Tin tức

Mụn ở thân dương vật: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 11/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những điều phiền toái nhất xảy ra trên cơ thể chúng ta đó chính là nổi mụn. Những nốt mụn luôn đem lại cảm giác khó chịu, hoặc ngứa ngáy hoặc là đau rát nơi chúng xuất hiện, báo hiệu việc cơ quan nào đó trong cơ thể đang hoạt động không bình thường và khiến chúng ta vô cùng tự ti, mặc cảm. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nguyên nhân gây mụn ở thân dương vật và cách khắc phục chứng bệnh này.

1. Nguyên nhân xuất hiện mụn ở thân dương vật

1.1. Nguyên nhân ngoài bệnh lý

Như chúng ta đã biết, phần lớn mụn được sinh ra do sự bít tắc lỗ chân lông gây nên. Các lỗ chân lông này bị lấp đầy bởi tổ hợp các loại chất bẩn chứa vi khuẩn, dầu thừa hay tế bào da chết mà không được làm sạch kịp thời hoặc vệ sinh đúng cách. Nếu dương vật không được vệ sinh sạch sẽ cũng có thể nổi mụn mủ, khi chạm vào có cảm giác sưng cứng hoặc mềm do mủ mọng tích tụ bên trong.

Dưới đây là một số thói quen sinh hoạt gây ra tình trạng xuất hiện mụn trên thân dương vật:

  • Không vệ sinh cơ thể thường xuyên, đặc biệt là sau khi vận động mạnh ra mồ hôi, sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi quan hệ tình dục không lau rửa,…

  • Sống ở nơi có khí hậu nóng bức, nhiệt độ và độ ẩm cao.

  • Da nhờn, tiết nhiều dầu.

  • Mặc quần quá chật khiến dương vật bị ma sát dẫn đến tổn thương.

Mụn ở thân dương vật

Mặc quần quá chật cũng khiến “cậu nhỏ” bị ma sát dẫn đến sinh mụn

Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen cạo lông mu vì nghĩ rằng làm như vậy sẽ vệ sinh hơn. Tuy nhiên việc “dọn cỏ cho cậu nhỏ” lại khiến cho tình trạng kích ứng nghiêm trọng hơn, do vùng da xung quanh “cậu nhỏ” rất nhạy cảm dễ bị trầy xước, cộng thêm việc lông đã cạo sau khi mọc trở lại có thể bị mọc ngược, dày, rậm và cứng hơn, khiến cho mụn có cơ hội nổi mẩn trên thân dương vật.

1.2. Nguyên nhân bệnh lý

Việc nổi mụn trên thân dương vật không phụ thuộc vào đời sống tình dục của nam giới. Bất kể họ có quan hệ tình dục hay không thì nguy cơ nổi mụn tại vị trí này cũng rất cao. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh lý này cũng có nhiều trường hợp do bị lây nhiễm qua các bệnh tình dục hoặc các vấn đề về da liễu khác. Chẳng hạn như:

Mụn cóc sinh dục (hay còn được biết đến với cái tên sùi mào gà) do virus HPV gây ra, thường bị lây truyền qua đường quan hệ tình dục khi không dùng biện pháp bảo vệ. Nếu bị nhiễm, trên dương vật sẽ nổi mụn thịt, lan thành chuỗi trên thân và mọc theo cụm, hình dáng gần giống bề mặt phồng rộp của súp lơ. Bắt đầu là một vài nốt mụn ngoài da nhưng nếu mụn cóc sinh dục có nguồn gốc từ virus HPV thì sau này nguy cơ diễn tiến thành ung thư dương vật là rất cao.

  • Mụn rộp do Herpes

Loại mụn này do hai loại virus HSV1 và HSV2 gây ra. Cũng giống như mụn cóc do HPV, Herpes chủ yếu lây qua đường tình dục do quan hệ không an toàn. Virus HVS1 chủ yếu gây mụn ở các bộ phận môi, miệng, mũi, cánh tay hoặc ngực, còn HVS2 lại là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn ở thân dương vật nam giới. Ban đầu sẽ xuất hiện những nốt mụn nhỏ li ti màu trắng có mủ và xung quanh có dấu hiệu tấy đỏ. Ở giai đoạn đầu, các nốt mụn sẽ mọc lác đác, dần dần lan thành những vệt tập trung như chùm nho. Chúng sẽ gây nên cảm giác khó chịu, sưng hạch bạch huyết, sốt, đi tiểu nóng rát, đau mỏi cơ, chán ăn,... và gây nên các biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

Mụn ở thân dương vật

Hình dáng virus HPV gây ung thư dương vật ở nam giới

  • Viêm nang lông

Viêm nang lông không chỉ xuất hiện ở các vùng da thường thấy như chân, tay, hoặc lưng, mà nó còn khiến cho “cậu nhỏ' nổi mẩn đỏ, đôi khi tích mụn mủ dưới gốc lông mọc. Nốt sần do viêm nang lông gây ra thường đau rát và ngứa ngáy, khiến bệnh nhân gãi nhiều và càng khiến cho dương vật bị xây xát, vết viêm càng lan rộng hơn. Đôi khi nếu bị nhẹ và chú ý giữ gìn vệ sinh thì các nốt sần có thể tự biến mất. Còn đối với các trường hợp bị viêm nhiễm nặng thì cần phải dùng đến thuốc bôi diệt khuẩn, chữa khỏi các nốt mụn ngứa và ngăn chặn việc tái phát trong tương lai.

  • Bệnh giang mai

Một trong những bệnh nhiễm trùng lây nhiễm qua đường tình dục nghiêm trọng nhất đó là Giang mai. Triệu chứng điển hình của căn bệnh này đó là dương vật xuất hiện các nốt mẩn đỏ, sau dần trở thành các vết loét lan rộng. Điều cần phải chú ý ở căn bệnh này là nó có thể tự biến mất, sau đó một vài năm lại quay trở lại. Vì là bệnh lây qua đường tình dục nên bệnh nhân rất dễ lây nhiễm cho người khác nếu không có ý thức sử dụng những biện pháp bảo vệ trong khi quan hệ tình dục. Hệ luỵ mà Giang mai gây ra có thể dẫn tới tổn thương các nội tạng khác và hệ thần kinh trong cơ thể nếu không điều trị dứt điểm và kịp thời.

  • Hạt bã nhờn

Hạt bã nhờn là một tuyến bã nhờn nằm bên dưới nang lông và được tìm thấy ở các khu vực không có lông - giống như dương vật. Biểu hiện cơ bản để nhận biết tình trạng này là khi Dương vật nổi mụn trắng hoặc vàng, có kích thước khá nhỏ. Nếu người bệnh có thói quen sờ tay lên mặt và miệng cũng sẽ khiến các hạt bã nhờn lan lên miệng và tụ thành từng cụm với mật độ từ 50 đến 100 hạt. Có thể áp dụng các phương pháp điều trị như bắn laser hoặc sử dụng Isotretinoin đường uống.

2. Mức độ nguy hiểm khi mụn mọc trên thân dương vật

Với những nguyên nhân khiến cho “cậu nhỏ” nổi mụn, chắc hẳn chúng sẽ gây ra tác hại đáng kể, đó là:

  • Gây mất thẩm mỹ cho “cậu nhỏ”

Sau khi chữa lành, các nốt mụn sẽ để lại sẹo thâm tại dương vật, gây mất thẩm mỹ trong thời gian dài và làm giảm phong độ của các quý ông khi đối diện với bạn tình chốn phòng the.

  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Các bệnh lý khiến nổi mụn trên thân dương vật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Đặc biệt là tình trạng viêm nhiễm do các nốt mụn, gây nên bởi các bệnh như Giang mai, Viêm nang lông, sùi mào gà, viêm niệu đạo, mụn cóc sinh dục…

Nếu không được chữa trị kịp thời, “cậu nhỏ” sẽ xuất hiện mụn mủ bốc mùi hôi thối, dẫn đến vô sinh.

  • Tự ti trong cuộc sống

Cái bóng tâm lý sẽ đè nặng khi nam giới mắc bệnh lý này, không chỉ trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày mà còn trong cuộc sống sinh hoạt tình dục. Trên cơ thể nam giới, dương vật chính là bộ phận quan trọng nhất trong việc thể hiện sự nam tính và khả năng sinh sản của đấng mày râu. Chỉ cần có biểu hiện bất thường của “cậu nhỏ” cũng khiến cho họ lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc yêu và cuộc sống.

Mụn ở thân dương vật

Mụn ở thân dương vật ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục lứa đôi

3. Nổi mụn ở thân dương vật thì phải làm sao?

Đối với nguyên nhân ngoài bệnh lý liên quan đến thói quen sinh hoạt cá nhân, ví dụ như việc lạm dụng dao cạo để cạo lông mu, các vết thương và nốt mẩn đỏ do dao cạo cũng khá dễ lành. Để đáp ứng được cả hai mong muốn đó là khu vực nhạy cảm luôn được thoáng mát đồng thời không chịu bất kỳ tổn thương nào, thì mỗi lần tiến hành “phát quang rừng rậm”, bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng lành tính, độ pH thấp nhằm làm dịu và mềm da, tránh gây trầy xước và kích ứng cho dương vật.

Ngoài ra nam giới mắc bệnh lý này cũng cần tắm rửa thường xuyên, giữ vùng nhạy cảm luôn sạch sẽ, lỗ chân lông thoáng mát ngăn sự phát sinh dầu thừa gây bít tắc, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi gây mụn.

Đối với việc dương vật bị nổi mụn do các nguyên nhân bệnh lý, biện pháp tốt nhất là đi khám bác sĩ chuyên khoa để có những lời khuyên đúng đắn cho việc sử dụng thuốc cũng như áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp với thể trạng, cơ địa và tình trạng bệnh từng người, tránh việc tự ý chữa trị khiến cho bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Với tỷ lệ mắc các bệnh sinh dục, nam khoa ngày càng cao, bệnh viện MEDLATEC - Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 đang từng bước chú trọng đầu tư vào hệ thống chăm sóc sức khỏe cho nam giới. Với dịch vụ thăm khám tận tình, trình độ kỹ thuật tiên tiến, các gói khám và xét nghiệm toàn diện, độ chính xác cao, MEDLATEC là một trong những điểm đến đáng tin cậy đối với khách hàng.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được tư vấn và thăm khám một cách nhanh chóng và kịp thời, giúp bạn tối thiểu hóa mức độ nghiêm trọng của bệnh và tối ưu hoá hiệu quả điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.