Tin tức

Nên xét nghiệm HIV ở đâu uy tín và đảm bảo chất lượng?

Ngày 23/09/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
HIV là một trong những căn bệnh xã hội gây ra những ảnh hưởng xấu không chỉ đối với bản thân người bệnh mà còn đối với gia đình và xã hội. Việc phát hiện sớm khi nhiễm bệnh sẽ giúp cho quá trình điều trị mang đến kết quả khả quan hơn. Nếu nghi ngờ việc nhiễm virus HIV, bạn cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để được tiến hành kiểm tra và xét nghiệm. Vậy xét nghiệm HIV ở đâu uy tín, chất lượng? 

1. Những đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HIV

Xét nghiệm HIV ở đâu là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi  người. Bởi đây là một căn bệnh nguy hiểm. HIV được biết đến là bệnh truyền nhiễm, khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm khi mắc phải. 

Khi mắc HIV, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, phát ban, nổi hạch. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch của người nhiễm HIV thường bị suy giảm trầm trọng, dễ mắc bệnh kèm theo. Từ đó dẫn tới nguy cơ tử vong cao.

Nguyên nhân của bệnh là do một loại virus có tên Human Immunodeficiency gây ra. Bệnh truyền nhiễm này khi mắc phải ở giai đoạn đầu sẽ không có triệu chứng đặc biệt. Chỉ sau khi bệnh phát triển nặng người bệnh mới phát hiện ra hoặc tình cờ phát hiện ra khi thực hiện xét nghiệm tổng quát.

Những đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV thường là người có thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh. Trong đó, người nghiện ma túy, dùng chung bơm kim tiêm. Thường xuyên quan hệ tình dục không có bảo hộ với gái mại dâm hoặc nhiều bạn tình khác nhau sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. 

Đối với những người có nguy cơ lây nhiễm virus HIV cần nên đi xét nghiệm. Ngoài ra, đối với người thân của những đối tượng bị nhiễm bệnh như vợ hoặc chồng hoặc bạn tình và con cái cũng cần tiến hành đi kiểm tra sớm nhất có thể. Điều này sẽ giúp đảm bảo việc phát hiện bệnh sớm. Từ đó giúp cho quá trình điều trị hiệu quả hơn.

xét nghiệm hiv ở đâu

Đối tượng có thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh sẽ có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn

2. Những phương pháp xét nghiệm HIV hiện nay

Nhờ vào sự phát triển của khoa học kỹ thuật, quá trình xét nghiệm HIV ngày càng rút ngắn thời gian cũng như đem lại kết quả có độ chính xác cao hơn. Dù tiến hành xét nghiệm HIV ở đâu, việc xét nghiệm HIV có thể tiến hành theo 3 trình tự, cụ thể:

  • Xét nghiệm sàng lọc: Xét nghiệm này giúp sàng lọc được những người nhiễm virus HIV trong cộng đồng. Phương pháp này thường hay được sử dụng để xét nghiệm test nhanh HIV. Ngoài ra, hiện nay 1 số cơ sở còn áp dụng sàng lọc bằng xét nghiệm miễn dịch tự động. 

  • Xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV: Đây là phương pháp tiếp theo sau khi có được kết quả xét nghiệm sàng lọc có nghi ngờ dương tính với HIV. Với phương pháp xét nghiệm này, bác sĩ sẽ cho ra kết quả xét nghiệm chính xác nhất, khẳng định mẫu bệnh phẩm có dương tính với HIV hay không.

Xét nghiệm HIV là điều cần thiết nếu nghi ngờ bị nhiễm bệnh

Xét nghiệm HIV là điều cần thiết nếu nghi ngờ bị nhiễm bệnh

3. Xét nghiệm HIV mất bao lâu có kết quả?

Đối với xét nghiệm sàng lọc, thời gian có kết quả sẽ rơi vào khoảng 1,5 đến 2 giờ. Trong trường hợp, xét nghiệm khẳng định cần thời gian lâu hơn. Thông thường sau khi xét nghiệm khoảng 24 giờ mới có kết quả.

Xét nghiệm HIV sẽ cho ra 3 kết quả: Âm tính với virus HIV, dương tính và chưa xác định. 

  • Kết quả âm tính có nghĩa là bạn không bị nhiễm bệnh tại thời điểm xét nghiệm. Trong máu không chứa virus HIV. Nhưng để kết quả chính xác hơn, bạn cần lựa chọn thời điểm cũng như địa chỉ xét nghiệm HIV ở đâu uy tín và chất lượng.

  • Kết quả dương tính cũng đồng nghĩa với việc bạn đã bị nhiễm bệnh. Lúc này, bạn cần tiến hành xét nghiệm khẳng định để biết được chắc chắn mình có nhiễm bệnh hay không.

  • Kết quả chưa xác định. Đây là trường hợp chưa xác định được sự có mặt của kháng nguyên/kháng thể HIV trong máu. Có thể đây là trường hợp HIV âm tính hoặc đang ở giai đoạn cửa sổ. Nên tư vấn bệnh nhân thực hiện lại xét nghiệm sau 14 ngày theo quy định.

Xét nghiệm khẳng định HIV sau khoảng 24 giờ mới có kết quả

Xét nghiệm khẳng định HIV sau khoảng 24 giờ mới có kết quả

4. Những lưu ý đối với việc xét nghiệm HIV 

Bên cạnh biết được nên xét nghiệm HIV ở đâu uy tín thì những lưu ý khi kiểm tra xem có bị nhiễm bệnh hay không có vai trò rất quan trọng. Những lưu ý này sẽ giúp mang đến cho người xét nghiệm kết quả chính xác hơn. 

Bạn nên tìm hiểu về các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là bệnh HIV. Điều này sẽ giúp cho mọi người có thêm kiến thức để nhận biết và phòng tránh bệnh hiệu quả. Đồng thời, khi có dấu hiệu nguy cơ nhiễm bệnh HIV, bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tiến hành kiểm tra.

Những điều cần lưu ý này sẽ giúp bạn có được quá trình xét nghiệm và kết quả kiểm tra HIV đúng nhất. Từ đó, bác sĩ có thể chẩn đoán được mức độ của bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, mang đến kết quả tốt nhất.

Lựa chọn thời điểm xét nghiệm HIV phù hợp

Lựa chọn thời điểm xét nghiệm HIV phù hợp

5. Nên xét nghiệm HIV ở đâu? 

Hiện nay, việc xét nghiệm HIV đã trở nên phổ biến và ngày càng có nhiều người thực hiện. Bạn có thể tiến hành xét nghiệm tại các bệnh viện công hoặc cơ sở tư nhân. Tuy nhiên.nhiều người vẫn phân vân không biết nên xét nghiệm HIV ở đâu uy tín và đảm bảo tính chính xác cao nhất. 

Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chất lượng bạn không nên bỏ qua. Không chỉ được biết đến với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Tiêu biểu nhất chính là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị xét nghiệm HIV uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị xét nghiệm HIV uy tín, chất lượng

Quá trình xét nghiệm tại đây sẽ được tiến hành một cách nhanh chóng và đem tới kết quả chính xác nhất. Những thắc mắc của mọi người sẽ được bác sĩ tư vấn, giải thích cặn kẽ và tận tâm, nhiệt tình. Đi cùng với đó là sự chuyên nghiệp, chất lượng trong tác phong làm việc. Đây chính là những điều kiện giúp cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang trở thành điểm đến an toàn và đáng tin cậy của mọi người. 

Không chỉ có vậy, tại đây chúng tôi còn áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Mọi người có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng, hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. 

Như vậy, nếu bạn đang không biết nên xét nghiệm HIV ở đâu hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Việc xét nghiệm sớm và phát hiện bệnh kịp thời sẽ giúp bạn có được thời gian điều trị kịp thời, nâng cao hiệu quả cũng như kéo dài được sự sống. Để được tư vấn cũng như đặt lịch khám trước với bác sĩ, bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.