Tin tức

Một số thông tin về bệnh bạch hầu ho gà uốn ván bạn nên biết

Ngày 04/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Để phòng chống, ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm, chúng ta cần chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân. Một trong những cách phòng bệnh hiệu quả và được áp dụng phổ biến hiện nay đó là tiêm vắc xin. Đặc biệt, vắc xin phòng bệnh bạch hầu ho gà uốn ván là một loại không thể bỏ qua trong lịch trình tiêm phòng của mỗi người.

1. Bệnh bạch hầu ho gà uốn ván

Chắc hẳn rất nhiều bạn thắc mắc tại sao chúng ta cần chủ động phòng chống bệnh bạch hầu ho gà uốn ván? Để giải đáp thắc mắc kể trên, chúng ta hãy tìm hiểu cụ thể về những căn bệnh này nhé!

bạch hầu ho gà uốn ván

Các bệnh truyền nhiễm thường gặp đó là bạch hầu ho gà uốn ván.

Đầu tiên, chúng đều là những bệnh truyền nhiễm với tốc độ lây lan cực kỳ nhanh chóng, rất dễ bùng phát thành dịch nếu chúng ta không biết cách kiểm soát tốt. Thậm chí, một số bệnh khi không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. Chính vì thế, mỗi người cần có ý thức chủ động phòng ngừa bệnh, bảo vệ sức khỏe chính mình.

1.1. Bạch hầu

Bệnh bạch hầu hình thành do sự tấn công của vi khuẩn Corynebacterium vào cơ thể, loại vi khuẩn này tồn tại rất nhiều xung quanh môi trường sống. Trong đó, chúng thường ẩn nấp trong những giọt li ti khi người bệnh ho hoặc hắt xì. Ngoài ra, vi khuẩn còn tồn tại trên những vật dụng bẩn, bám bụi, bạn sẽ bị lây bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với các đồ dùng kể trên.

Người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì họ phải đối mặt với nguy cơ gặp nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Một số biến chứng nghiêm trọng không thể không nhắc tới đó là: viêm cơ tim, viêm dây thần kinh. 

bạch hầu ho gà uốn ván

Nếu không điều trị bạch hầu sớm, bệnh nhân có thể gặp biến chứng nghiêm trọng.

1.2. Ho gà

Bên cạnh bạch hầu, chúng ta nên chủ động tìm hiểu và phòng tránh bệnh ho gà bởi khả năng lây bệnh tương đối nhanh chóng. Triệu chứng điển hình của người mắc bệnh đó là thường xuyên ho và cơn ho kéo dài liên tục. Rất nhiều trường hợp do không được điều trị sớm đã bị ngừng thở, nguyên nhân chính của tình trạng này đó là thiếu oxy. Một số triệu chứng đi kèm đó là nôn, mệt mỏi, kiệt sức,… 

1.3. Uốn ván

Tác nhân chính gây uốn ván đó là trực khuẩn uốn ván, chúng có tên gọi quốc tế là Clostridium tetani. Thông thường, trực khuẩn gây bệnh sẽ lợi dụng những vết thương ngoài da của bạn và tấn công vào bên trong cơ thể.

Khi mắc bệnh, hệ thần kinh là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất, nghiêm trọng nhất. Đặc biệt, người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao trong trường hợp bệnh không được xử lý kịp thời. 

Nhìn chung, cả 3 căn bệnh bạch hầu ho gà uốn ván rất dễ gặp ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần chú ý chăm sóc, phòng bệnh cho con trẻ.

Như vậy, chúng ta không nên chủ quan và cần chủ động thực hiện các biện pháp nhằm phòng chống nguy cơ mắc bệnh bạch hầu ho gà uốn ván. Trong đó, trẻ em là đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt bởi vì trong giai đoạn này, hệ miễn dịch của bé còn chưa hoàn thiện. Đây là cơ hội để vi khuẩn gây bệnh tấn công và làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

2. Biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu ho gà uốn ván

Câu hỏi được khá nhiều người quan tâm tìm hiểu đó là biện pháp nào giúp phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả tốt nhất. Trên thực tế, để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, các bạn nên chủ động đi tiêm vắc xin phòng bệnh.

bạch hầu ho gà uốn ván

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bạch hầu ho gà uốn ván giảm đáng kể khi họ được tiêm phòng từ sớm. Hiện nay, chúng ta đã phần nào kiểm tra được tình hình bệnh giúp người dân yên tâm hơn nhiều.

Sau một thời gian nghiên cứu, vắc xin phòng cả 3 loại bệnh đã được kết hợp trong một mũi tiêm. Nhờ đó, chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian tiêm phòng, đồng thời hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra. 

Vắc xin phòng bệnh thường được tiêm cho trẻ nhỏ từ 2 tháng tuổi trở lên, giai đoạn này, sức đề kháng của bé còn kém. Chính vì vậy, cha mẹ cần lưu ý thời điểm tiêm phòng phù hợp với độ tuổi của con. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ càng và đảm bảo lịch tiêm phòng đầy đủ nhất.

3. Tác dụng phụ có thể gặp phải sau khi đi tiêm 

Sau khi đi tiêm phòng vắc xin bạch hầu ho gà uốn ván, trẻ nhỏ có thể gặp một số triệu chứng - đây là tác dụng phụ của thuốc. Cha mẹ hãy theo dõi, quan sát, nếu có bất thường hãy cho bé đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

bạch hầu ho gà uốn ván

Sau khi đi tiêm về, trẻ có thể bị sốt, quấy khóc.

Tác dụng phụ thường gặp đó là trẻ bị sốt nhẹ, quấy khóc nhiều hơn bình thường hoặc chỗ tiêm phòng có hiện tượng sưng, đau. Nếu như tình trạng này chỉ kéo dài trong khoảng 1 ngày thì bạn không cần quá lo lắng. Song, tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra thì cha mẹ không thể chủ quan đâu nhé!

Ngoài ra, một vài tác dụng phụ không mong muốn đó là co giật, sốc phản vệ. Trên thực tế, tỷ lệ trẻ gặp phải vấn đề kể trên khá thấp, đó chỉ là tình trạng hy hữu.

4. Địa chỉ tiêm vắc xin phòng bệnh cho bé

Ngày nay, hầu hết các cơ sở y tế đều cung cấp dịch vụ tiêm phòng, cha mẹ luôn mong muốn lựa chọn địa chỉ uy tín và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Vậy thì bạn hãy tham khảo về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay nhé!

Tính tới nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm, bên cạnh khám và chữa bệnh, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ tiêm phòng, ví dụ như tiêm vắc xin bạch hầu ho gà uốn ván. Có thể nói, dịch vụ này đã được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. 

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào với hệ thống cơ sở vật chất vô cùng hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu khám, trị bệnh. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh theo BHYT của bệnh nhân. Các bạn hãy đến địa chỉ số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ nhé! Để nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi đang thực hiện chương trình bảo lãnh viện phí rất hấp dẫn và hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm.

bạch hầu ho gà uốn ván

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được rất nhiều người tin tưởng với dịch vụ tiêm phòng.

Nhìn chung, chúng ta không nên chủ quan trước những căn bệnh truyền nhiễm như bạch hầu ho gà uốn ván. Tốt nhất, bạn hãy chủ động phòng bệnh bằng cách đi tiêm vắc xin đầy đủ. Một địa chỉ tiêm phòng chất lượng đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với số điện thoại tư vấn là 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.