Tin tức

Một số phương pháp chẩn đoán và điều trị viêm khớp hiệu quả

Ngày 24/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tình trạng viêm nhiễm các khớp đang ngày càng phổ biến, mọi đối tượng có thói quen sinh hoạt không lành mạnh đều có nguy cơ mắc bệnh. Bài viết sau đây, bệnh viện MEDLATEC xin gửi đến bạn đọc những thông tin liên quan, bao gồm các phương pháp chẩn đoán và điều trị viêm khớp, hy vọng sẽ đem đến những thông tin hữu ích.

1. Thông tin tổng quan về bệnh lý

Viêm khớp là dạng thuật ngữ dùng để chỉ các dạng rối loạn gây ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc và chức năng của khớp. Theo kết quả của một số nhà nghiên cứu, hiện nay có khoảng 100 loại viêm khớp, trong đó có hai nhóm cơ bản là viêm khớp đơn thuần và viêm khớp kèm theo những biến chứng đến các bộ phận khác. Để sớm ổn định sức khỏe, mỗi cá nhân nên sớm nhận biết và có phương pháp điều trị viêm khớp phù hợp tại cơ sở y tế chất lượng.

Viêm khớp nếu không sớm điều trị sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Viêm khớp nếu không sớm điều trị sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

2. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Để tiến hành điều trị viêm khớp có hiệu quả, mỗi bệnh nhân cần thực hiện biện pháp chẩn đoán phù hợp thông qua dấu hiệu, triệu chứng và các thăm dò bằng kỹ thuật y học hiện đại.

Triệu chứng viêm khớp

  • Bệnh nhân viêm khớp thường xuất hiện những cơn đau nhức ngắt quãng, tăng dần theo thời gian. Đau dữ dội hơn khi vận động nặng, thay đổi thời tiết,...

  • Quá trình viêm gây sưng đỏ các khớp, có thể kèm theo cảm giác nóng ran.

  • Hệ thống khớp mất tính linh hoạt, lâu ngày dẫn đến cứng khớp, gây mất khả năng hoạt động.

  • Tình trạng viêm nhiễm kéo dài, sụn khớp bị mài mòn làm biến dạng các khớp.

  • Bên cạnh đó, viêm khớp mạn tính có thể kèm theo một số biểu hiện như: mệt mỏi, thiếu máu, choáng váng,...

Kiểm tra bằng các kỹ thuật y học hiện đại

Tùy thuộc vào triệu chứng, sức khỏe và tình trạng viêm khớp, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện những phương pháp kiểm tra, chẩn đoán phù hợp. 

  • Kiểm tra chức năng hoạt động, biến dạng của khớp nếu có. 

  • Thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm xác định mức độ tràn dịch khớp, tốc độ máu lắng, CRP và một số kỹ thuật khác như: kiểm tra chức năng gan, thận, X - quang phổi tim hay điện tâm đồ.

  • Kiểm tra các biến dạng cấu trúc sụn khớp thông qua hình ảnh chụp X - quang.

  • Chụp xạ hình xương giúp bệnh nhân phát hiện thay đổi hình dạng khớp, rối loạn chuyển hóa hay các dấu hiệu tiền ung thư và u xương.

  • Thực hiện định lượng yếu tố dạng thấp (RH), Anti CCP,...

Các khớp trên cơ thể đều có nguy cơ viêm nhiễm nếu không xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

Các khớp trên cơ thể đều có nguy cơ viêm nhiễm nếu không xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

3. Phương pháp điều trị viêm khớp

Phần lớn các trường hợp viêm khớp đều thuộc nhóm bệnh mạn tính, ngoại trừ một số đối tượng có yếu tố hình thành do nhiễm khuẩn. Do đó, quá trình điều trị thường gặp nhiều khó khăn, dễ tái phát. Phần lớn, biện pháp điều trị viêm khớp hiện nay có tác dụng giúp bệnh nhân giảm đau nhanh chóng, đảm bảo chức năng hoạt động của xương khớp và hạn chế nguy cơ tái phát, biến chứng, ví dụ như:

Điều trị nội khoa

Hầu như mọi trường hợp viêm khớp hiện nay đều áp dụng phương pháp nội khoa trong điều trị bệnh. Tùy theo từng đối tượng, tác nhân hình thành tình trạng viêm nhiễm, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn cho phù hợp, bao gồm nhóm thuốc giảm đau, kiểm soát viêm nhiễm và đặc trị.

Xuất phát từ yếu tố chủ quan không thăm khám, kiểm tra, nhiều bệnh nhân đã tự ý sử dụng thuốc và điều trị viêm khớp tại nhà. Một số nhóm thuốc nếu lạm dụng trong thời gian dài sẽ gây nên những triệu chứng nguy hiểm như đau dạ dày, phản tác dụng thuốc,... Thực tế đã có nhiều trường hợp bệnh nhân lạm dụng thuốc dẫn đến giảm nhanh các cơn đau nhức, kéo dài thời gian viêm nhiễm, từ đó quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn, thậm chí đe dọa đến khả năng hoạt động của xương khớp. Vì vậy, khi phát hiện dấu hiệu bệnh, mỗi cá nhân nên tiến hành lựa chọn cơ sở y tế để có biện pháp điều trị phù hợp.

Điều trị ngoại khoa

Trong nhiều trường hợp, để đạt hiệu quả trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần phải tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Các khớp mất khả năng hoạt động.

  • Điều trị viêm khớp theo phương pháp nội khoa không đạt hiệu quả, đau nhức kéo dài dữ dội không có dấu hiệu thuyên giảm.

  • Biến dạng khớp gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ.

Kỹ thuật phẫu thuật điều trị viêm khớp bao gồm:

  • Thay thế khớp thông qua phẫu thuật tạo hình.

  • Phẫu thuật làm cứng khớp bằng biện pháp khóa đầu xương cho đến khi chúng phục hồi.

  • Phẫu thuật tạo hình xương nhằm tái tạo, ổn định chức năng hoạt động của khớp.

Bên cạnh các biện pháp điều trị trên, để quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi, mỗi cá nhân cần có chế độ sinh hoạt hợp lý:

  • Luyện tập thể dục nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày giúp xương khớp dẻo dai hơn. 

  • Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm chứa chất xơ, Canxi,...

Phẫu thuật thay khớp là một trong những kỹ thuật điều trị viêm khớp

Phẫu thuật thay khớp là một trong những kỹ thuật điều trị viêm khớp

4. Nên điều trị viêm khớp tại đâu uy tín?

Viêm khớp là bệnh lý có quá trình tiến triển nhanh chóng, nếu không sớm tiến hành điều trị, bệnh có thể lây lan và gây ảnh hưởng đến các khớp và bộ phận khác trên cơ thể. Trong một số trường hợp nguy hiểm, khớp sẽ bị phá hủy hoàn toàn, không có khả năng phục hồi. Bệnh chuyển biến nặng thường khó điều trị dứt điểm, kéo dài thời gian và nâng cao nguy cơ tái phát. Vì vậy, nên sớm phát hiện và tiến hành lựa chọn phương pháp điều trị viêm khớp phù hợp, tránh kéo dài gây nguy hại đến sức khỏe.

Với nhiều năm kinh nghiệm và thăm khám, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở y tế hàng đầu trong vấn đề điều trị những bệnh lý liên quan đến Cơ - Xương - Khớp. Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại như Dexa Scan giúp quá trình chẩn đoán tình trạng mô cơ, mật độ khoáng chất có trong xương với độ chính xác cao; thiết bị chụp cắt lớp vi tính giúp bác sĩ xác định chính xác mức độ tổn thương tại vị trí các khớp xương.

Điều trị bệnh tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể an tâm về chất lượng, giá cả

Điều trị bệnh tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể an tâm về chất lượng, giá cả

Quý khách hàng cần tư vấn và đặt lịch thăm khám, điều trị viêm khớp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vui lòng liên hệ số Hotline 1900 565656. Với phương châm chuyên nghiệp, tận tâm, chúng tôi cam kết mang đến kết quả thăm khám, điều trị phù hợp, hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.