Tin tức

Người mắc gan nhiễm mỡ ăn gì và không nên ăn gì?

Ngày 04/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Gan được biết đến là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Những độc tố sau khi được đưa vào cơ thể sẽ được gan thanh lọc và đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người mắc các bệnh về gan ngày càng tăng cao. Trong đó phải kể tới hội chứng gan nhiễm mỡ. Vậy người mắc gan nhiễm mỡ ăn gì và không nên ăn gì? 

1. Như thế nào được gọi là gan nhiễm mỡ?

gan nhiễm mỡ có thể hiểu là tình trạng các chất béo tích tụ lại ở trong gan quá nhiều và không thể tự đào thải ra ngoài. Thông thường, lượng chất béo tích tụ vượt quá 5% trọng lượng gan sẽ được coi là gan bị nhiễm mỡ. Mọi người ở mọi độ tuổi đều có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, những người bị béo phì sẽ có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao hơn.

Gan bị nhiễm mỡ khiến cho các chức năng của bộ phận này bị yếu đi. Các độc tố không thể tự đào thải và tích tụ lại trong cơ thể nhiều hơn. Từ đó khiến cho cơ thể bị suy nhược, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người mắc. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nên những biến chứng cực kỳ nguy hiểm như viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Người bị gan nhiễm mỡ sẽ được chia ra thành 3 mức độ từng nhẹ tới nặng tương ứng với mức độ 1, mức độ 2 và mức độ 3. Ở mỗi mức độ cơ thể người mắc sẽ có những triệu chứng khác nhau và cần có phương pháp điều trị phù hợp riêng. Hầu hết, nguyên nhân gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ là do thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học. Cho nên để điều trị thành công, người bị gan nhiễm mỡ ăn gì và không nên ăn gì là yếu tố quyết định rất quan trọng.

gan nhiễm mỡ ăn gì

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ lại trong gan quá nhiều

2. Dấu hiệu khi bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ diễn biến từ từ và trong thầm lặng. Chính vì vậy những biểu hiện ra bên ngoài rất ít. Chỉ đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn thì cơ thể mới bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu đặc trưng.

Thông thường, đối với những người bị mắc gan nhiễm mỡ trong giai đoạn đầu, cơ thể vẫn bình thường, không có bất kỳ dấu hiệu nào xuất hiện. Tuy nhiên, khi tiến hành chụp cắt lớp và siêu âm hoặc xét nghiệm thì mới có thể nhận biết được dấu hiệu của hội chứng này. Khi tình trạng ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn và không được kiểm soát thì người bị gan nhiễm mỡ có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, đau âm ỉ hoặc nặng tại vị trí của gan trong ổ bụng.

Khi gan nhiễm mỡ bước sang giai đoạn 3, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như đau bụng dữ dội, da trở nên vàng đi, luôn cảm thấy buồn nôn và nôn. Đặc biệt là tại thời điểm vừa mới ăn uống xong. 

Tình trạng càng để lâu sẽ càng trở nên nghiêm trọng và khó điều trị. Chính vì vậy, bạn cần thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên tìm hiểu gan nhiễm mỡ ăn gì và không nên ăn gì. Từ đó thay đổi thực đơn phù hợp và đi gặp bác sĩ để được kiểm tra, điều trị kịp thời.

gan nhiễm mỡ ăn gì

Đau bụng, vàng da là những dấu hiệu khi tình trạng gan nhiễm mỡ chuyển biến nặng

3. Người bị gan nhiễm mỡ ăn gì đảm bảo tốt cho sức khỏe

Đối với người mắc gan nhiễm mỡ, thực đơn ăn uống hằng ngày là phương thuốc điều trị rất quan trọng. Nhằm ngăn ngừa sự phát triển , người bị gan nhiễm mỡ ăn gì luôn là điều cần được chú ý. 

3.1. Bổ sung nhiều rau xanh

Các thực phẩm như rau xanh, củ, quả là thực phẩm rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Trong thực đơn mỗi bữa ăn của người mắc gan nhiễm mỡ nên có các loại thực phẩm như: cà chua, đậu Hà lan, táo chín, cam, bưởi, hoa chè, ngô, lá sen,... Những loại thức ăn này sẽ giúp bổ sung chất xơ, vitamin và giảm lượng cholesterol có trong gan và máu. Từ đó giúp ngăn chặn cũng như làm giảm đi lượng mỡ tích tụ trong gan.

Bên cạnh đó, ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi, nhiều nước còn giúp cho cơ thể giải nhiệt, làm mát gan, đẹp da và đảm bảo sức khỏe luôn duy trì trong mức tốt nhất.

gan nhiễm mỡ ăn gì

Bổ sung nhiều rau xanh là điều cần thiết

3.2. Lựa chọn dầu thực vật

Gan nhiễm mỡ ăn gì? Đối với người mắc, điều đầu tiên chính là giảm đi lượng chất béo dung nạp vào cơ thể. Chính vì vậy, thay vì sử dụng chất béo động vật, bạn nên sử dụng dầu thực vật. Dầu thực vật được tạo nên từ đậu nành, vừng, đậu tương,... có chứa rất nhiều acid béo không no. Loại dầu này vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết vừa không gây tích mỡ cho người sử dụng.

gan nhiễm mỡ ăn gì

Dầu thực vật rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

3.2. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ các thực phẩm trứng, cá, sữa, thịt

Mặc dù cần phải hạn chế các chất béo tuy nhiên người bị mắc hội chứng này không nên kiêng hết các thực phẩm chứa nhiều protein. 

Những thực phẩm như trứng, cá, sữa, nhộng tằm,.. sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn vẫn nên lựa chọn những thực phẩm này trong thực đơn hằng ngày. Tuy  nhiên, cần chú ý vào liều lượng để đảm bảo không làm thừa chất béo trong cơ thể.

Đặc biệt, người gan nhiễm mỡ nên ăn cá nhiều hơn. Bởi trong cá có chứa rất nhiều protein nhưng lại hoàn toàn rất ít chất béo. Việc ăn cá sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng thanh lọc độc tố của gan mà vẫn giúp cơ thể có được lượng chất dinh dưỡng cần thiết.

4. Người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

Nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất trong điều trị, bên cạnh người gan nhiễm mỡ ăn gì thì cũng cần phải kiêng một số loại thực phẩm. Điều này sẽ giúp làm giảm đi lượng mỡ tích tụ trong gan, trả lại một lá gan khỏe mạnh.

Đối với người mắc gan nhiễm mỡ nên hạn chế tuyệt đối việc sử dụng các thực phẩm có chứa lượng chất béo cao như mỡ động vật, nội tạng động vật, lòng đỏ của trứng và thịt đỏ. Bởi những thực phẩm này sẽ khiến cho lượng mỡ tích tụ trong gan tăng lên, tạo thêm gánh nặng cho gan.

Ngoài ra, người mắc cũng cần hạn chế việc sử dụng các thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, gừng, tỏi,... Những loại đồ ăn này sẽ khiến cho gan gặp khó khăn trong việc đào thải chất béo. 

Bên cạnh đó, gan nhiễm mỡ có thể xuất phát do bia rượu. Sử dụng bia rượu có thể thúc đẩy quá trình gan nhiễm mỡ sang các tình trạng nghiêm trọng khác như xơ gan, ung thư gan cực kỳ nhanh chóng. Chính vì vậy, người mắc cần tuyệt đối tránh xa bia rượu để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

gan nhiễm mỡ ăn gì

Người bị gan nhiễm mỡ nên tuyệt đối tránh xa bia, rượu

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế uy tín, chất lượng

Gan nhiễm mỡ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời mới đảm bảo được việc điều trị dứt điểm. Nếu bạn đang nghi ngờ mình mắc gan nhiễm mỡ, hãy đến kiểm tra và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, chúng tôi là đơn vị hàng đầu trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan về gan, trong đó có cả gan nhiễm mỡ. 

gan nhiễm mỡ ăn gì

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị chữa bệnh uy tín, chất lượng

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mọi người sẽ nhận được:

  • Sự phục vụ tận tình, chu đáo và chuyên nghiệp đến từ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cũng như đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

  • Hệ thống trang thiết bị luôn được đầu tư và nâng cấp. Trong đó, phải kể tới Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Những điều này nhằm mang đến những tiện ích và dịch vụ phục vụ tốt nhất cho các bệnh nhân.

  • Áp dụng phương pháp siêu âm đàn hồi FibroScan đối với các bệnh lý về gan. Phương pháp này sử dụng sóng biến dạng được tạo nên từ bộ rung có tần số trên 50Hz và tốc độ sóng biến dạng 3,5Hz. Đây là phương pháp siêu âm không xâm lấn nên rất an toàn, mang lại hiệu quả cao và chi phí lại thấp.

  • Mọi người đều được áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

Như vậy, người bị gan nhiễm mỡ ăn gì và nên kiêng gì đã được chúng tôi đề cập ở trên. Nếu bạn đang có dấu hiệu của việc mắc hội chứng này, hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Để nhận tư vấn và đặt lịch hẹn, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.