Tin tức

Một số nguyên nhân rụng tóc thường gặp và cách hạn chế

Ngày 05/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Một mái tóc đẹp giúp chúng ta tự tin hơn với vẻ ngoài của mình, chính vì thế các chị em phụ nữ luôn mơ ước mái tóc dày, mềm và mượt. Tuy nhiên, khá nhiều bạn đang đối mặt với tình trạng tóc gãy và rụng rất nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới vẻ ngoài mà còn là tín hiệu thông báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Vậy nguyên nhân rụng tóc là gì?

1. Tìm hiểu về mái tóc

Người ta nói: “Cái răng, cái tóc là góc con người”, chính vì thế mỗi người đều ý thức được việc chăm sóc mái tóc để làm đẹp bản thân. Trong đó, thành phần chính cấu tạo nên từng sợi tóc là: chất sừng, chúng sở hữu một số chất cực kỳ tốt cho mái tóc như biotin, kẽm, nitơ và cả lưu huỳnh,...

Trên thực tế, cư dân ở những vùng khác nhau sẽ sở hữu mái tóc cùng những màu sắc đa dạng. Thông thường, chúng ta có thể thấy đen, nâu, vàng là những màu tóc tự nhiên. Bên cạnh đó, chất tóc cũng sở hữu nhiều đặc điểm riêng biệt, chính vì thế bạn sẽ thấy nhiều người có mái tóc thẳng mượt mà, người lại có mái tóc xoăn sóng bồng bềnh.

nguyên nhân rụng tóc là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Mái tóc không chỉ khiến bạn tự tin với vẻ ngoài mà còn thể hiện tình trạng sức khỏe.

Khi tìm hiểu về tóc, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng vòng đời của chúng sẽ kéo dài trong 3 giai đoạn chính. Cụ thể đó là giai đoạn tăng trưởng, giai đoạn dừng tăng trưởng và cuối cùng là thoái hóa. Để tìm ra nguyên nhân rụng tóc, chúng ta cần dựa vào đặc điểm vòng đời của chúng.

Và tóc cũng là một phần trong cơ thể mỗi người, vì vậy chúng cũng cần được bổ sung dinh dưỡng để phát triển. Nếu bạn mong muốn mái tóc của mình dày, chắc khỏe và mềm mượt, đừng quên bổ sung biotin, vitamin B, sắt, kẽm và silica nhé! Đây là những dưỡng chất thiết yếu chúng ta không nên bỏ qua trong quá trình chăm sóc tóc của mình.

2. Tình trạng rụng tóc

Một vấn đề khá nhiều bạn đang gặp phải đó là tóc yếu và thường xuyên gãy, rụng. Nếu bạn đối mặt với tình trạng số lượng tóc rụng đi quá nhiều trong khi lượng tóc mọc ra tương đối ít thì hãy nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân rụng tóc là gì? Đối với những người bị rụng tóc, trung bình một ngày họ rụng khoảng 30 - 100, thậm chí vượt quá con số 100.

nguyên nhân rụng tóc quá nhiều khiến chị em lo lắng

Thông thường, bệnh nhân sẽ rụng hơn 100 sợi tóc/ngày.

Rất nhiều trường hợp, tóc con gần như không hề phát triển, đồng nghĩa với việc họ bị hói ở đầu. Trong đó, đa số mọi người gặp phải tình trạng tóc rụng từng vùng, tạo ra một số mảng hói. Bên cạnh đó, không ít trường hợp nghiêm trọng, họ bị rụng gần như cả mái tóc.

Đó là những triệu chứng đặc trưng của bệnh rụng tóc mà chúng ta không nên chủ quan, xem thường. Vấn đề này có thể diễn ra trong một thời gian ngắn rồi kết thúc, tuy nhiên rất nhiều trải qua tình trạng trên trong khoảng thời gian dài. Người bệnh không chỉ bị ảnh hưởng đến tâm lý mà sức khỏe cũng có thể bị đe dọa nghiêm trọng.

3. Đối tượng có nguy cơ bị rụng tóc cao

Bên cạnh việc tìm hiểu nguyên nhân rụng tóc, một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là những ai có nguy cơ đối mặt với tình trạng kể trên? Thực tế, bệnh lý này có thể xảy ra đối với bất cứ ai, đặc biệt là những người bắt đầu bước vào tuổi trung niên. Bởi vì nữ giới đang trải qua thời kỳ tiền mãn kinh, nam giới cũng có nhiều dấu hiệu của tuổi già.

Bên cạnh đó, nếu như bạn vừa trải qua quá trình điều trị một số bệnh nghiêm trọng như ung thư hoặc phụ nữ vừa mang thai cũng sẽ gặp phải tình trạng kể trên. Hãy lưu ý và chăm sóc sức khỏe thật tốt.

nguyên nhân rụng tóc cần chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Những người ngoài 50 tuổi thường xuyên bị rụng tóc.

Đồng thời, các bác sĩ cũng chỉ ra nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tình trạng rụng tóc, đó là tuổi tác, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng hoặc là yếu tố tâm lý,… Nếu tình trạng của bạn thực sự nghiêm trọng, hãy đi khám bác sĩ để sớm phát hiện bệnh và tìm ra phương pháp điều trị hợp lý.

4. Nguyên nhân rụng tóc là gì?

Như đã phân tích ở trên, có rất nhiều lý do khiến bạn gặp phải tình trạng rụng tóc, chúng ta cần xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng trên để có cách xử lý phù hợp nhất. Nhờ vậy, vấn đề tóc rụng sẽ được cải thiện, giúp bạn lấy lại vẻ tự tin với ngoại hình của mình.

4.1. Thay đổi hormone

Theo nghiên cứu, hormone thay đổi là nguyên nhân rụng tóc cực kỳ phổ biến, tuy nhiên chúng chỉ khiến bạn rụng tóc trong một thời gian ngắn, vì vậy đừng quá lo lắng nhé. Sau một thời gian, khi cơ thể quen dần, tình trạng trên sẽ được cải thiện.

nguyên nhân rụng tóc có thể do thay đổi hormone cơ thể

Thay đổi hormone là một nguyên nhân rụng tóc thường gặp.

Thông thường, lượng hormone trong cơ thể thay đổi nếu như người phụ nữ bắt đầu mang thai, sau khi sinh em bé hoặc là thời kỳ tiền mãn kinh. Chính vì thế họ bị rụng khá nhiều tóc, song một thời gian hiện tượng này không còn xuất hiện nhiều.

4.2. Do tác dụng của thuốc

Trong thời gian điều trị, thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, rụng tóc là một trong số đó. Một số loại thuốc có thể kể đến như: thuốc trị bệnh ung thư, một số thuốc tim mạch,... Đây là tác dụng phụ không thể tránh khỏi, bệnh nhân phải chấp nhận chung sống với chúng.

4.3. Tâm lý căng thẳng

Nếu bạn thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này, chúng ta phải đối mặt với tình trạng sụt cân nhanh chóng, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải. Đồng thời, người bị trầm cảm hoặc căng thẳng, áp lực cũng có thể bị rụng tóc rất nghiêm trọng. Chính vì thế, đừng để những cảm xúc tiêu cực điều khiển sức khỏe của mình.

Bên cạnh đó, một vài lý do khác chúng ta không nên bỏ qua đó là bạn đang mắc bệnh liên quan đến da đầu hoặc gia đình có người từng bị rụng tóc,…

5. Làm thế nào để hạn chế tình trạng rụng tóc?

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân rụng tóc, có lẽ chúng ta đã rút ra được nhiều bí quyết để sở hữu mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh. Việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng tác động không nhỏ đến tình trạng trên.

nguyên nhân rụng tóc cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho tóc

Chúng ta cần chăm sóc tóc thật cẩn thận, cung cấp đủ dưỡng chất cho mái tóc.

Đầu tiên, các bạn nên lưu ý gội cũng như chải tóc thật nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh tới mái tóc. Các bạn nữ không nên buộc quá chặt hoặc sử dụng quá nhiều loại hóa chất gây hư hỏng tóc nhé!

Rụng tóc có thể bắt nguồn từ việc chế độ ăn uống của bạn không đủ chất để nuôi dưỡng tóc phát triển. Vì vậy, đừng chủ quan và hãy xây dựng thực đơn đầy đủ chất và đa dạng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện một số hình thành chăm sóc tóc thường xuyên để sở hữu mái tóc đẹp.

Như vậy, có khá nhiều nguyên nhân rụng tóc và khiến bạn tự ti với vẻ ngoài. Để hạn chế tình trạng trên, hãy tìm hiểu và chăm sóc mái tóc thật cẩn thận. Nếu như tình trạng rụng tóc diễn ra quá nghiêm trọng, chúng ta nên đi khám bác sĩ để tìm ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.