Tin tức

Nên áp dụng chế độ tập gym như thế nào để đạt hiệu quả cao?

Ngày 24/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, gym là một trong những môn thể thao phổ biến và được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Tuy nhiều một số bạn tập luyện không tuân theo chế độ nào, điều này chẳng những không đem lại hiệu quả mà còn có nguy cơ gây chấn thương trong khi tập luyện. Vậy chúng ta nên áp dụng chế độ tập gym như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

1. Lợi ích của việc tập gym

Trước khi tìm hiểu về lịch trình luyện tập phù hợp, chúng ta hãy cùng nhau khám phá những lợi ích của việc tập gym đem lại. Những năm trở lại đây, tỷ lệ người tập gym gia tăng nhanh chóng và trở thành một môn thể thao khá phổ biến.

Lý do khiến mọi người lựa chọn gym đó là sau một thời gian luyện tập, bạn có thể sở hữu thân hình đẹp, săn chắc và loại bỏ lớp mỡ thừa trên cơ thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi kết hợp tập gym cùng với bài tập rèn luyện tim mạch thì sức khỏe được cải thiện rõ rệt, đồng thời lượng mỡ thừa được đốt cháy khá cao. Ngày nay, ai cũng mong muốn có ngoại hình bắt mắt, chính vì thế họ đã chọn tập gym.

Tập gym đều đặn giúp cải thiện vóc dáng, sức khỏe và tinh thần cho bạn

Tập gym đều đặn giúp cải thiện vóc dáng, sức khỏe và tinh thần cho bạn

Bên cạnh đó, khi tìm hiểu về chế độ tập gym, chúng ta sẽ phát hiện ra việc luyện tập đều đặn giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Bởi vì osteocalcin - dạng protein có lợi cho sự phát triển xương khớp được kích thích sản sinh nhiều hơn. Nhờ vậy, xương trở nên chắc khỏe hơn, ngăn chặn hiện tượng lão hóa theo tuổi tác.

Đặc biệt, nếu tập luyện thể thao thường xuyên, gymer sẽ giữ cho mình tinh thần thoải mái, vui vẻ và lạc quan. Các nhà khoa học đã chứng minh vận động thể chất giúp hormone serotonin và endorphin sản sinh nhiều, chúng có nhiệm vụ cân bằng tâm trạng con người, hạn chế tình trạng trầm cảm, căng thẳng diễn ra.

Như vậy, tập gym đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tinh thần và vóc dáng. Bạn còn chờ gì mà không dành thời gian luyện tập theo chế độ phù hợp, hiệu quả.

2. Xây dựng chế độ tập gym hiệu quả

Với những người mới “nhập môn”, họ cần xác định mục tiêu luyện tập, lựa chọn bài tập và chế độ tập gym phù hợp nhất. Một số bạn khá chủ quan và bỏ qua bước này, chính vì vậy, sau một thời gian họ vẫn không thấy kết quả rõ rệt.

Xây dựng chế độ tập gym là điều cực kỳ cần thiết

Xây dựng chế độ tập gym là điều cực kỳ cần thiết

Nếu bạn còn băn khoăn không biết nên bắt đầu luyện tập, xây dựng chế độ rèn luyện như thế nào, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây.

2.1. Chế độ tập gym theo từng nhóm cơ

Hiện nay, đa số các bạn lựa chọn các bài tập theo từng nhóm cơ bởi vì chế độ này không tốn nhiều thời gian mà vẫn đem lại hiệu quả cao, vóc dáng được cải thiện rõ ràng. Đối với phương pháp này, chúng ta cần xác định mục tiêu phát triển đối với nhóm cơ nào và dành thời gian thực hiện những bài tập phù hợp.

Trong đó, các nhóm cơ chính đó là nhóm ngực, nhóm chân và xô lưng. Nếu biết cách lựa chọn bài tập, mỡ thừa sớm được loại bỏ, cơ bắp trở nên săn chắc, khỏe khoắn hơn nhiều.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến khích chúng ta nên tập trung luyện tập cho một nhóm cơ trong mỗi buổi. Nếu “tham” tập quá nhiều trong một buổi, hiệu quả tác động không thực sự rõ rệt, bài tập nặng sẽ khiến bạn cảm thấy mất sức và rất dễ nản. Tốt nhất, người tập hãy tuân thủ chế độ tập gym và chuyên tâm phấn đấu cải thiện một nhóm cơ cụ thể.

2.2. Chế độ tập gym theo bài tập HIIT

HIIT là phương pháp luyện tập đặc biệt hiệu quả đối với các bạn mong muốn giảm mỡ, cải thiện vóc dáng nhanh chóng. Chúng được biết đến với tên gọi High Intensity Interval Training, trong đó bạn sẽ bắt đầu với bài khởi động, và thực hiện các bài tập chính với tốc độ nhanh, kết thúc buổi tập chúng ta thực hiện bài tập phục hồi.

Các bài HIIT phù hợp cho người bận rộn mà vẫn muốn cải thiện vóc dáng

Các bài HIIT phù hợp cho người bận rộn mà vẫn muốn cải thiện vóc dáng

Trong khi luyện tập, mọi người hãy cố gắng tập trung, vận động hết sức để tăng hiệu quả đốt mỡ thừa. Đối với chế độ tập gym này, người tập cần xác định thể lực của bản thân và lựa chọn bài tập với cường độ phù hợp nhất.

3. Một số lưu ý dành cho người tập gym

Rất nhiều bạn thắc mắc tại sao sau một thời gian kiên trì họ vẫn không đạt được mục tiêu? Có thể chúng ta đã luyện tập chưa đúng phương pháp và bỏ qua một số lưu ý quan trọng khi tập gym.

3.1. Khởi động nhẹ nhàng trước khi tập

Trên thực tế, một số người không được trang bị đầy đủ kiến thức cho nên họ bỏ qua bước khởi động. Sau khi khởi động nhẹ nhàng, cơ bắp bắt đầu làm quen với việc vận động và đem lại hiệu quả cao cho buổi tập.

Trước khi bắt đầu buổi tập, bạn hãy dành thời gian khởi động nhẹ nhàng

Trước khi bắt đầu buổi tập, bạn hãy dành thời gian khởi động nhẹ nhàng

Đặc biệt, những động tác khởi động đơn giản còn có tác dụng giảm nguy cơ chấn thương. Nắm được điều này, chúng ta nhớ dành một vài phút khởi động trước khi bắt đầu buổi tập nhé!

3.2. Nghỉ giải lao giữa các hiệp

Nhiều bạn quan niệm rằng càng tập nhiều thì hiệu quả sẽ tăng cao, chính vì thế họ lựa chọn luyện tập liên tục trong suốt cả buổi tập. Đây thực sự là quan niệm sai lầm, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên nghỉ giải lao 10 - 15 phút giữa các hiệp.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp bạn thư giãn, hồi phục năng lượng và tiếp tục luyện tập hiệu quả. Việc luyện tập quá sức có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như chấn thương hoặc bị đột quỵ.

3.3. Kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nếu bạn chỉ tập gym mà không hề quan tâm tới chế độ dinh dưỡng thì hiệu quả thu được rất thấp. Chính vì thế, khi lên kế hoạch xây dựng chế độ tập gym, các gymer cũng nên tìm hiểu và lên thực đơn ăn uống lành mạnh, đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Bởi vì các nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ dinh dưỡng chiếm đến 60% tỷ lệ thành công của việc tăng/giảm cân.

Chúng ta cần kết hợp tập luyện và ăn uống lành mạnh

Chúng ta cần kết hợp tập luyện và ăn uống lành mạnh

Có thể nói, chế độ tập gym giữ vai trò vô cùng quan trọng, chúng là kim chỉ nam để người luyện tập tuân theo, đạt kết quả luyện tập tốt nhất. Khi tập gym, bạn cần xác định mục tiêu, lựa chọn bài tập phù hợp cũng như lên kế hoạch tập cho một tuần. Đặc biệt, nếu muốn cải thiện vóc dáng nhanh chóng, an toàn chúng ta hãy ghi nhớ những lưu ý dành cho người tập gym nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.