Tin tức

Nguyên nhân đau nửa đầu vai gáy bên phải và nên đi khám ở đâu?

Ngày 22/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Triệu chứng đau nửa đầu vai gáy bên phải có thể chỉ là do căng thẳng mệt mỏi nhưng nó cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị sớm. Vậy triệu chứng đau nửa đầu bên phải có nguyên nhân do đâu và nên đi khám ở đâu?

1. Đau nửa đầu vai gáy bên phải nguyên nhân do đâu?

Đau đầu hay đau nửa đầu là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải, nguyên nhân có thể do những thói quen sinh hoạt hay do bệnh lý khác.

Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình, thường gặp nhất:

1.1. Căng thẳng kéo dài

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những cơn đau nửa đầu bên phải mà mọi người thường gặp. Cơn đau có thể lan xuống cả cổ, vai gáy gây ra tình trạng mệt mỏi, u uất, khó chịu.

đau nửa đầu vai gáy bên phải

Đau nửa đầu vai gáy bên phải - nỗi lo của nhiều người

Cơn đau có thể giảm khi được nghỉ ngơi và thư giãn, giảm thiểu cảm giác lo lắng.

1.2. Cảm cúm, thay đổi thời tiết

Một số bệnh như cảm cúm, sốt siêu vi, sốt xuất huyết,... cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến cơn đau nửa đầu vai gáy bên phải. Sự mệt mỏi kéo dài khiến cho người bệnh cảm thấy Đau đầu dữ dội, đôi khi bị nhói ở một bên đầu. 

Ngoài ra, việc thời tiết thay đổi cũng khiến cho những cơn đau đầu này tái phát. Đối với những người nhạy cảm, họ sẽ khó có thể thích nghi với sự thay đổi thời tiết đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại. Lúc này, cơ thể con người rất dễ bị mệt mỏi và có thể xuất hiện những cơn đau nửa đầu vai gáy khó chịu.

1.3. Vận động không đúng cách

Những người làm việc văn phòng với tư thế cúi sát đầu vào màn hình máy tính hay những người ít vận động có nguy cơ cao bị mắc đau nửa đầu vai gáy bên phải

Những người thường xuyên phải mang vác nặng khiến vùng cổ, vai, gáy bị tổn thương cũng có thể gặp phải tình trạng này. Không chỉ vậy, tư thế nằm ngủ gối đầu quá cao cũng khiến người bệnh bị đau nửa đầu khi thức dậy.

1.4. Hội chứng Migraine

Hội chứng Migraine hay còn gọi là hội chứng đau đầu vận mạch là một loại bệnh thần kinh gây ra những cơn đau nhói ở một nửa đầu bên trái hoặc phải. Cơn đau do hội chứng này thường có tính chất dữ dội, đau giật từng cơn, có thể kèm theo buồn nôn, chóng mặt.

Cơn đau thường kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, thường tăng lên khi phải vận động. Người bệnh thường có cảm giác sợ ánh sáng và tiếng ồn khiến tình trạng đau đầu trở nên trầm trọng hơn.

1.5. Thiếu máu não

Những cơn đau nửa đầu do não phản ứng lại tình trạng thiếu oxy do thiếu máu não thường sẽ không quá dữ dội như cơn đau nửa đầu Migraine. Đau đầu do thiếu máu não thường đau âm ỉ và kèm theo các triệu chứng khác như ù tai, chóng mặt, mất thăng bằng, suy giảm trí nhớ, nhức mỏi vai gáy, tê bì chân tay.

đau nửa đầu vai gáy bên phải

 Thiếu máu não là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu bên phải

1.6. Các bệnh về xương khớp

Các bệnh có liên quan đến xương khớp đặc biệt là vùng cổ, vai gáy là nguyên nhân quan trọng dẫn đến những cơn đau nửa đầu vai gáy bên phải hoặc bên trái. Nếu bị đau nửa đầu vai gáy trong thời gian dài, bạn có thể bị mắc các bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, nhiễm trùng cơ xương khớp, thoát vị đĩa đệm, chèn ép dây thần kinh,...

1.7. U não

Khối u phát triển bên trong vỏ não sẽ gây ra một áp lực đè lên các dây thần kinh. Chính áp lực này là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau nửa đầu dữ dội. Đi kèm theo đó là tình trạng cơ thể suy nhược, mệt mỏi, nếu để lâu có thể sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác.

1.8. Đột quỵ

Đau nửa đầu bên phải kèm theo tê cứng, nói chuyện khó khăn là những biểu hiện của người bị đột quỵ.

2. Làm sao để đẩy lùi những cơn đau nửa đầu vai gáy?

Nếu cơn đau nửa đầu do bệnh lý, bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.

Nếu cơn đau chỉ do thói quen sinh hoạt, bạn cần bạn cần thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn uống.

Tránh đồ uống có cồn

Bạn cần tránh những loại đồ uống có cồn, các chất kích thích và các loại thức ăn nhanh để có một cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra có một số loại thực phẩm như các loại hạt, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt có khả năng làm giảm thiểu những cơn đau nửa đầu.

Loại bỏ thói quen xấu

Ngoài ra, bạn cần loại bỏ ngay những thói quen xấu như ngồi một chỗ quá lâu, cúi gằm mặt hay gục mặt xuống bàn, tránh mang vác nặng. Bạn nên luyện tập một số tư thế yoga tốt cho cổ, vai, gáy cũng như giúp tinh thần thư thái. 

Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý

Nếu cảm thấy quá áp lực, bạn nên để bản thân nghỉ ngơi đôi chút, không nên quá căng thẳng khiến bản thân phải chịu những cơn đau nửa đầu vai gáy. Bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp massage hay vật lý trị liệu để đẩy lùi cơn đau nửa đầu khó chịu.

3. Khi nào cần tới gặp bác sĩ?

Nếu như bạn bị đau nửa đầu do những thói quen sinh hoạt hàng ngày như ngồi sai tư thế hay làm việc mệt mỏi thì bạn chỉ cần nghỉ ngơi và thay đổi thói quen là có thể thoát khỏi những cơn đau nhức này. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau phù hợp, tuy nhiên không được lạm dụng và tốt nhất chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. 

đau nửa đầu vai gáy bên phải

Đau nửa đầu bên phải trong thời gian dài cần đi khám bác sĩ ngay

Những trường hợp cần tới gặp bác sĩ là những người bị đau nửa đầu vai gáy bên phải kèm theo những biểu hiện nặng như sau:

- Đau đầu ở mức độ nặng, thường xuyên tái phát.

- Đau đầu không rõ nguyên nhân.

- Sốt cao, nôn mửa, cứng gáy.

- Rối loạn ý thức, hành vi.

 Đi không vững, cứng cơ, yếu liệt tay chân, hoặc mất khả năng diễn tả bằng ngôn ngữ,...

4. Đau nửa đầu vai gáy bên phải nên đi khám ở chuyên khoa nào?

Khi cảm thấy bản thân cần phải đi khám bác sĩ vì triệu chứng đau nửa đầu vai gáy bên phải, bạn có thể tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Nếu như bạn bị đau đầu do bệnh lý, bạn cần phải được làm các xét nghiệm, các kỹ thuật để có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân dẫn đến những cơn đau đầu. 

đau nửa đầu vai gáy bên phải

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của bạn

Bạn có thể đến chuyên khoa thần kinh của các Bệnh viện, Phòng khám để được thăm khám. Hiện nay, MEDLATEC đã đầu tư trang bị đầy đủ về cả trang thiết bị lẫn nhân lực để nhằm đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. 

Với đội ngũ bác sĩ là những chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, MEDLATEC chắc chắn sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân đau nửa đầu cũng như cách điều trị hiệu quả. Với phương châm “Bệnh nhân như người nhà”, MEDLATEC luôn luôn nỗ lực, cố gắng để mang đến cho người bệnh sự phục vụ tận tình, sự chăm sóc tận tâm nhất.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.