Tin tức

Nguyên nhân gây viêm khớp vảy nến, cách chữa trị và phòng bệnh

Ngày 27/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm khớp vảy nến làm một dạng bệnh lý viêm khớp mạn tính, gây ra tổn thương ở mô và các khớp. Nếu tình trạng viêm lan rộng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng như các cơ quan khác.

1. Khái niệm bệnh viêm khớp vảy nến và thông tin liên quan

viêm khớp vảy nến, tên viết tắt là PsA, là một biểu hiện của bệnh vảy nến mà tình trạng viêm gây ra các biểu hiện ở da và khớp. Hầu hết các trường hợp đều xuất hiện tổn thương vảy nến trước khi xuất hiện viêm khớp. Bệnh xảy ra khi hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công các mô và tế bào khỏe mạnh, gây ra viêm ở xương khớp, các tế bào da cũng sinh trưởng một cách bất thường. 

Ngón tay bị biến dạng do biến chứng viêm khớp tiêu xương của bệnh

Ngón tay bị biến dạng do biến chứng viêm khớp tiêu xương của bệnh

Yếu tố môi trường như nhiễm virus, vi khuẩn và yếu tố di truyền được cho là nguyên nhân của việc hệ thống miễn dịch tấn công các mô và tế bào.

Bệnh tiến triển có thể dẫn đến tiêu xương. Đây là một biến chứng với tỷ lệ nhỏ trường hợp mắc phải, biến chứng này gây ra việc các xương nhỏ ở bàn tay, ngón tay bị phá huỷ, dẫn đến tình trạng bàn tay bị biến dạng và tàn tật vĩnh viễn.

2. Các triệu chứng của bệnh nhân khi mắc bệnh

  • Khớp sưng lên, gây đau và ấm khi chạm vào, triệu chứng thường giống với bệnh viêm khớp dạng thấp.

  • Có thể gây ra tình trạng sưng, đau ở các ngón tay, ngón chân, có thể dẫn đến biến dạng chân tay.

  • Xuất hiện các cơn đau tại nơi có dây chằng bám vào xương, vị trí thường bị đau là mặt sau gót chân và phía trong bàn chân.

  • Một số trường hợp có thể phát triển thành viêm cột sống, thường là viêm cột sống dính khớp ở khớp các đốt sống giữa và khớp giữa xương sống và xương chậu, gây ra tình trạng đau lưng.

Móng tay xuất hiện tổn thương do bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-vay-nen-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-phong-ngua-s107-n20507'  title ='vảy nến'>vảy nến</a> biểu hiện nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp

Móng tay xuất hiện tổn thương do bệnh vảy nến biểu hiện nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp

Các yếu tố gia tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Mắc bệnh vảy nến chính là yếu tố lớn nhất tạo cơ hội cho bệnh viêm khớp vảy nến phát triển, đặc biệt là những người có móng tay xuất hiện những tổn thương gây ra do bệnh vảy nến.

  • Trong gia đình có người đã bị viêm khớp với vảy nến ở da cũng tăng khả năng mắc bệnh. 

  • Những người trong độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi là những trường hợp thường gặp.

3. Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm khớp vảy nến

Bệnh nhân có thể làm xét nghiệm và kiểm tra hình ảnh để xác định có mắc bệnh hay không bằng cách loại trừ các dạng viêm khớp khác như bệnh gout, viêm khớp dạng thấp. 

Phương pháp xét nghiệm

Kết quả xét nghiệm máu phát hiện có sự tồn tại kháng thể RF trong máu hay không sẽ giúp phân biệt bệnh viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vảy nến, vì kháng thể RF chỉ có trong máu người bị viêm khớp dạng thấp.

Kiểm tra dịch từ vị trí khớp bị ảnh hưởng để xác định tinh thể acid uric có thể xác định bệnh nhân mắc bệnh gout hay viêm khớp vảy nến.

Xác định kháng thể RF trong máu giúp phân biệt dạng viêm khớp mà bệnh nhân mắc phải

Xác định kháng thể RF trong máu giúp phân biệt dạng viêm khớp mà bệnh nhân mắc phải

Chẩn đoán hình ảnh

Những thay đổi của xương khớp khi bệnh nhân mắc bệnh này sẽ được biểu hiện trên các hình ảnh chụp X - quang, vốn là những đặc điểm không xuất hiện trong các dạng viêm khớp khác.

Chụp MRI: Kết quả chụp cộng hưởng từ bằng sóng radio giúp biểu hiện rõ các đặc điểm của các mô trong cơ thể, vì vậy phương pháp này thường được sử dụng kiểm tra những vấn đề ở gân và dây chằng. Vị trí thường được chụp là lưng dưới và chân. 

Phương pháp điều trị

Bệnh không có cách để chữa khỏi hoàn toàn, các phương pháp điều trị chỉ giúp kiểm soát, giảm nhẹ các triệu chứng và ngăn chặn ảnh hưởng của bệnh đến các khớp xương. Tuy nhiên, nếu bệnh không được điều trị có thể dẫn đến tình trạng hỏng khớp.

Không có cách giúp chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này

Không có cách giúp chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này

Phương pháp điều trị được áp dụng là sử dụng thuốc. Các loại thuốc điều trị gồm: 

  • Thuốc chống viêm không chứa steroid như ibuprofen, naproxen có thể giúp giảm đau, thuốc có thể gây kích ứng đối với dạ dày và ruột, dùng trong thời gian dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến tiêu hoá, tạo ra các dụng phụ như giữ nước, cao huyết áp và có thể làm một số triệu chứng trầm trọng hơn.  

  • Thuốc chống thấp khớp ngoài giúp giảm đau, giảm viêm còn giúp hạn chế các thiệt hại mà bệnh gây ra do bệnh, thuốc có tác dụng chậm không thể nhận thấy ngay chỉ trong vài tuần.

  • Thuốc ức chế miễn dịch thường dùng gồm Azathioprine, Cyclosporine, Leflunomide giúp ngăn chặn sự tấn công của hệ miễn dịch đến các tế bào và mô. Vì thuốc có thể gây thiếu máu, nhiễm trùng nên thường chỉ dùng cho các trường hợp nặng.

  • Chất ức chế TNF - alpha giúp ngăn chặn các protein gây viêm và cải thiện các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, sử dụng chất ức chế TNF - alpha cần được cân nhắc kỹ lưỡng. 

Phòng ngừa bệnh viêm khớp vảy nến trong sinh hoạt hằng ngày

  • Thay đổi cách thực hiện các công việc hằng ngày sẽ tạo ra sự khác biệt lớn đến tình trạng xương khớp và giúp bảo vệ chúng khoẻ mạnh hơn.

  • Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý giúp xương khớp được giảm nhẹ áp lực khi chịu đựng trọng lượng cơ thể, các khớp xương sẽ linh hoạt hơn và các cơn đau khớp được giảm nhẹ. Chế độ dinh dưỡng ít calo và chứa nhiều thực phẩm rau quả, ngũ cốc sẽ giúp duy trì cân nặng phù hợp.

  • Duy trì thói quen tập thể dục, đạp xe, bơi lội, đi bộ là các bài tập ít tạo căng thẳng lên các khớp, đồng thời cũng giúp các khớp linh hoạt và giúp cơ bắp mạnh mẽ hơn.

Bơi lội giúp các khớp linh hoạt và dẻo dai hơn

Bơi lội giúp các khớp linh hoạt và dẻo dai hơn

  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh lên các khớp, cơ bắp trong khoảng 20 - 30 phút trong nhiều lần một ngày có tác dụng làm tê, giúp cơ bắp được thư giãn và giảm đau nhức hiệu quả.

  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không duy trì thời gian làm việc quá lâu hoặc tập thể dục quá sức, việc này có thể khiến cơ thể, khớp xương trở nên đau và mệt mỏi hơn thay vì cải thiện được tình hình. Hãy chia nhỏ các khoảng thời gian hoạt động trong ngày với các khoảng thư giãn, điều này giúp cơ thể dễ chịu và giảm đi các cơn đau.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh viêm khớp vảy nến đã được cung cấp. Nếu độc giả có những thắc mắc liên quan, hãy gọi đến hotline 1900565656 để được tư vấn miễn phí cách bảo vệ sức khỏe bởi các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.