Tin tức

Người bị bệnh viêm đại tràng nên có chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Ngày 02/06/2020
Đối với người bệnh, bên cạnh việc thực hiện phác đồ điều trị của bác sĩ, họ cũng cần tìm hiểu chế độ dinh dưỡng phù hợp. Đây là một trong những yếu tố hết sức quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị. Đặc biệt người bị viêm đại tràng luôn cảm thấy chán ăn, ăn uống không ngon miệng. Vậy họ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng như thế nào?

1. Tìm hiểu về bệnh viêm đại tràng

Trước khi tìm hiểu và xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bệnh, chúng ta cần nắm được một số kiến thức cơ bản về căn bệnh viêm đại tràng này.

Đại tràng hay còn được biết đến với tên gọi quen thuộc đó là ruột già, đây là một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa của cơ thể. Cụ thể, chúng có nhiệm vụ xử lý các chất thải sau khi quá trình tiêu hóa diễn ra tại ruột non. Thông qua đại tràng, các chất cặn bã sẽ được đào thải khỏi cơ thể qua hậu môn. Tình trạng đại tràng bị viêm nhiễm thường xảy ra khi niêm mạc đại tràng của bạn bị sưng hoặc viêm.

viêm đại tràng

Bệnh viêm đại tràng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng khiến người bệnh rất khó chịu.

Nhìn chung, căn bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng của chúng ta, tuy nhiên bạn không nên vì thế mà chủ quan. Cuộc sống của những người mắc bệnh bị ảnh hưởng không nhỏ. Tốt nhất bạn nên được phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là căn bệnh này có những mức độ nào? Thông thường, người bệnh có thể mắc bệnh ở cấp độ cấp tính hoặc nghiêm trọng hơn đó là tình trạng đại tràng co thắt.

1.1. Viêm đại tràng cấp tính

Đối với người mắc bệnh ở mức độ cấp tính, chúng ta không cần lo lắng quá nhiều bởi vì đây là bệnh có thể chữa khỏi. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên đó là đường ruột của bạn đang bị nhiễm độc hoặc là nhiễm khuẩn. Nếu phát hiện bất cứ triệu chứng lạ nào, bạn hãy đi khám bác sĩ và điều trị ngay nhé!

Tuy mức độ bệnh cấp tính không quá nghiêm trọng nhưng chúng ta đừng nên chủ quan. Bởi lẽ, nếu tình trạng này kéo dài liên tục thì các tế bào sẽ dần phát triển và trở thành bệnh mãn tính, khi đó việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

1.2. Viêm đại tràng co thắt

viêm đại tràng

Người bị viêm đại tràng co thắt thường xuyên bị đau quặn.

Có thể nói, tình trạng viêm đại tràng co thắt ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân. Tình trạng này xảy ra khi tình trạng viêm xuất hiện ở niêm mạc đại tràng. 

Một số triệu chứng đặc trưng đó là: đau bụng dưới và hai bên mạn sườn, có lúc bạn bị đau âm ỉ, lúc thì đau quặn rất khó chịu. Ngoài ra, người bệnh trong giai đoạn này cũng gặp vấn đề rối loạn đại tiện và mệt mỏi, mất ngủ liên tục.

Nhìn chung, khi bệnh đã bước sang giai đoạn này, các triệu chứng xuất hiện ngày càng nhiều và rõ rệt. Người bệnh lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống và hay bị đau bụng.

2. Đối tượng dễ mắc bệnh

Khi tìm hiểu về căn bệnh này, chúng ta chắc hẳn rất muốn biết những ai có nguy cơ mắc bệnh cao nhất? Trên thực tế, bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng. Song, một số đối tượng nên chú ý chăm sóc sức khỏe để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, trong đó có những người lớn tuổi.

Người thường xuyên ăn uống kém lành mạnh cũng nên cẩn thận, họ là một trong những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Bởi vì họ có thói quen ăn uống không điều độ, đặc biệt hay sử dụng đồ ăn nhanh, chất kích thích hoặc đồ có chứa chất bảo quản.

viêm đại tràng

Người có thói quen ăn uống kém lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ngoài ra, những người từng có tiền sử mắc bệnh đại tràng vi thể hoặc viêm ruột, người thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh cũng nên chăm sóc sức khỏe thật tốt và thường xuyên đi kiểm tra. Bên cạnh đó, tâm lý căng thẳng, áp lực trong một thời gian dài cũng có thể khiến chúng ta mắc bệnh về đại tràng. Tốt nhất, bạn nên dành một chút thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, cân bằng cuộc sống.

3. Phương pháp điều trị bệnh

Khi mắc bệnh, chắc hẳn sức khỏe của chúng ta suy giảm rất nhiều, ăn uống không ngon miệng dẫn đến cơ thể bị suy nhược. Chính vì thế, những người mắc bệnh cần gặp bác sĩ để được chăm sóc, điều trị theo đúng phương pháp, nhất là những người mới ở giai đoạn bệnh cấp tính.

Đối với bệnh nhân viêm đại tràng mãn tính, việc điều trị trở nên khó khăn hơn, trong đó các bác sĩ thường tập trung hạn chế các triệu chứng chứ rất khó trị bệnh dứt điểm. Nếu bệnh nhân không biết cách chăm sóc thì bệnh có nguy cơ tái phát rất cao, nghiêm trọng hơn họ phải chịu những biến chứng nguy hiểm.

Để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất, các bác sĩ sẽ kết hợp giữa việc làm giảm triệu chứng bệnh cùng với xây dựng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng điều độ và lành mạnh.

4. Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân 

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân cần kết hợp điều trị với một chế độ sinh hoạt điều độ, chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Vậy người bệnh nên và không nên ăn những món ăn nào?

4.1. Một số loại thực phẩm tốt cho người bệnh

viêm đại tràng

Yến mạch có tác dụng tốt đối với người bệnh.

Đầu tiên, bệnh nhân cần phải duy trì một lượng đạm vừa đủ, nhờ vậy cơ thể được cung cấp năng lượng giúp bạn tránh khỏi tình trạng suy nhược cơ thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bị thiếu đạm, cơ thể chúng ta rơi vào tình trạng thiếu máu và bệnh sẽ phát triển nghiêm trọng hơn. Một số thực phẩm chứa nhiều đạm phù hợp cho người bị viêm đại tràng đó là: cá biển như cá thu, cá hồi và thịt bò,…

Các bác sĩ cũng khuyên rằng, bệnh nhân nên tăng cường thực phẩm chứa chất xơ hòa tan trong bữa ăn. Chúng giúp bạn không gặp phải tình trạng - một triệu chứng đặc trưng của bệnh. Chất xơ hòa tan có rất nhiều trong quả bơ, yến mạch và một số loại trái cây quen thuộc khác.

Ngoài ra, bạn hãy bổ sung lợi khuẩn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách ăn sữa chua, đậu nành hoặc chuối,…

4.2. Một số loại thực phẩm không tốt cho người bệnh

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên kiêng một số loại thức ăn gây những tác động xấu tới người mắc bệnh. Trong đó, chúng ta nên hạn chế thưởng thức các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán. Nếu bạn sử dụng thường xuyên, tình trạng viêm loét đại tràng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số thực phẩm khác người bệnh nên tránh đó là: sữa, sản phẩm chứa sữa hoặc đồ ăn chứa nhiều chất xơ không tan, thực phẩm chứa nhiều lactose.

viêm đại tràng

Bệnh nhân không nên sử dụng sữa hoặc các sản phẩm làm từ sữa.

Hy vọng rằng, với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt điều độ, người mắc bệnh viêm đại tràng sẽ cảm thấy ăn uống ngon miệng và cơ thể khỏe mạnh hơn, các triệu chứng cũng được giảm bớt. Khi thấy dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám và điều trị ngay để bệnh không bước sang giai đoạn mãn tính. Mỗi người hãy tự theo dõi và chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.