra mức độ lành của vết thương và tình hình sức khỏe của bạn.

  • Lưu ý thời gian của chu kỳ kinh nguyệt, nếu có bất thường phải báo ngay với bác sĩ để được kiểm tra.

Bệnh nhân sẽ được xuất viện và sinh hoạt trở lại bình thường một cách an toàn khi có sự xác nhận vết thương đã lành của bác sĩ. Tuy nhiên, trường hợp phẫu thuật mổ hở u nang buồng trứng thường nguy hiểm hơn và có khả năng biến chứng, vì thế bệnh nhân sau khi trở lại cuộc sống bình thường nên chú ý:

  • Thời gian đầu chỉ làm những công việc nhẹ nhàng, hạn chế đứng quá lâu hoặc đi lại nhiều.

  • Làm việc đúng giờ, dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế tăng ca.

  • Nếu tính chất công việc yêu cầu đứng và đi lại thì nên xin phép để được chuyển sang ngồi làm việc, tránh tình trạng bệnh có chuyển biến xấu trở lại. 

Tránh làm việc quá sức và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi

Tránh làm việc quá sức và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi

Với nhiều yếu tố tác động mà các trường hợp mổ u nang buồng trứng có thời gian hồi phục là khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người bệnh nên chữa bệnh tận gốc trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Việc đầu tư cho quá trình chăm sóc sức khỏe sau mổ những điều kiện tốt nhất sẽ giúp cơ thể có đầy đủ dưỡng chất để phục hồi vết thương, ngoài ra cũng là cách bồi dưỡng cho cơ thể được khỏe mạnh hơn.

Trên đây là bài viết giúp giải đáp những thắc mắc về mổ u nang buồng trứng bao lâu thì lành và cách chăm sóc sức khỏe sau mổ. Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, hy vọng bạn sẽ áp dụng hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh của mình.

Nếu muốn tìm kiếm cơ sở y tế có bề dày kinh nghiệm và uy tín trong khám chữa bệnh u nang buồng trứng thì hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn qua hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.