Tin tức

Ngã ngửa nhận tin mắc ung thư nhờ đi khám sức khỏe định kỳ

Ngày 07/07/2021
BSCKI Đoàn Như Hoa - Chuyên khoa Nội chung, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo lịch khám sức khỏe định kỳ, bệnh nhân P.T.A (nam, 35 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám đã bất ngờ với chẩn đoán ung thư mặc dù bản thân không có triệu chứng bất thường và được tư vấn điều trị gấp.

Phát hiện ung thư khi không có triệu chứng

Bệnh nhân P.T.A đến khám sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC khi cơ thể không có dấu hiệu bất thường nào. Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định làm các chỉ số xét nghiệm kiểm tra đường máu, mỡ máu, chức năng gan ,thận cùng các marker ung thư, dạ dày, đại trực tràng, siêu âm ổ bụng và siêu âm tuyến giáp.

Kết quả cho thấy trên hình ảnh siêu âm tuyến giáp thuỳ phải có nhân giảm âm kích thước 6x6.3mm, bên trong có vôi hóa; còn thuỳ trái có nhân giảm âm kích thước 7x5mm, ngoại vi có nốt vôi hóa. Ngay lập tức bệnh nhân được bác sĩ Hoa - Chuyên khoa Nội chung, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho chỉ định chọc tế bào kim nhỏ tuyến giáp dưới hướng dẫn của siêu âm và cho kết quả ung thư tuyến giáp thể nhú.

Hình ảnh siêu âm tuyến giáp thuỳ phải có nhân giảm âm kích thước 6x6.3mm

May mắn bệnh nhân phát hiện sớm, chưa có dấu hiệu di căn sang các cơ quan khác nên tiên lượng điều trị khỏi và kéo dài sự sống trên 5 năm ở mức cao. Trước kết quả đó, bệnh nhân được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Bác sĩ Hoa cho biết: Ung thư tuyến giáp thường sẽ có những biểu hiện như sờ thấy khối u ở cổ. Tuy nhiên bệnh nhân A., không có triệu chứng lâm sàng  nào, nên đã khiến người bệnh chủ quan. Đến khi bệnh ở giai đoạn muộn có thể có những dấu hiệu như: Khối u to, rắn, cố định trước cổ; Khàn tiếng, có thể khó thở; Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép, xâm lấn vào các cơ quan lân cận; Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.

Để tránh phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn các chuyên gia khuyên người dân nếu nhận thấy những bất thường của cơ thể như các triệu chứng trên cần đến ngay cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, mỗi người nên xây dựng thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe của mình.

Những bước thăm khám để không bỏ sót ung thư tuyến giáp

Theo bác sĩ Hoa, với những bệnh nhân đã nghi ngờ ung thư tuyến giáp trên hình ảnh siêu âm hoặc có biểu hiện lâm sàng tương ứng thì cần thực hiện những bước tiếp theo để chẩn đoán xác định bệnh. Một trong những "chìa khoá vàng" chẩn đoán bệnh đó là chọc hút tế bào kim nhỏ tuyến giáp dưới hướng dẫn của siêu âm ( FNA ).

Một trong những "chìa khoá vàng" chẩn đoán bệnh đó là chọc hút tế bào kim nhỏ tuyến giáp dưới hướng dẫn của siêu âm ( FNA )

Thông thường, để chẩn đoán ung thư tuyến giáp cần thực hiện các bước như sau:

- Khám lâm sàng: Bác sĩ kiểm tra tổng quan, khám tại chỗ tuyến giáp, kiểm tra hạch ngoại vi vùng cổ, nách, bẹn,...

- Siêu âm vùng cổ hai bên: Tìm nhân, nang, u, vôi hoá sau đó nếu có nghi ngờ cần chọc hút  tế bào kim nhỏ để biết tính chất của nhân giáp là lành hay ác tính.

- Xét nghiệm các chỉ số: Định lượng Hormone tuyến giáp T3, FT4 và TSH ; Định lượng nồng độ các marker tầm soát ung thư tuyến giáp ( TG, Calcitonin) trong máu giúp góp phần chẩn đoán phân biệt ung thư tuyến giáp với bệnh bướu giáp thông thường.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ tin cậy khám phát hiện bệnh lý tuyến giáp

Với thế mạnh về cận lâm sàng (Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh) và trong đó nổi bật với dịch vụ kiểm tra sức khỏe định kỳ, hơn 25 năm qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khám, phát hiện hàng nghìn bệnh nhân ung thư tuyến giáp các thể bệnh.
Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, trực tiếp tiến hành siêu âm, sinh thiết, giải phẫu bệnh đọc kết quả cho bệnh nhân như:

  • PGS.TS Tạ Văn Tờ - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh - Sinh học phân tử với 40 năm kinh nghiệm.
  • ThS.BS Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao MEDIM với 10 năm kinh nghiệm.
  • ThS.BS Đỗ Đức Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao MEDIM với 10 năm kinh nghiệm.
  • ThS.BS Nguyễn Thị Hồng Nga - Trưởng Phòng Giải phẫu bệnh, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC với 8 năm kinh nghiệm.
  • ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Trưởng Khoa Nội với 8 năm kinh nghiệm.
  • BSCKI Đoàn Như Hoa - Chuyên khoa Nội chung với 8 năm kinh nghiệm.
  • Bác sĩ Nguyễn Thị Ly - Chuyên khoa Nội tiết với 5 năm kinh nghiệm.

Đồng thời, để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, bệnh viện đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán như: máy CT, máy MRI, siêu âm kết hợp cùng kỹ thuật chuyên sâu trong sinh thiết tế bào, đã tìm chính xác bệnh và tư vấn hướng xử trí phù hợp cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đầu tư hệ thống máy móc hiện đạ, tân tiến phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh

Bên cạnh đó, đối với những bệnh nhân u lành tuyến giáp, có thể trực tiếp điều trị MEDLATEC mà không cần phẫu thuật bằng phương pháp RFA - Đốt sóng cao tần không xâm lấn. Với phương pháp điều trị này, bệnh nhân có thể ra về sau 30 phút và đặc biệt tính thẩm mỹ cao, gần như không nhìn thấy sẹo.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí và nhanh nhất.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.