Tin tức

Nên uống thuốc tránh thai hàng ngày như thế nào mới đúng?

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những biện pháp ngừa thai đơn giản và hiệu quả hiện nay được nhiều chị em lựa chọn là uống thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, việc chưa nắm rõ về loại thuốc này hoặc sử dụng không đúng cách dẫn đến tình trạng có thai không mong muốn dù vẫn uống thuốc đều đặn. Do đó bài viết sau đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về thuốc cũng như cách sử dụng đúng nhằm đem lại hiệu quả tối đa.

1. Thế nào là thuốc tránh thai hàng ngày

Sau khi được xuất hiện trên thị trường lần đầu vào những năm 1950, các loại thuốc tránh thai đường uống liên tục được cải tiến, phát triển và mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 50% phụ nữ trên thế giới sử dụng các loại thuốc tránh thai đường uống như một biện pháp ngừa thai tiện lợi, hiệu quả.

Các thuốc tránh thai hàng ngày thường được biết đến với tên gọi khác là minipil hoặc viên thuốc thai nhỏ. Thành phần chủ yếu của loại thuốc này là Progesterone và Estrogen. 

Đây là hai loại hormon được sản sinh ra từ tuyến sinh dục của phụ nữ, có tác dụng làm dày lên lớp màng nhầy của cổ tử cung. Từ đó ngăn không cho tinh trùng bơi về phía tử cung, làm cho thành tử cung bị biến đổi dẫn đến trứng không làm tổ được, chính vì như vậy nên nó có công dụng tránh thai. 

Thuốc tránh thai có tác dụng làm dày lên lớp màng nhầy tử cung

thuốc tránh thai có tác dụng làm dày lên lớp màng nhầy tử cung

Những ưu điểm khi uống thuốc tránh thai hàng ngày:

Ngoài việc ngăn ngừa mang thai hiệu quả thì uống thuốc tránh thai hàng ngày còn có những ưu điểm như:

  • Sử dụng thuốc giúp cho cơ thể tăng quá trình giữ nước, từ đó giúp cho vòng một của bạn trở nên đầy đặn và tăng kích thước hơn. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ không còn ngay khi ngừng thuốc. 

  • Hạn chế được tình trạng viêm nhiễm tại tử cung nhờ hormone Progesterone có khả năng là dày lên lớp màng nhầy của cổ tử cung, từ đó hạn chế được vi khuẩn xâm nhập. 

  • Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày còn có khả năng giúp chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ trở nên đều đặn hơn, điều hòa nội tiết tố của cơ thể, làm cho thời gian trong chu kỳ giảm lại, hạn chế bớt lượng máu khi hành kinh nên giúp ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu xảy ra. 

  • Theo một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ giảm được 50% nguy cơ mắc các bệnh như ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng,… trong vòng 15 năm.

2. Uống thuốc tránh thai hàng ngày như thế nào cho đúng

Hiện nay, thuốc tránh thai hàng ngày có nhiều sản phẩm khác nhau, được chia thành 2 loại với cách dùng như sau.

Vỉ 21 viên

Vỉ 21 viên được sử dụng ngay từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh, dùng liên tục trong 21 ngày với cách dùng là mỗi ngày 1 viên. Nếu vừa hết kinh nguyệt trong vòng 5 ngày thì có thể uống thuốc bắt đầu từ ngày thứ 5 và liên tục đến khi hết vỉ thuốc. 

Sau khi uống hết vỉ đầu tiên thì nghỉ không uống 7 ngày, sau đó uống vỉ kế tiếp mỗi ngày một viên đến khi hết.

Tóm lại, bắt đầu từ vỉ thuốc thứ 2 về sau thì cần uống cách nhau 7 ngày mà không cần để ý đến ngày xuất hiện kinh nguyệt. Lưu ý trong 7 ngày đầu khi dùng thuốc thì cần kết hợp bao cao su hoặc để đảm bảo an toàn hơn thì nên kiêng quan hệ trong 7 ngày đầu này để đảm bảo hiệu quả. 

Thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 21 viên

Thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 21 viên

Vỉ 28 viên

Ở vỉ thuốc chứa 28 viên thì có 7 viên là giả dược chứa thành phần sắt hoặc đường, còn 21 viên kia chứa hormon tránh thai. Mục đích của việc thêm 7 viên giả dược nhằm để người dùng có thể uống một cách liên tục, tránh trường hợp quên sử dụng thuốc. 

Cách sử dụng của vỉ 28 viên này cũng như loại 21 viên: Viên đầu tiên được uống vào ngày đầu kinh nguyệt. Sử dụng liên tiếp mỗi ngày 1 viên đến khi hết vỉ thuốc thì chuyển ngay qua sử dụng vỉ thuốc thứ 2, và cứ uống tiếp tục từ vỉ này sang vỉ khác.

Vỉ 28 viên uống tránh thai hàng ngày

Vỉ 28 viên uống tránh thai hàng ngày

3. Khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cần lưu ý những gì

Khi uống thuốc tránh thai hàng ngày, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Mặc dù không có bất kỳ quy định nào trong giờ uống thuốc, tuy nhiên chị em nên chỉ uống trong 1 khung giờ nhất định để tránh trường hợp quên.

  • Theo chuyên gia, tốt nhất thì nên sử dụng thuốc vào buổi sáng, phòng trường hợp quên uống thì có thể bù ngay trong buổi chiều hay tối cùng ngày. 

  • Thuốc có thể sử dụng trước hoặc sau ăn đều được, sử dụng nguyên viên và có thể dùng kèm đồ uống phù hợp.

  • Khi muốn thay đổi lại giờ giấc sử dụng thuốc thì nên áp dụng lúc bắt đầu vỉ thuốc mới và lưu ý không được trì hoãn thời gian uống quá 12 giờ. 

  • Nếu đi du lịch ở các nước khác và gặp vấn đề chênh lệch múi giờ, thì ưu tiên sử dụng theo múi giờ của nước mình. 

  • Nếu đang sử dụng các loại thuốc khác để điều trị bệnh mà vẫn muốn sử dụng thêm thuốc tránh thai thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn để tránh trường hợp tương tác có hại xảy ra. 

4. Nếu quên uống thuốc hoặc gặp tình trạng nôn ra sau khi uống thì nên làm gì

Trường hợp quên 1 viên

Lúc nhớ ra nên uống bổ sung ngay lập tức, viên tiếp theo có thể uống theo giờ thông thường trước đó. Trong khoảng 48 giờ tiếp theo, kiêng quan hệ tình dục hoặc nếu có thì phải dùng kèm bao cao su. Vỉ tiếp theo được uống như bình thường.

Trường hợp quên 2 viên

Nên uống bù ngay 2 viên cách nhau khoảng 12h khi nhớ ra, viên kế tiếp thì có thể dùng theo giờ quy định thông thường. Trường hợp này cũng kiêng quan hệ tình dục hoặc nếu có thì phải dùng kèm với bao cao su.

Nên sử dụng kèm bao cao su lúc quan hệ khi gặp trường hợp quên thuốc

Nên sử dụng kèm bao cao su lúc quan hệ khi gặp trường hợp quên thuốc

Trường hợp quên 3 viên

Bạn bỏ luôn vỉ đang uống cộng với việc kiêng quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su đi kèm nếu có quan hệ, tiếp tục chờ đến khi kinh nguyệt xuất hiện trở lại rồi bắt đầu sử dụng vỉ thuốc mới. Lưu ý khi sử dụng lại phải xem như lúc bắt đầu dùng thuốc, trong vòng 7 ngày đầu của vỉ mới này bạn tránh quan hệ tình dục hoặc phải sử dụng thêm biện pháp hỗ trợ nếu có. 

Trường hợp nôn ra khi uống

Nếu bị nôn trong khoảng từ 3 đến 4 giờ sau khi sử dụng thì phải uống ngay viên tiếp theo trong vòng 12 giờ. Trường hợp bị nôn liên tục thì chị em cần kết hợp thêm các biện pháp tránh thai khác khi quan hệ. 

Tóm lại, uống thuốc tránh thai hàng ngày là một biện pháp ngăn ngừa mang thai đơn giản và an toàn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa thì chị em cần sử dụng một cách đúng đắn và đều đặn. Bên cạnh đó cần lưu ý tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu có sử dụng thêm một loại thuốc nào nữa nhằm tránh tình trạng “vỡ kế hoạch”. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, bạn có thể liên hệ qua số hotline của MEDLATEC là 1900.56.56.56 để được bác sĩ tư vấn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.