Tin tức

Một số bệnh lý thường gặp ở gan và các thông tin liên quan

Ngày 10/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Gan là bộ phận quan trọng, đảm nhận nhiều vai trò trong cơ thể. Nếu bộ phận này bị suy giảm chức năng do một số bệnh lý hay sự tấn công của loại vi khuẩn nào đó thì cơ thể cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, trong chế độ ăn uống, mọi người cần sử dụng những thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn một số bệnh lý thường gặp ở gan.

1. Bệnh viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay, căn bệnh này xuất phát từ một loại virus có tên là HBV với khả năng lây nhiễm cao. Trong những giai đoạn đầu, người bệnh có thể ít nhận thấy những triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh trở nặng, nếu không được can thiệp kịp thời thì có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới thì viêm gan B là một trong những căn bệnh nguy hiểm trên toàn cầu. Trong đó, ở Việt Nam có đến 20% dân số mắc phải căn bệnh này.

Theo các bác sĩ, viêm gan là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các bệnh liên quan có mức độ trầm trọng hơn. Căn bệnh này có thể xảy ra ở người lớn, trẻ em hay kể cả người già. Trong đó, đối tượng người lớn có thể điều trị nội khoa bằng thuốc ức chế virus và có nhiều cơ hội khỏi bệnh. Nhưng ở trẻ em, người già thường có sức khỏe yếu hơn nên quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn, khó loại bỏ toàn bộ virus. Chính vì thế, khả năng khỏi bệnh hoàn toàn dường như không có.

Gan giống như một nhà máy thanh lọc toàn bộ hoạt động sống của cơ thể

Xét nghiệm máu để kiểm tra và phát hiện bệnh dễ dàng

Hiện nay, để phát hiện virus HBV có tồn tại trong cơ thể hay không, tất cả các bệnh viện, phòng khám đều thực hiện xét nghiệm máu cho bệnh nhân. Các phương thức lây truyền bệnh cũng khá đa dạng, chẳng hạn như lây qua con đường sinh dục, qua con đường máu, lây truyền từ mẹ sang con. Ngoài ra, việc sử dụng chung các đồ dùng cá nhân cũng có thể lây nhiễm bệnh, nhất là những vật dụng như dao cạo, bàn chải đánh răng,...

2. Bệnh suy gan

Suy gan là một trong những bệnh lý thể hiện sự suy giảm chức năng của gan hoặc bị biến dạng hay hủy hoại và rất khó phục hồi. Căn bệnh này gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể do các vai trò mà gan đảm nhận không được thực hiện hoặc không mang lại hiệu quả. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn, sau đây là một số nguyên nhân và phân loại bệnh.

2.1. Nguyên nhân 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh suy gan cũng khá đa dạng, cụ thể gồm:

  • Những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh viêm gan virus A, B, C, D,... thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

  • Do bệnh nhân lạm dụng một số loại thuốc hoặc sử dụng thuốc trong thời gian quá dài. Một số loại thuốc ảnh hưởng đến gan như Paracetamol, Steroid, Halothane,... khi dùng những thuốc này, bệnh nhân nên sử dụng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ. 

lạm dụng thuốc gây ảnh hưởng lớn tới lá gan của bạn

Lạm dụng thuốc cũng là một nguyên nhân phổ biến

  • Sự ngộ độc do các loại nấm cũng là nguyên nhân.

  • Những người thường xuyên uống bia, rượu, các loại chất kích thích nói chung thường có nguy cơ mắc bệnh cao. Vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến gan phải làm việc nhiều hơn dẫn đến suy giảm chức năng.

  • Chế độ ăn uống sử dụng nhiều thực phẩm có chất độc thì khả năng bị bệnh càng cao. Bởi lẽ, khi cơ thể nhận độc tố từ thức ăn, gan phải hoạt động thường xuyên để loại bỏ các chất độc hại này. Tuy nhiên, khi làm việc quá mức, chức năng của bộ phận này sẽ bị suy giảm theo thời gian.

2.2. Phân loại bệnh

Trong giai đoạn đầu, bệnh suy gan ít gây ra những ảnh hưởng đến cơ thể, do đó mọi người thường khá chủ quan trong việc thăm khám và điều trị. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm hoàn toàn sai lầm vì theo thời gian, bệnh tình sẽ ngày một trở nặng hơn. Bên cạnh đó, gan cũng đảm nhận nhiều vai trò, do đó sự suy giảm chức năng cũng dẫn đến suy giảm sức khỏe. Nếu bệnh đã tiến triển và ở giai đoạn cuối thì khả năng cao tính mạng của bệnh nhân cũng bị đe dọa. 

Bệnh suy gan được phân chia thành 2 dạng:

  • Suy gan cấp: bệnh xảy ra một cách đột ngột, bệnh nhân hoàn toàn không mang bất kỳ dấu hiệu nào của căn bệnh. Do mức độ tấn công của bệnh quá nhanh nên có thể chức năng gan của bệnh nhân sẽ bị suy giảm tức thì. Phần lớn các trường hợp, tại thời điểm bệnh xảy ra, các chức năng sẽ bị gián đoạn trong khoảng thời gian từ vài ngày đến vài tuần.

  • Suy gan mạn tính: bệnh có thể diễn biến thành xơ gan, quá trình diễn tiến bệnh thường chậm hơn. Đặc biệt, các triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện sau vài tháng hoặc vài năm mắc bệnh.

mất ngủ có thể là một trong số những dấu hiệu của bệnh gan

Mất ngủ là một biểu hiện của bệnh 

Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh xơ gan là vàng da, vàng mắt, xuất huyết tiêu hóa, chướng bụng.

3. Bệnh ung thư gan

Hiện tại, các nguyên nhân dẫn đến Bệnh ung thư gan vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh nguy hiểm với diễn tiến bệnh phức tạp và có tỷ lệ tử vong cao. Bên cạnh đó, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh chủ yếu là người từng bị viêm gan B (mạn tính) hoặc bệnh xơ gan. 

3.1. Triệu chứng

Các triệu chứng ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, bệnh nhân không nhận thấy cơ thể có bất kỳ dấu hiệu nào. Trong đó, một số bệnh nhân mắc bệnh chỉ cảm thấy sự suy giảm sức khỏe, cảm giác mệt mỏi, sụt cân hoặc chán ăn khi ở giai đoạn cuối. Do đó, các bạn không nên chủ quan và cần tham gia khám sức khỏe định kỳ hằng năm để theo dõi tình trạng của cơ thể. Đồng thời, giúp phát hiện sớm các nguy cơ hoặc mầm mống bệnh để kết quả điều trị được tốt hơn.

người bệnh ung thư gan thường bị vàng da

Bệnh nhân bị ung thư gan thường bị vàng da

Thông thường, những bệnh nhân mắc bệnh ung thư thường có những biểu hiện như vàng da hoặc vàng mắt. Khi đi tiểu tiện dễ dàng thấy màu sắc nước tiểu bị sẫm màu hơn bình thường, đôi khi như nước vối. Theo các bác sĩ, có khoảng 30 - 50% xuất hiện triệu chứng sụt cân trong giai đoạn đầu của bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân có thể trải qua những cơn đau bụng ở xung quanh vị trí của gan. 

3.2. Thực phẩm nên sử dụng để cải thiện sức khỏe?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mỗi người vì thức ăn là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều những thực phẩm không tốt cho cơ thể thì theo thời gian, mầm mống bệnh dần hình thành. Do đó, để đẩy lùi nguy cơ mắc các căn bệnh về gan, mọi người nên bổ sung những thực phẩm có lợi. Chẳng hạn như trà xanh, bột yến mạch, tỏi, các loại cá béo, các loại hoa quả (việt quất, bưởi, nho),... 

ăn nhiều hoa quả tốt cho hoạt động của cơ thể

Ăn nhiều hoa quả giàu vitamin rất tốt cho cơ thể

Với bài viết này, hy vọng các bạn được cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích xoay quanh các bệnh lý phổ biến liên quan đến gan. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn nhắc nhở mọi người nên tham gia khám sức khỏe định kỳ để dễ dàng theo dõi tình trạng cơ thể, dễ dàng phát hiện và điều trị bệnh. Việc phát hiện bệnh sớm giúp quá trình chữa trị được rút ngắn và hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.