Tin tức

Nên tầm soát ung thư buồng trứng vào thời điểm nào?

Ngày 30/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư buồng trứng được cho là “kẻ sát thủ thầm lặng” bởi những triệu chứng của bệnh thường khó nhận biết ở giai đoạn đầu và có tiến triển nhanh ở giai đoạn cuối. Vì thế tầm soát ung thư buồng trứng là cách để giúp phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả. Nhưng tầm soát bằng cách nào và vào thời điểm nào? 

1. Ung thư buồng trứng - Nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ

So với một số bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới như bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư vú thì ung thư buồng trứng là bệnh hiếm gặp hơn nhưng lại rất nguy hiểm. Nguyên nhân là vì phần lớn bệnh nhân thường phát hiện bệnh rất muộn và dẫn đến tỉ lệ tử vong rất cao. 

Ung thư buồng trứng là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ
Ung thư buồng trứng là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ

Một thống kê gần đây cho thấy, rất nhiều phụ nữ không có hiểu biết căn bản về bệnh và vì thế họ không thể nhận biết rõ được triệu chứng của bệnh. Hơn nữa những triệu chứng của bệnh lại khá giống với một số bệnh thông thường như dạ dày, hoặc những vấn đề về tiêu hóa khác, nên rất dễ nhầm lẫn.

Tuy rằng, phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhưng thực thế, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc ung thư buồng trứng. Trường hợp bé N.A, 12 tuổi, ở Thanh Hóa là một ví dụ. 

Đó là thời gian bé xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội, kéo dài. Bố mẹ N.A nghĩ rằng con chỉ bị đau bụng do giun hoặc một do ăn uống đồ ăn không đảm bảo. Tuy nhiên, dù uống thuốc giun và nghỉ ngơi, được chườm nước ấm, em vẫn đau bụng dữ dội và kèm theo các cơn sốt. Bố mẹ A đưa em đi khám và chết lặng khi bác sĩ chẩn đoán em mắc ung thư buồng trứng.

Thống kê từ rất nhiều trường hợp bệnh nhân, các nhà khoa học khẳng định, ung thư buồng trứng đang dần trẻ hóa. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều cần cảnh giác với căn bệnh quái ác này. 

2. Một số dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng

Dưới đây là một số dấu hiệu của ung thư buồng trứng mà bạn cần phải lưu ý: 

Đầy hơi, chướng bụng lâu ngày

Hiện tượng này có thể xảy ra vì nhiều lý do. Nhưng nếu kéo dài quá lâu bạn cần phải thăm khám sớm vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng.

Đầy hơi chướng bụng là dấu hiệu của ung thư buồng trứng
Đầy hơi chướng bụng là dấu hiệu của ung thư buồng trứng

Đau lưng, vùng xương chậu

Khi những cơn đau kéo dài ở vùng thắt lưng, xương chậu, chị em cần phải quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Hiện tượng này có thể do u nang buồng trứng hoặc ung thư buồng trứng gây ra. 

Nhanh no, khó ăn

Những tế bào ung thư có thể phá hủy loại hormone kiểm soát trao đổi chất ở hệ tiêu hóa vì thế người bệnh sẽ có cảm giác nhanh no và ăn không ngon miệng.

Những vấn đề ở đường tiết niệu

Phụ nữ mắc phải ung thư buồng trứng sẽ đi tiểu nhiều hơn. Hay gặp phải tình trạng chướng bụng khiến bàng quang gặp áp lực và kích thích cảm giác buồn tiểu. Nhưng tình trạng đi tiểu rắt cũng là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác. 

Xuất huyết giữa chu kỳ

Rất nhiều bệnh lý nguy hiểm có biểu hiện xuất huyết giữa chu kỳ và ung thư buồng trứng cũng là một trong số đó. Chuyên gia khuyên rằng, nếu gặp phải những biểu hiện bất thường như xuất huyết máu giữa chu kỳ, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

3. Vì sao cần tầm soát ung thư buồng trứng?

Ung thư buồng trứng là bệnh vô cùng nguy hiểm và có thể tấn công phụ nữ ở mọi lứa tuổi khác nhau. Vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên tầm soát ung thư buồng trứng, đặc biệt đối với những phụ nữ ở trong nhóm đối tượng nguy cơ như các trường hợp có người thân mắc bệnh ung thư vú hay ung thư buồng trứng, phụ nữ thừa cân béo phì, chưa từng mang thai, có bất thường trong một gen BRCA1 hoặc BRCA2,…

Nhiều phụ nữ không có cơ hội chữa khỏi bệnh vì phát hiện quá muộn
Nhiều phụ nữ không có cơ hội chữa khỏi bệnh vì phát hiện quá muộn

Theo các chuyên gia, ung thư buồng trứng không phải là bệnh nan y. Thực tế đã có nhiều trường hợp bệnh nhân được điều trị rất hiệu quả khi phát hiện bệnh sớm và được điều trị theo phác đồ hợp lý. 

Chính vì vậy tầm soát ung thư buồng trứng là cách hiệu quả nhất để hạn chế chế tối đa những nguy cơ, rủi ro của bệnh. Bằng các xét nghiệm, các bác sĩ có thể phát hiện ra bệnh ung thư buồng trứng ngay cả khi bệnh chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Vì thế, cơ hội chữa bệnh hiệu quả sẽ cao hơn và người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng lớn về tâm lý. 

4. Phương pháp chẩn đoán ung thư buồng trứng

Các phương pháp thường được chỉ định để tầm soát ung thư buồng trứng bao gồm:

Xét nghiệm CA 125: Những người mắc ung thư buồng trứng thường có chỉ số CA -125 trong máu cao hơn bình thường. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, xơ gan,… thì chỉ số này cũng rất cao. Vì thế, bác sĩ phải làm thêm những xét nghiệm khác để chẩn đoán bệnh. 

Tầm soát ung thư buồng trứng để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời
Tầm soát ung thư buồng trứng để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời

Siêu âm đầu dò âm đạo: Siêu âm để xác định vị trí, kích thước của khối u một cách chính xác nhất.

Các thăm dò chẩn đoán hình ảnh khác: Đây là bước cần thiết với những bệnh nhân có dấu hiệu nghiêm trọng. Chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp X - quang sẽ giúp các bác sĩ thấy rõ được tình trạng của bệnh. 

5. Nên tầm soát ung thư buồng trứng ở thời điểm nào?

Dưới đây là thời điểm nên tầm soát ung thư buồng trứng mà cần phải lưu ý:

  • Phụ nữ trên 50 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh nên việc tầm soát là rất cần thiết.

  • Để việc tầm soát được chính xác nhất, nên đi thăm khám khoảng 14 ngày sau khi kết thúc kỳ kinh gần nhất.

  • Những trường hợp mắc viêm nhiễm phụ khoa hoặc đang đặt thuốc thì không nên thăm khám.

  • Kiêng quan hệ khoảng 24 - 58 tiếng trước khi thực hiện xét nghiệm. Nguyên tắc này giúp phòng tránh làm tổn thương tử cung, đồng thời đảm bảo độ chính xác của các xét nghiệm.

  • Không dùng kem bôi trơn âm đạo để tránh việc che khuất những tế bào bất thường, khiến bác sĩ khó phát hiện bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai gói khám tầm soát ung thư buồng trứng cho những đối tượng có nguy cơ. Chuyên gia có thể giúp bạn phát hiện bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng ra bên ngoài.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng với hệ thống máy xét nghiệm tân tiến được nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển. Vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn dịch vụ tầm soát ung thư và điều trị bệnh tại đây.

Mọi thắc mắc xin liên hệ Hotline 1900565656 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.