Tin tức

Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán ung thư não bằng chụp CT

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ung thư não là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Việc tìm hiểu ung thư não là gì, nguyên nhân gây ra bệnh cũng như các triệu chứng thường gặp có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống, điều trị. Để giúp các bạn nắm bắt được thông tin hữu ích về bệnh, MEDLATEC xin được chia sẻ một số thông tin sau.

1. Khái quát chung về bệnh ung thư não

ung thư não là căn bệnh với sự phát triển của các khối u ác tính trong não. Ung thư não gồm hai loại là ung thư não nguyên phát và ung thư não thứ phát. Trường hợp ung thư não nguyên phát bắt đầu từ trong não và tỷ lệ số ca chiếm 75%. Còn ung thư não thứ phát là do di căn từ bộ phận khác của cơ thể như vú, phổi, đại tràng,… đến não, có tỷ lệ chiếm 25%.

Ung thư não là căn bệnh nguy hiểm  Ung thư não là căn bệnh nguy hiểm

Ung thư não có các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vị trí, kích thước nên mức độ nguy hiểm cũng khác nhau. Theo phó giáo sư, bác sĩ thần kinh học Adilia Hormigo thì theo thời gian ung thư não sẽ tác động đến các tế bào xung quanh não, làm cho chức năng não bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên bệnh không thể phòng ngừa được như các bệnh khác nhưng nếu được phát hiện sớm có thể chữa trị được. Vậy nguyên nhân gây nên bệnh ung thư não?

2. Nguyên nhân và đối tượng mắc bệnh

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều yếu tố có nguy cơ gây bệnh như:

  • Ảnh hưởng của bức xạ ion hóa: khi bệnh nhân tiếp xúc với chất phóng xạ hoặc từng trị xạ hoặc tiếp xúc với các chất hóa học cũng có thể gây ra ung thư não.

  • Mắc bệnh di truyền thần kinh tác động đến não, dây thần kinh cũng như tủy sống của người bệnh.

  • Người bệnh mắc hội chứng Turcot ở đại tràng tạo nên nhiều polyp và các khối u thứ phát di căn đến não.

  • Người nhiễm virus Epstein - Barr (virus EBV) và hoặc tiếp xúc với vinyl clorua đều có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Người nhiễm virus Epstein Barr có nguy cơ mắc bệnh ung thư não cao

Người nhiễm virus Epstein - Barr có nguy cơ mắc bệnh ung thư não cao

Đối tượng nguy cơ mắc bệnh cao

Ung thư não gặp ở tất cả các độ tuổi. Nhưng bệnh thường gặp ở các đối tượng trẻ em từ 3 - 12 tuổi và người lớn từ 40 tuổi trở đi. 

3. Triệu chứng của bệnh ung thư não

Triệu chứng mắc bệnh ung thư não ở mỗi người không giống nhau. Bạn nên chú ý những bất thường nếu có để có biện pháp can thiệp kịp thời và hiệu quả nhất. Bởi bệnh càng kéo dài thì mức độ nguy hiểm càng cao. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp ở người mắc ung thư não.

Đau đầu thường xuyên, kéo dài

Người bệnh thường chủ quan, không chú ý đến triệu chứng đau đầu vì cho rằng đây là hiện tượng bình thường và phổ biến ở mỗi người. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài với tần suất liên tục, mức độ đau đầu ngày càng gia tăng và thường xuyên xảy ra và buổi sáng thì nên đi thăm khám ngay vì đây có thể là triệu chứng của ung thư não.  Do khối u não đang chiếm diện tích lớn trong hộp sọ người. 

Thường xuyên đau đầu là triệu chứng điển hình của ung thư não

Thường xuyên đau đầu là triệu chứng điển hình của ung thư não

Buồn nôn hoặc nôn mửa nhiều

Triệu chứng trên thường xảy ra vào sáng sớm và sau khi bệnh nhân ngủ dậy. Bệnh nhân cảm thấy khó chịu buồn nôn, luôn mệt mỏi, uể oải không có sức. Dấu hiệu trên do khối u não hình thành tăng áp lực bên trong hộp sọ gây lên.

Giảm thính giác và thị giác 

Sau một thời gian mắc bệnh, bệnh nhân thường thấy mắt mờ, lóa mắt đi nhiều, chóng mặt kèm theo nghe không rõ khiến cho hoạt động kém dần do khối u phát triển đè lên dây thần kinh thị giác, thính giác của người bệnh.

Khả năng vận động giảm

Ung thư não gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động của bệnh nhân. Luôn khiến bệnh nhân cảm thấy tay chân yếu không có sức cầm, nắm đồ vật và đi lại. Đối với khối u ảnh hưởng tới não trái sẽ khiến bệnh nhân thấy tay chân bên phải yếu đi và ngược lại, khi não phải ảnh hưởng thì hoạt động tay chân bên trái hoạt động kém hơn. Nhiều lúc khiến bệnh nhân tê liệt, mất thăng bằng và dễ ngã.

Suy giảm trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ

Khi bị ung thư não, trí nhớ của bệnh nhân suy giảm, thường hay mất tập trung, hay quên hoặc lú lẫn. Bệnh còn gây rối loạn ngôn ngữ, thường nói lắp hoặc nói chuyện rất khó khăn.

Suy giảm trí nhớ ở người mắc bệnh ung thư não

Suy giảm trí nhớ ở người mắc bệnh ung thư não

Có dấu hiệu động kinh và tâm trạng thay đổi

40% người bệnh đều có dấu hiệu bị động kinh, có thể co giật một bên hoặc hai bên. Và tâm tính của người bệnh trở lên hay cáu gắt, mất kiểm soát.  

Vì vậy khi có các biểu hiện của bệnh trên các bạn nên đi thăm khám và điều trị bệnh một cách nhanh chóng nhất, tăng khả năng khỏi bệnh. 

Có rất nhiều phương pháp xác định ung thư não như: Chụp CT sọ não, chụp cộng hưởng từ, chụp động mạch não.

4. Tìm hiểu phương pháp chụp CT sọ não tại MEDLATEC

Khi có dấu hiệu bệnh và đi thăm khám, bác sĩ sẽ căn cứ vào triệu chứng thực tế để chọn ra các phương pháp chẩn đoán phù hợp. Trong đó chụp CT não lã kỹ thuật tiên tiến, cho kết quả chính xác cao trong chẩn đoán bệnh lý liên quan. Dựa vào hình ảnh não bộ sắc nét thu được, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán về tình trạng bệnh nhân đang gặp phải.

Cụ thể, việc chụp CT sọ não giúp xác định được vị trí khu vực khối u, kích thước khối u và mức độ khối u xâm lấn trong hộp sọ và khu vực xung quanh. Chẩn đoán được tình trạng não phù và áp lực của khối u lên hộp sọ cũng như hệ thần kinh liên quan. 

Với công nghệ chụp CT sọ não hiện đại, MEDLATEC là một trong những đơn vị uy tín chất lượng được nhiều người lựa chọn để thăm khám và chụp CT. Là đơn vị tự hào với 24 năm phát triển với hệ thống bệnh viện rộng lớn. Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, luôn lấy người bệnh làm trọng. Tại Việt Nam, cơ sở vật chất và trang thiết bị của bệnh viện được đánh giá là đời mới, hiện đại, nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển.

Chụp CT sọ não tại MEDLATEC hiệu quả chính xác

Chụp CT sọ não tại MEDLATEC hiệu quả, chính xác

Bên cạnh đó bệnh viện hiện nay đang kết hợp với gần 40 đơn vị bảo hiểm giúp hỗ trợ cho bệnh nhân một cách tối đa nhất. Nếu bạn có nhu cầu thăm khám và chụp CT sọ não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ khám bệnh ung thư não chính xác hiệu quả nhất.

Qua những chia sẻ trên, bạn đã có kiến thức về căn bệnh ung thư não nguy hiểm này.  Hãy là người thông minh, bảo vệ sức khỏe bản thân một cách hợp lý và hiệu quả. Khi có bất kỳ dấu hiệu bị bệnh, các bạn nên đi thăm khám sớm và tham khảo ý kiến bác sĩ để có kết quả chữa trị tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.