Tin tức

Nên tầm soát ung thư bao lâu một lần?

Ngày 20/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ung thư được xem là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người nếu không được phát hiện và chữa trị sớm. Vì vậy, tầm soát ung thư là cần thiết giúp sớm phát hiện những mầm mống bệnh, tăng tỷ lệ điều trị thành công. Vậy khi nào nên tầm soát ung thư, tầm soát ung thư bao lâu một lần? Hãy để MEDLATEC trả lời giúp bạn nhé!

1. Khái niệm về tầm soát ung thư

Tầm soát ung thư là phương pháp giúp phát hiện ra bệnh lý ung thư, hoặc những khối u vẫn còn rất nhỏ, ngay từ khi bệnh chưa có biểu hiện rõ ràng. Khám tầm soát ung thư có thể gồm xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chụp CT, chụp X - quang hay thực hiện các thủ thuật nội soi,…

tầm soát ung thư bao lâu một lần là thắc mắc của nhiều quý khách hàng

Tầm soát ung thư là quá trình kiểm tra, phát hiện sớm các tế bào ung thư, từ đó đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, tăng tỷ lệ sống cho người bệnh

2. Tầm soát ung thư quan trọng như thế nào? 

Bạn có biết, ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm, có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Thống kê cho thấy, mỗi năm nước ta tiếp nhận khoảng hơn 150.000 ca ung thư và trong số đó có đến 75.000 người tử vong. Thế nhưng, một điều đáng báo động là qua mỗi năm, con số này không những không giảm đi hay dừng lại mà còn tiến triển rất nhanh. Ung thư xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó là kể đến như lạm dụng các chất kích thích, hút thuốc lá, làm việc trong môi trường ô nhiễm độc hại, gia đình có tiền sử người thân từng mắc phải,…

Vì sao số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư ngày càng tăng lên đáng kể? Hầu hết người mắc bệnh phát hiện rất muộn, chỉ khi có dấu hiệu mới tiến hành khám, xét nghiệm. Lúc này, bệnh đã diễn biến đến giai đoạn cuối, rất khó có khả năng chữa khỏi. Do đó, chẩn đoán sớm ung thư là vô cùng cần thiết, là chiếc phao cứu sinh giúp bệnh nhân thoát khỏi tay tử thần. 

Tuyệt đối không xem nhẹ việc tầm soát ung thư bởi đây chính là phao cứu sinh cứu người bệnh khỏi tử thần

Tuyệt đối không xem nhẹ việc tầm soát ung thư bởi đây chính là phao cứu sinh cứu người bệnh khỏi tử thần

Tầm soát ung thư sớm giúp bệnh nhân nắm được tình trạng sức khỏe và chăm sóc bản thân tốt hơn. Nếu mắc bệnh thì tỷ lệ sống sẽ cao hơn, tăng cơ hội chữa bệnh thành công. Bên cạnh đó, thông thường ung thư ở giai đoạn đầu chưa di căn sang các bộ phận khác nên ít gây nguy hiểm hay đau đớn cho bệnh nhân, từ đó giảm tỷ lệ tử vong ở mức đáng kể.

3. Tầm soát ung thư bao lâu một lần là tốt nhất?

Bất kì ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư do môi trường sống ngày một ô nhiễm nặng nề, thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, chế độ ăn uống không khoa học,… Bởi vậy, dù bạn đang khỏe mạnh, bất kể độ tuổi, tình trạng sức khỏe ra sao thì tầm soát ung thư là việc nên làm. 

Tầm soát ung thư bao lâu một lần thì không thể có câu trả lời nhất định bởi còn phụ thuộc vào từng trường hợp, từng đối tượng cụ thể. Các bác sĩ thường khuyến cáo người dân nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện tiến hành khám, xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ 1 năm 1 lần hoặc ít nhất 2 năm một lần. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc đối tượng đặc biệt như có người thân từng mắc bệnh ung thư; thường xuyên hút hoặc hít phải khói thuốc; uống rượu, bia; người làm việc trong môi trường độc hại; sống ở những nơi ô nhiễm, bụi bẩn thì càng cần đến bệnh viện tiến hành tầm soát ung thư. 

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong quá trình khám như phát hiện viêm gan B, nhiễm HPV, xét nghiệm Pap bất thường,… thì bác sĩ sẽ yêu cầu khám thường xuyên hơn, khoảng 6 tháng/lần. Bên cạnh đó, người bệnh cần đến làm tầm soát ngay nếu phát hiện thấy trong người có những triệu chứng lạ, nghi ngờ ung thư như: 

+ Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân;

+ Ho ra máu, khàn tiếng, ho dai dẳng không dứt;

+ Thường xuyên tiểu ra máu;

+ Xuất huyết âm đạo bất thường, chu kỳ kinh nguyệt không đều;

+ Phát hiện thấy khối u cục ở vú;

+ Khó nuốt, tức ngực, cảm thấy vướng ở họng;

…..

Ho dai dẳng, kéo dài có thể được xem là một trong những triệu chứng cảnh báo ung thư phổi

Ho dai dẳng, kéo dài có thể được xem là một trong những triệu chứng cảnh báo ung thư phổi

4. MEDLATEC - địa chỉ tầm soát ung thư uy tín, chất lượng nhất

Trên thị trường hiện có rất nhiều cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện dịch vụ tầm soát ung thư nhằm phát hiện bệnh sớm, tăng khả năng chữa khỏi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu bạn không nắm rõ các quy trình tiến hành tầm soát cũng như tìm đến những địa chỉ không uy tín thì không những khiến bạn tốn tiền, tốn thời gian mà còn gây hại đến sức khỏe, mang thêm lo lắng vào người. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn những địa chỉ tầm soát chất lượng. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý không thể bỏ qua.

Trong suốt hơn 23 năm hoạt động, MEDLATEC tự hào là Bệnh viện Đa khoa đáng tin cậy, nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khách hàng. Để giảm thiểu số ca tử vong do ung thư đang ở mức báo động, MEDLATEC hiện đã triển khai gói tầm soát ung thư bằng kỹ thuật cao, tiến tiến, đóng góp rất lớn trong việc phát hiện và điều trị bệnh, đưa ra phác đồ hiệu quả mở ra nhiều cơ hội sống cho bệnh nhân.

Đến với MEDLATEC, việc khám tầm soát sẽ do đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm thực hiện. Bệnh viện Đa khoa chúng tôi luôn hoạt động với phương châm “Dịch vụ tốt, Công nghệ cao” đảm bảo mang đến cho người bệnh kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác tuyệt đối. Trường hợp bệnh nhân tiến hành xét nghiệm máu sẽ được nhận được kết quả chỉ sau 1 giờ rưỡi kể từ khi nhận mẫu. Đặc biệt, tại MEDLATEC còn triển khai dịch vụ giao nhận mẫu xét nghiệm ngay tại nhà, phù hợp với những bệnh nhân không có nhiều thời gian, sức khỏe kém, phụ nữ mang thai,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mở cửa phục vụ khách hàng, kể cả ngày cuối tuần với mức giá cạnh tranh nhất hiện nay

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mở cửa phục vụ khách hàng, kể cả ngày cuối tuần với mức giá cạnh tranh nhất hiện nay

Có thể nhận thấy, tầm soát ung thư bao lâu một lần còn tùy từng trường hợp. “Sức khỏe là vàng”, vậy nên bạn hãy tìm hiểu thật kỹ các thông tin cũng như tiến hành khám tầm soát ung thư trong thời gian sớm và hợp lý nhé, nhất là khi nhận thấy bản thân có những triệu chứng bất thường. Để đăng ký gói tầm soát ung thư, quý khách hàng có thể liên hệ hoặc đến trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ và thăm khám, xét nghiệm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.