Tin tức

Nên thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu và hết bao nhiêu tiền?

Ngày 03/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là một xét nghiệm quan trọng, giúp cả mẹ bầu và thai nhi tránh được những biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy thai phụ cần chọn cơ sở y tế uy tín và chất lượng để làm dịch vụ này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin về xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu tốt nhất và hết bao nhiêu tiền? Mời quý vị cùng tham khảo.

1. Tiểu đường thai kỳ là bệnh gì? Và do nguyên nhân nào gây ra?

Bệnh tiểu đường thai kỳ (còn có tên gọi khác là đái tháo đường thai kỳ) bệnh được chẩn đoán trong tam cá nguyệt thứ 2 hoặc tam cá nguyệt thứ 3. Tiểu đường thai kỳ khác hoàn toàn với bệnh đái tháo đường thông thường.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai. Cụ thể là do hormone nhau thai sản xuất để giúp thai nhi phát triển. Tuy nhiên, chính các hormone này lại ngăn chặn insulin thực hiện nhiệm vụ của nó. Cơ thể bị thiếu hụt một lượng lớn insulin khiến cho lượng đường trong máu không chuyển hóa được thành năng lượng tế bào, tồn đọng ở đó trở nên dư thừa. Bệnh này nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé như:

- Đối với mẹ: tăng cân quá mức; tăng huyết áp, phù tay chân; bị đa ối, tử cung to nhanh; tăng nguy cơ sảy thai và sinh non, tiền sản giật; thời gian chuyển dạ kéo dài, khó sinh, tăng nguy cơ sang chấn, băng huyết sau sinh; tỷ lệ mổ lấy thai cao hơn, dễ bị rối loạn đường trong máu dẫn đến hôn mê sâu,…

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ giúp tránh một số biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con

- Đối với thai nhi: tăng nguy cơ dị tật thai nhi, tăng tỉ lệ tử vong sau sinh lên gấp 2-5 lần hoặc thai lưu do lượng đường huyết quá cao.

Theo thống kê có khoảng 4-10% số thai phụ mang thai phát hiện mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Trong đó những đối tượng có nguy cơ cao dễ bị mắc bệnh này là:

- Thai phụ thừa cân, béo phì.

- Thai phụ có độ tuổi > 25.

- Gia đình có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.

- Từng mắc bệnh tiểu đường trong lần mang thai trước đó.

- Tiền sử sinh con to (>4kg).

- Tiền thai lưu hoặc sinh con dị tật.

- Tiền sử có >3 lần sảy thai.

Những bà bầu bị béo phì, thừa cân có nguy cơ cao mắc tiểu đường thai kỳ

Những bà bầu bị béo phì, thừa cân có nguy cơ cao mắc tiểu đường thai kỳ

2. Thời điểm lý tưởng để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Nếu trước khi mang thai bạn chưa từng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thì thời điểm lý tưởng để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là vào tuần thai thứ 24 đến 28.

Nếu bạn đã có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ trước đó hoặc các thai phụ béo phì, thừa cân thì bác sĩ khuyên nên xét nghiệm sớm để theo dõi tình trạng tiến triển của bệnh.

3. Có những phương pháp nào giúp xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Hiện tại đang áp dụng 2 phương pháp để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ, đó là:

Xét nghiệm 1 bước:

Thai phụ đến làm xét nghiệm tại cơ sở y tế để kiểm tra mức độ dung nạp glucose trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Chú ý:

- Không được ăn uống bất kỳ thứ gì trong vòng 8-14 tiếng trước khi làm xét nghiệm.

- Thai phụ được yêu cầu uống dung dịch có chứa 75g glucose.

- Sau khi uống dung dịch glucose, y tá sẽ lấy máu khoảng 3 lần (cách nhau 60 phút mỗi lần) để đem đi kiểm tra mức độ đường huyết.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Xét nghiệm 2 bước:

Bước đầu tiên là xét nghiệm thử đường huyết:

- Thai phụ không cần kiêng khem hoặc thay đổi chế độ ăn uống trước khi làm xét nghiệm.

- Thai phụ được yêu cầu uống dung dịch có chứa 50g glucose trong vòng 5 phút.

- Chờ sau 1 tiếng để lấy máu kiểm tra nồng độ đường huyết.

Bước thứ hai, nếu nồng độ đường huyết trong máu quá cao, thai phụ sẽ được làm thêm xét nghiệm dung nạp glucose trong vòng 3 tiếng đồng hồ.

- Không được ăn uống bất kỳ thứ gì trong vòng 8-14 tiếng trước khi làm xét nghiệm.

- Thai phụ được yêu cầu uống dung dịch có chứa 100g glucose.

- Sau khi uống dung dịch glucose, y tá sẽ lấy máu khoảng 3 lần (cách nhau 60 phút mỗi lần) để đem đi kiểm tra mức độ đường huyết.

4. Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Xét nghiệm 1 bước:

Giá trị đường huyết bất thường sau khi thử xét nghiệm dung nạp glucose với dung dịch 75g glucose trong 2 giờ là:

  • Đường huyết lúc đói: > 92 mg/dl (5,1 mmol/l)

  • Sau 1 giờ: > 180 mg/dl (10,0 mmol/l)

  • Sau 2 giờ: > 153 mg/dl (8,5 mmol/l)

Xét nghiệm 2 bước:

Nếu sau 1h uống dung dịch glucose, kết quả xét nghiệm đường huyết ≤ 140 mg/dl (tương ứng với 7,8 mmol/l) thì cho thấy bạn không bị tiểu đường thai kỳ.

Nếu kết quả này lớn hơn mức 140 mg/dl thì bạn được làm thêm xét nghiệm dung nạp glucose đường uống.

Giá trị đường huyết bất thường sau khi thử xét nghiệm dung nạp glucose với dung dịch 100g glucose trong 3 giờ là:

  • Đường huyết lúc đói: 95 mg/dl (5,3 mmol/l)

  • Sau 1 giờ: > 180 mg/dl (10,0 mmol/l)

  • Sau 2 giờ: > 155 mg/dl (8,6 mmol/l)

  • Sau 3 giờ: > 140 mg/dl (7,8 mmol/l)

Nếu có nhiều hơn một kết quả cao hơn ngưỡng cho phép thì cho thấy bạn đã bị tiểu đường thai kỳ. Lúc này hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn uống cùng các phương pháp để kiểm soát tình trạng bệnh.

Chi phí xét nghiệm tiểu đường thai kỳ khoảng bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm tiểu đường thai kỳ thường giao động trong khoảng từ 80.000- 250.000 VNĐ tùy từng cơ sở y tế nơi thai phụ lựa chọn làm xét nghiệm.

5. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu tốt nhất?

Hiện tại bất kỳ bệnh viện nào trên cả nước cũng có thể thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên để được các bác sĩ chuyên khoa sản khoa giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và đưa ra những lời khuyên và phác đồ điều trị kịp thời, chính xác, nhanh chóng thì bạn nên tham khảo dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ của Bệnh Viện Đa khoa MEDLATEC.

Với quy mô khép kín và được đầu tư hệ thống xét nghiệm hiện đại bậc nhất, quý khách sẽ nhận được kết quả nhanh chóng, chỉ sau 1h30' với chi phí vô cùng hợp lý 159.000/ lần xét nghiệm.

Làm xét nghiệm và nghe tư vấn kết quả khám tiểu đường thai kỳ tại MEDLATEC

Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đang công tác và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp chẩn đoán chính xác và đưa ra phương hướng điều trị tốt nhất.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai rộng khắp các cơ sở, văn phòng ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước để nhằm đáp ứng được nhu cầu của quý khách hàng. Luôn luôn sẵn sàng phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả lễ tết.

Các tổng đài viên luôn túc trực tổng đài 1900 56 56 56 để giải đáp mọi thắc mắc của quý khách về dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ cũng như các dịch vụ xét nghiệm khác tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chính xác – Uy tín – Nhanh chóng – Bảo mật chính là những lý do khiến cho ngày càng có nhiều mẹ bầu tin tưởng dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.