Tin tức

Người gầy có thể bị gan nhiễm mỡ không?

Ngày 22/10/2020
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Gan nhiễm mỡ vốn được cho là căn bệnh của người bị thừa cân, béo phì và uống nhiều rượu bia. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, người gầy vẫn có thể bị gan nhiễm mỡ.

Nguyên nhân khiến người gầy bị gan nhiễm mỡ

Chị T.T.L, 28 tuổi, cao 1m62, nặng 50kg, tại Hà Nội đi khám sức khỏe định kỳ tại BVĐK MEDLATEC. Qua quá trình thăm khám và tư vấn, bác sĩ có chỉ định chị làm một số xét nghiệm máu cơ bản: Tổng phân tích máu, xét nghiệm chức năng gan, thận… và siêu âm, chụp X-quang để kiểm tra sức khỏe tổng thể.

Trong quá trình siêu âm, bác sĩ phát hiện chị bị gan nhiễm mỡ độ I. Quá bất ngờ trước kết quả của mình, ban đầu chị còn nghĩ bác sĩ đã chẩn đoán sai bởi chị nghĩ bản thân có cân nặng và chỉ số BMI bình thường 19,05 thì không thể bị bệnh và bệnh này chỉ những người béo phì mới mắc. Sau khi được nghe bác sĩ tư vấn và giải thích chị mới hiểu được tại sao người gầy như chị vẫn bị gan nhiễm mỡ. 

Hình ảnh minh họa so sánh gan khỏe mạnh và gan nhiễm mỡ.

Hình ảnh minh họa so sánh gan khỏe mạnh và gan nhiễm mỡ.

Theo chia sẻ của BS. Nguyễn Thị Ly - Chuyên khoa Nội, BVĐK MEDLATEC cho biết: Bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu do rối loạn chuyển hóa tế bào gan gây ra. Những người bị thiếu chất dinh dưỡng, thiếu các vi chất cần thiết sẽ làm hoạt động chuyển hóa mỡ không hiệu quả và gan bị nhiễm mỡ. 

Trường hợp của chị L do ăn quá ít dẫn đến lượng đường trong máu quá thấp, làm tăng phân giải mỡ thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, quá trình này dẫn đến tích lũy các sản phẩm phân giải trong gan, sinh ra gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, những người gầy nhưng bị nhiễm virus viêm gan B, C hoặc dùng thuốc đào thải qua gan đều có nguy cơ mắc bệnh này. 

Tỷ lệ bị mắc gan nhiễm mỡ ở Việt Nam

“Theo ước tính, có khoảng 20-30% người dân Việt Nam mắc bệnh gan nhiễm mỡ”, đây là chia sẻ của PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Chuyên gia Gan mật tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh gan nhiễm mỡ hiện đang trở thành vấn đề sức khỏe đáng báo động, bệnh không chỉ gặp ở những người trưởng thành, người mắc một số bệnh mạn tính mà trẻ em cũng có thể bị bệnh.

Nghiêm trọng hơn, trong giai đoạn đầu, người bị gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ ràng, những biểu hiện đầu tiên thường chỉ thấy bụng khó chịu. Khi lượng mỡ trong gan quá nhiều sẽ có các triệu chứng chán ăn, sụt cân, mệt mỏi nhiều, vàng da. Nếu tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài và không được điều trị, lâu dài có thể ra các biến chứng và rối loạn chức năng gan: xơ gan, suy gan, xuất huyết tiêu hóa, xơ gan cổ chướng,… thậm chí là ung thư gan.

Biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Thay đổi thói quen để phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ

Muốn phòng chống bệnh gan nhiễm mỡ, cách đơn giản nhất là xây dựng một lối sống lành mạnh, kết hợp ăn uống, nghỉ ngơi, vận động và khám sức khỏe định kỳ.

- Tập thể dục hàng ngày và điều chỉnh cân nặng;

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế các loại thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo, đồ ăn cay nóng, các loại nội tạng động vật. Không ăn kiêng quá mức, nếu muốn giảm cân nên theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe;

- Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan nhiễm mỡ vì vậy cần hạn chế uống một cách tối đa;

- Luôn giữ tâm trạng vui vẻ , lạc quan, kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý;

- Khám tầm soát sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh tránh những hậu quả gan nhiễm mỡ gây ra đối với cơ thể.

MEDLATEC - ĐỊA CHỈ THĂM KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ GAN NHIỄM MỠ UY TÍN

Với kinh nghiệm 25 năm trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC tự hào là địa chỉ thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ uy tín được hàng triệu người dân trên khắp cả nước tin tưởng.

Nơi đây hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm với từng người bệnh như: PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội; ThS.BS Hoàng Thị Thúy, ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân, BS Lê Thị Mai Hương, BS Nguyễn Thị Ly… chuyên khoa Nội Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - tư vấn cho bệnh nhân.

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - tư vấn cho bệnh nhân.

Luôn luôn đón đầu những công nghệ mới nhất ứng dụng trong y tế, MEDLATEC đã trú trọng đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị hiện đại: Máy siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp (CT-128 dãy), chụp cộng hưởng từ (MRI), cùng dàn máy xét nghiệm hoàn toàn tự động đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ mà còn phát hiện sớm xơ gan, ung thư gan.

Quy trình khám khoa học chuyên nghiệp, khách hàng có thể đặt lịch trực tiếp qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký online trên website bệnh viện, ứng dụng y tế iCNM hoặc sử dụng dịch vụ xét nghiệm tận nơi để kiểm tra sức khỏe tại nhà.

“Chọn chuyên gia – Gửi sức khỏe” (gắn link chương trình), nhanh tay đăng kí ngay hôm nay để được chẩn đoán sớm bệnh lý gan nhiễm mỡ cùng chuyên gia, bác sĩ đầu ngành.

Mọi thông tin chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ Hotline 1900 56 56 56/ 033 591 88 33 để được giải đáp.

Từ khoá: gan nhiễm mỡ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.