Tin tức

Người bệnh mạn tính, sức đề kháng yếu đặc biệt đề phòng Covid - 19 chủng mới

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay tình hình Covid-19 chủng mới đang có diễn biến hết sức phức tạp, số ca nhiễm liên tục gia tăng vì vậy mọi người cần chú ý chăm sóc sức khỏe để bảo vệ bản thân. Trong bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ đề cập đến nhóm người có sức đề kháng yếu, mắc các bệnh mạn tính và cách để phòng tránh Covid-19.

1. Vì sao người mắc bệnh mạn tính, sức đề kháng yếu lại có nguy cơ cao mắc Covid - 19

Dịch Covid-19 đang có nguy cơ lây lan nhanh chóng trên các tỉnh thành cả nước. Đây là thời điểm mọi người cần hết sức đề phòng dịch bệnh. Điều này càng quan trọng đối với những người mắc bệnh mạn tính, có sức đề kháng yếu.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng số người bị bệnh mạn tính và sức đề kháng yếu có nguy cơ cao mắc Covid-19 hơn so với người bình thường. Bên cạnh đó tỷ lệ tử vong ở nhóm đối tượng này cũng tương đối lớn. 

Hơn thế, người mắc các bệnh mạn tính thường là có độ tuổi cao, sức đề kháng giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. Khi mắc Covid-19 sẽ làm thúc đẩy các bệnh nền chuyển sang giai đoạn cấp, khiến bệnh nhân dễ tử vong.

Ngoài việc uống các loại thuốc điều trị bệnh lý nền, hệ miễn dịch cơ thể suy giảm, từ đó dễ mắc thêm nhiều bệnh khác. Do tương tác của bệnh mới với với bệnh nền khiến nhóm đối tượng này khi mắc Covid-19 chủng mới thường sẽ bị rất nặng.

Người bị bệnh mạn tính sức đề kháng yếu mắc Covid-19 có nguy cơ diễn biến khó lường

Người bị bệnh mạn tính, sức đề kháng yếu mắc Covid-19 có nguy cơ diễn biến khó lường

2. Các bệnh lý nên thận trọng với Covid-19

Những người mắc bệnh mạn tính, sức đề kháng yếu là đối tượng có nguy cơ tử vong cao hơn so với người bình thường nếu bị mắc Covid-19. Vì vậy đối với những người mắc các bệnh lý sau cần phải đặc biệt thận trọng để kiểm soát tốt.

Bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý nguy hiểm, có nguy cơ tử vong đột ngột cao. Vì vậy mọi người vẫn thường coi đây là “kẻ giết người thầm lặng”, luôn rình rập bên bệnh nhân.

Huyết áp cao còn tạo điều kiện thuận lợi khiến bệnh nhân dễ mắc bệnh và tử vong. Trong cơ thể vốn đã có bệnh lý nền là tăng huyết áp, vì thế nguy cơ diễn biến xấu hơn nếu mắc Covid-19, nguy hiểm hơn là tử vong.

Ngoài ra các bệnh như phổi, tăng cholesterol cũng thường tiềm ẩn ở người bị tăng huyết áp. Đây lại là các yếu tố làm hệ miễn dịch suy yếu, khiến cho khả năng chống đỡ tác nhân gây bệnh như virus giảm.

Bệnh tim mạch 

Hiện nay, người bị mắc Covid-19 có những diễn biến rất phức tạp. Giai đoạn đầu có thể âm thầm, từ từ rồi có thể nhanh chóng chuyển biến nặng hơn, bệnh nhân cần phải thở bằng máy hoặc hỗ trợ tuần hoàn hô hấp. 

Với những bệnh nhân tử vong, dù cho Covid-19 ảnh hưởng đến hô hấp đầu tiên nhưng các biến cố tim mạch hoặc sốc tim lại là nguyên nhân dẫn đến cái chết nhiều hơn so với suy hô hấp đơn thuần. 

Theo các nhà khoa học, bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 có thể gây thêm căng thẳng cho tim của người bệnh. Những biến chứng bệnh nhân bị tim mạch có thể xuất hiện khi mắc Covid-19 đó là nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim và ngừng tim, khởi phát suy tim cấp.

Người bị bệnh tim mạch nếu mắc Covid-19 sẽ rất nguy hiểm

Người bị bệnh tim mạch nếu mắc Covid-19 sẽ rất nguy hiểm

Bệnh hô hấp mạn tính

Bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp mạn tính bao gồm: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn, tăng huyết áp động mạch phổi,… Các đối tượng này cần đặc biệt phòng ngừa Covid-19 chủng mới bởi vì biến chứng bệnh lý nền có thể gây ra viêm phổi. 

Viêm phổi khiến cho người bệnh khó khăn hơn khi đưa oxy vào cơ thể. Vì thế ở các bệnh nhân mắc bệnh hô hấp mạn tính sẽ dễ tử vong khi nhiễm SARS-CoV-2.

Ngoài ra trong các nhóm bệnh hô hấp mạn tính cần đặc biệt lưu ý tới bệnh lý COPD bởi nó gây tắc nghẽn đường thở. Vì vậy nếu đối tượng mắc bệnh COPD nhiễm SARS-CoV-2 sẽ rất nguy hiểm. 

Bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường cũng là bệnh lý khiến hệ miễn dịch bị tổn hại, từ đó khiến cơ thể dễ mắc Covid-19 hơn khi tiếp xúc với yếu tố nguy cơ. Các chuyên gia Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế (IDF) đã nhấn mạnh rằng virus có thể phát triển mạnh trong cơ thể có đường huyết cao. Vì vậy người bị đái tháo đường sẽ có mức độ viêm tăng cao trong cơ thể, khi nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ dễ chuyển biến thành viêm phổi.

Bên cạnh đó người bị bệnh đái tháo đường khi nhiễm virus có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng cao và dễ dẫn đến nguy cơ biến chứng. 

Người bị đái tháo đường khi nhiễm virus có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng cao

Người bị đái tháo đường khi nhiễm virus có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng cao

3. Cách phòng ngừa Covid ở bệnh nhân mạn tính, đề kháng yếu

Đối với người bị bệnh mạn tính, đề kháng yếu có nguy cơ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong cao hơn. Vì thế cần có biện pháp phòng ngừa cho những đối tượng này, cụ thể:

  • Hạn chế tối đa tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính như ho, sốt, khó thở. Hãy đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với các đối tượng trên.

  • Khi người có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, không nên tập trung nơi đông người, đặc biệt là đi du lịch. 

  • Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên với nước rửa tay hoặc xà phòng đúng cách. Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng và tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây bệnh.

  • Tuyệt đối không khạc nhổ bừa bãi ở những nơi khu vực công cộng.

  • Giữ ấm cơ thể, bổ sung đầy đủ dưỡng chất, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. 

  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu như sốt, ho, khó thở cần phải đeo khẩu trang bảo vệ hoặc thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. 

  • Người bị bệnh mạn tính cần kiểm soát tốt tình trạng bệnh lý của mình bằng thuốc. Nếu cơ thể có bất kỳ thay đổi bất thường nào hãy báo ngay cho bác sĩ điều trị hoặc đến bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để khám kịp thời. 

Hãy đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài để phòng ngừa dịch Covid-19

Hãy đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài để phòng ngừa dịch Covid-19

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích. Với những người bị bệnh mạn tính, sức đề kháng yếu có thêm thông tin để có thể chủ động phòng ngừa và bảo vệ bản thân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 chủng mới phát triển phức tạp như hiện nay. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào cần được hỗ trợ giải đáp hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900 3228 của Bộ Y tế để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.