Tin tức

Nguyên nhân và cách giảm, tránh ho về đêm

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ho về đêm không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Để khắc phục tình trạng, bạn có thể tham khảo và áp dụng cách làm giảm, phòng tránh ho về đêm mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu tình trạng ho về đêm

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân, cách làm giảm và phòng tránh ho về đêm, chúng ta cần biết ho là gì? Theo đó, ho là một phản xạ có điều kiện mà thông qua đó, cơ thể có thể loại bỏ các tác nhân có hại như chất bài tiết, chất gây kích thích, vi khuẩn, bụi bẩn,… ra khỏi cơ thể. Mặc dù là phản xạ tốt, thế nhưng, việc ho dai dẳng, đặc biệt là ho về đêm sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe và tinh thần.

Theo đó, tình trạng ho thường kéo dài và trầm trọng hơn vào ban đêm. Điều này không chỉ khiến người bệnh khó ngủ, mất ngủ, mà còn có thể gây khàn tiếng, mất tiếng, xuống tinh thần,… Đặc biệt, ho về đêm còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý. 

Ho về đêm gây mất ngủ và là biểu hiện của nhiều bệnh lý

Ho về đêm gây mất ngủ và là biểu hiện của nhiều bệnh lý

2. Nguyên nhân gây ho về đêm

Xuất hiện dị vật, chất nhầy ở cổ họng

Sự thay đổi thất thường của thời tiết, đặc biệt là nhiệt độ, là nguyên nhân hàng đầu gây ra các phản ứng ở các cơ quan hô hấp. Lúc này, mũi tiết dịch nhầy, gây ra tình trạng sổ mũi. Đồng thời, dịch nhầy chảy xuống họng gây viêm họng, ngứa họng, và xuất hiện các cơn ho như một phản xạ để tống dịch nhầy ra khỏi cổ họng. Về đêm, nhiệt độ xuống thấp hơn ban ngày nên người bệnh sẽ ho nhiều hơn. 

Các cơn hen suyễn, hen phế quản

Triệu chứng chung của những người bị ho về đêm là ho khan, khó thở, thở rít, đau tức ngực,… Ban đêm, khi nhiệt độ xuống thấp thì tình trạng này càng nghiêm trọng, người bệnh sẽ ho và khạc ra nhiều đờm. Đây cũng chính là dấu hiệu của bệnh hen suyễn, hen phế quản. Hay nói cách khác, những người bị hen suyễn thường bị ho khan về đêm. 

Viêm xoang, nghẹt mũi

Viêm xoang khiến các xoang bị tắc, gây ra tình trạng nghẹt mũi mãn tính. Lúc này, chất dịch không được thải ra ngoài qua đường mũi mà chảy ngược xuống cuống họng, ứ đọng ở đó và gây ra ho, đặc biệt là ho nhiều về đêm. 

Viêm xoang, nghẹt mũi là một trong những nguyên nhân gây ho về đêm

Viêm xoang, nghẹt mũi là một trong những nguyên nhân gây ho về đêm

Trào ngược dạ dày - thực quản

Trào ngược dạ dày - thực quản không chỉ gây khó chịu cho người bệnh vì cảm giác nóng và hơi chua khi ợ, mà còn là nguyên nhân gây ra ho về đêm, nhất là khi người bệnh ăn nhiều và ăn gần giờ đi ngủ.

Cơ thể thiếu sắt

Thiếu sắt không phải là nguyên nhân chính, nhưng cũng là lý do gây ra các cơn ho về đêm. Bởi khi cơ thể thiếu sắt thì sẽ gây kích thích cổ họng và dẫn đến ho. Vì thế, trong thực đơn ăn uống hàng ngày, nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắt để làm giảm và phòng tránh ho về đêm. 

Thuốc 

Một số loại thuốc trị bệnh có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn, có thể kể đến như thuốc điều trị cao huyết áp, nếu uống không đúng cách có thể gây ra ho. Nếu nghi ngờ điều này, người bệnh nên được thăm khám và chẩn đoán để có cách điều trị phù hợp. 

3. Cách làm giảm và phòng tránh ho về đêm hiệu quả

Gối cao đầu và nằm nghiêng khi ngủ

Một trong những cách làm giảm và phòng tránh ho về đêm đơn giản mà hiệu quả là gối cao đầu đi ngủ, khoảng 15 - 20cm là được. Bởi gối cao đầu sẽ hạn chế dịch nhầy từ mũi chảy xuống cuống họng, đồng thời, axit trong dạ dày cũng không bị trào ngược lên vùng phổi, ngực. Song song với gối cao đầu, bạn có thể ngủ ở tư thế nằm nghiêng để dễ chịu hơn. 

Gối cao đầu và nằm nghiêng khi ngủ là cách làm giảm và phòng tránh ho về đêm hiệu quả

Gối cao đầu và nằm nghiêng khi ngủ là cách làm giảm và phòng tránh ho về đêm hiệu quả

Giữ phòng ngủ sạch sẽ, thông thoáng

Với những người bị dị ứng hay hen suyễn thì giữ phòng ngủ sạch sẽ và thông thoáng là rất quan trọng. Bởi bụi bẩn, lông thú cưng, tóc,… là nguyên nhân gây ra dị ứng, khiến mũi khó chịu, gây ra nghẹt mũi, ho. Do đó, luôn vệ sinh phòng ốc và giường ngủ, giặt ga giường và rèm cửa thường xuyên cũng là cách làm giảm và phòng tránh ho về đêm hiệu quả. 

Trang bị máy tạo ẩm

Nếu phòng ngủ sử dụng điều hòa, máy sưởi thì bạn cần trang bị thêm máy tạo ẩm. Bởi điều hòa hay máy sưởi thường gây cảm giác khô da, khó chịu, kích thích các cơn ho. Lắp máy tạo ẩm sẽ giúp cân bằng độ ẩm, ngăn chặn tình trạng này. Nếu không có điều kiện trang bị máy tạo ẩm, bạn có thể thay thế bằng cách đặt chậu nước nhỏ trong phòng ngủ khi bật điều hòa, máy sưởi.

Giữ cơ thể ấm 

Nhiệt độ thấp, cơ thể nhiễm lạnh là nguyên nhân khiến bạn ho dai dẳng và trầm trọng. Vì thế, hãy luôn giữ cơ thể ấm để phòng tránh nhiễm lạnh và phòng ngừa ho về đêm. Nếu đang bị cảm lạnh, hãy uống nhiều nước ấm, ăn cháo hay súp gà nóng để mau khỏe hơn. Bên cạnh đó, nên xịt mũi hoặc nhỏ nước mũi sinh lý hàng ngày để mũi luôn sạch sẽ, ngăn chặn tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, ho. 

Luôn giữ ấm cơ thể, tránh bị nhiễm lạnh để phòng và giảm tình trạng ho về đêm

Luôn giữ ấm cơ thể, tránh bị nhiễm lạnh để phòng và giảm tình trạng ho về đêm

Lối sống lành mạnh

Để phòng và trị ho về đêm, bạn cần chủ động xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực. Theo đó, tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu bia hay sử dụng bất kỳ chất kích thích nào nếu bạn đang bị ho mãn tính. Nếu từ bỏ các thói quen hút thuốc, uống rượu bia, bạn không chỉ cải thiện tình trạng ho về đêm mà còn có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng. 

Trên đây là cách làm giảm và phòng tránh ho về đêm, bạn có thể tham khảo và áp dụng để có một sức khỏe tốt. Bất kỳ tình trạng nào về ho như ho dai dẳng, ho khan, ho khò khè về đêm, cần được thăm khám và điều trị tích cực để tránh gây ra những biến chứng nặng hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.