Tin tức

Một số dấu hiệu bệnh sởi bạn không nên bỏ qua

Ngày 06/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những căn bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng đó là bệnh sởi, nếu bạn không điều trị sớm, bệnh có thể khiến chúng ta chịu nhiều biến chứng nghiêm trọng. Để phát hiện bệnh, chúng ta cần nắm được một số dấu hiệu bệnh sởi đặc trưng và cách chăm sóc bệnh nhân hiệu quả nhất.

1. Tìm hiểu về bệnh sởi

Có lẽ đây là căn bệnh không còn xa lạ đối với chúng ta, chúng được đánh giá là loại bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan cực kỳ nhanh chóng. Nếu không có biện pháp kiểm soát thì bệnh sởi rất dễ bùng phát thành dịch.

dấu hiệu bệnh sởi

Vi rút gây bệnh sởi có khả năng lây lan nhanh chóng.

Sởi hình thành do virus họ Paramyxoviridae gây ra, loại vi rút này có đặc điểm nhận dạng chính là hình cầu. Về đặc tính, vi rút này hoạt động không mạnh, chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ cao hoặc là các loại thuốc chuyên dụng là chúng đã bị tiêu diệt hoàn toàn. 

Rất nhiều người thắc mắc ai là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất? Trên thực tế, căn bệnh này xuất hiện ở mọi lứa tuổi và giới tính nếu như bạn không biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân. Song, trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Đặc biệt, tỷ lệ người bệnh ra tăng đáng kể vào mùa đông xuân.

Để phát hiện và điều trị bệnh sớm, chúng ta cần dựa vào một số dấu hiệu bệnh sởi đặc trưng.

2. Một số dấu hiệu bệnh sởi

Đây là vấn đề đáng được quan tâm nhất khi bạn tìm hiểu, nghiên cứu về bệnh sởi. Nhìn chung, người lớn hay trẻ em khi mắc bệnh đều gặp phải những triệu chứng khá giống nhau. Trong đó, một số dấu hiệu bệnh sởi chúng ta không thể không nhắc tới là: sốt, phát ban và viêm kết mạc.

Đối với từng giai đoạn khác nhau của bệnh, người mắc bệnh cũng thấy nhiều triệu chứng xuất hiện. Để phát hiện bệnh sớm nhất, bạn nên theo dõi thật kĩ những thay đổi của cơ thể mình.

Giai đoạn đầu tiên là thời gian ủ bệnh, thông thường giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng 10 - 12 ngày. Nếu trẻ em là người mắc bệnh thì chúng sẽ thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, thậm chí là biếng ăn và không còn chơi đùa nhiều.

dấu hiệu bệnh sởi

Sốt cao là một trong những triệu chứng bệnh sởi đặc trưng.

Bước sang giai đoạn khởi phát, người bệnh bắt đầu sốt từ 38.5 độ C - 40 độ C, kèm theo đó là triệu chứng sổ mũi, hắt hơi và ho khan. Đặc biệt, bệnh nhân có thể bị xuất huyết niêm mạc và trên da mặt có nhiều chấm đỏ li ti li ti.

Trong giai đoạn toàn phát, ban sởi xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa, rát. Đồng thời, bạn còn bị sốt cao không hạ và rơi và tình trạng mê sảng hoặc co giật.

Sau khi kết thúc thời gian này, các dấu hiệu bệnh sởi dần biến mất, vết ban không còn đỏ nữa. Chúng bắt đầu bong vảy và trở thành các vết thâm.

3. Bệnh sởi có nguy hiểm không?

Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nếu như bạn tập trung điều trị bệnh sớm thì sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, một số bệnh nhân chủ quan và không điều trị có nguy cơ chịu nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Bạn có thể gặp phải biến chứng về đường hô hấp và thần kinh hoặc biến chứng về tai - mũi - họng hoặc là đường tiêu hóa. Tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều nếu phụ nữ đang mang thai bị bệnh sởi. Chính vì thế, chúng ta nên chủ động chăm sóc sức khỏe.

dấu hiệu bệnh sởi

Nếu không điều trị sớm, bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

4. Chăm sóc bệnh nhân bị bệnh sởi như thế nào?

Bên cạnh tìm hiểu một số dấu hiệu bệnh sởi, chúng ta cũng cần nắm được một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân. Một trong những điều bạn không thể bỏ qua đó là người bệnh rất dễ rơi vào tình trạng mất nước bởi vì họ hay bị nôn, tiêu chảy. Vì vậy, chúng ta cần bổ sung đủ nước cho cơ thể, bạn có thể dùng dung dịch bù nước và điện giải, chúng rất tốt trong việc cung cấp nước.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tăng cường vitamin A cho cơ thể bởi vì khi mắc bệnh, hàm lượng vitamin A giảm khá thấp. Đặc biệt, việc cung cấp còn giúp bạn ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm chúng ta có thể gặp phải về thị lực.

Như đã biết, đây là một bệnh truyền nhiễm rất khó kiểm soát để hạn chế nguy cơ lây lan vi rút cho mọi người xung quanh, người bệnh hãy cố gắng cách ly ở nhà. Đây vừa là cách để cơ thể nghỉ ngơi, dưỡng sức, vừa là cách để ngăn ngừa khả năng bệnh lây lan ra cộng đồng.

dấu hiệu bệnh sởi

Người bệnh cần bổ sung nhiều nước cho cơ thể.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên rằng bệnh nhân nên vệ sinh thân thể sạch sẽ để các bộ phận không bị nhiễm trùng, tình trạng bệnh không phát triển nặng thêm. Đây là những vấn đề đặc biệt quan trọng bạn cần lưu ý khi chăm sóc người mắc bệnh sởi.

5. Phòng tránh bệnh sởi hiệu quả

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa tìm ra cách điều trị đặc hiệu để kháng lại vi rút gây bệnh, mỗi người nên chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân để phòng tránh bệnh. Một việc mỗi người không nên bỏ qua đó là tiêm vắc xin phòng bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ, đây là cách phòng bệnh hiệu quả nhất.

Trong sinh hoạt hàng ngày, để ngăn ngừa sự tấn công của vi rút gây bệnh sởi, chúng ta cũng nên bổ sung vừa đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Trong đó, việc tăng cường bổ sung vitamin A là không thể bỏ qua. Đặc biệt, bạn hãy nhớ vệ sinh thân thể sạch sẽ và vệ sinh đồ dùng cá nhân để loại bỏ cơ hội tấn công của vi rút nhé!

6. Nên khám và điều trị bệnh sởi ở đâu

Khi thấy các dấu hiệu bệnh sởi, bệnh nhân nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt, vậy chúng ta nên lựa chọn cơ sở y tế nào? Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết điều trị ở đâu thì hãy tới ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện rất tự hào khi sở hữu hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị bệnh. Đặc biệt, chúng tôi có kinh nghiệm chữa trị cho rất nhiều bệnh nhân mắc sởi. Bệnh cạnh chuyên môn, bệnh viện còn trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. trong đó có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Bệnh nhân có nhu cầu khám BHYT có thể ghé qua địa chỉ số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, số 99 Trích Sài, Tây Hồ nhé! Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm tham gia hợp tác.

dấu hiệu bệnh sởi

Bạn có thể khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số hiểu biết về bệnh sởi và dấu hiệu bệnh sởi đặc trưng. Nếu thấy các triệu chứng kể trên, bạn nên đi khám và điều trị sớm để tránh nguy cơ bị biến chứng. Với những bạn quan tâm đến dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy gọi vào tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.