Tin tức

Nguyên nhân viêm dạ dày cấp nhất định bạn phải biết

Ngày 23/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Những nguyên nhân viêm dạ dày cấp là gì được nhiều người quan tâm để từ đó có biện pháp phòng tránh cũng như khắc phục sao cho phù hợp. Bài viết dưới đây, các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể những tác nhân dẫn đến bệnh viêm da dày cấp hiện nay.

1. Tổng quan về bệnh viêm dạ dày cấp 

Viêm da dày cấp là là một trong những tình trạng bệnh lý rất phổ biến thời buổi hiện nay do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt là chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học. Niêm mạc dạ dày bị viêm, sưng một cách đột ngột và diễn ra trong thời gian ngắn khiến người bệnh đau dữ dội vùng bụng thượng vị. 

nguyên nhân viêm dạ dày cấp do nhiều tác nhân gây ra làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của người bệnh

Viêm dạ dày cấp do nhiều tác nhân gây ra làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của người bệnh 

Cơn đau do bệnh lý dạ dày có thể xuất hiện ở vị trí trên rốn, dưới xương ức hoặc đau phần bụng giữa quanh rốn rồi lan sang phần bụng dưới bên trái. Ngoài ra, người bị bệnh viêm dạ dày cấp còn có thể xuất hiện các triệu chứng bao gồm: 

  • Cảm giác chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu đi kèm với biểu hiện ợ chua, nóng. 

  • Nôn và buồn nôn có thể xuất hiện khi dạ dày bị kích thích quá mức. 

  • Trong trường hợp xuất huyết dạ dày hoặc tổn thương do phản ứng viêm gây ra, người bệnh có thể nôn ra máu. 

Với sự tiến bộ của y học hiện nay, viêm dạ dày cấp có thể được kiểm soát hoàn toàn và không gây nguy hiểm nếu được kịp thời chữa trị. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài sẽ chuyển sang mạn tính làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Nguy hiểm hơn là những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra nếu tình trạng viêm dạ dày cấp không được xử lý nhanh chóng và đúng cách. 

2. Nguyên nhân viêm dạ dày cấp 

Theo các chuyên gia thì nguyên nhân viêm dạ dày cấp vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, đối với cuộc sống hiện nay thì nhóm tác nhân phổ biến nhất cần được quan tâm sẽ bao gồm: 

Vi sinh vật 

Các loại vi khuẩn, virus, nấm,... là tác nhân gây ra rất nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là nguyên nhân viêm dạ dày cấp thường gặp cần được chú ý nhất hiện nay. 

Vi khuẩn HP là tác nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng viêm dạ dày cấp cần phải chú ý

Vi khuẩn HP là tác nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng viêm dạ dày cấp cần phải chú ý

Không phải tất cả các trường hợp nhiễm HP đều gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. Tuy nhiên, những trường hợp này sẽ có nguy cơ cao hơn, đặc biệt là khi gặp điều kiện thuận lợi như rượu bia, thức ăn độc hại sẽ khiến vi khuẩn phát triển và gây bệnh cho cơ thể. 

Chế độ ăn uống 

Với tính chất công việc như hiện nay, không ít người bỏ bê vấn đề ăn uống mặc dù biết điều này hoàn toàn không tốt cho dạ dày. Các loại thức ăn nhanh, đồ hộp, đồ chiên nhiều dầu mỡ, cay nóng,... có thể nói là kẻ thù số 1 với dạ dày. 

Không chỉ vậy, những trường hợp uống quá nhiều rượu, bia, sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn, gas,... cũng là nguyên nhân viêm dạ dày cấp đáng chú ý. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến tăng cao tỷ lệ người trẻ hiện nay mắc các bệnh về dạ dày, đường ruột. 

Bên cạnh đó, việc ăn uống không điều độ, thường xuyên bỏ bữa, thức đêm, ăn khuya, ăn quá no hoặc để bụng quá đói, vừa ăn vừa làm việc khác như xem tivi, đọc sách,... cũng có thể dẫn đến những tác động tiêu cực ở hệ tiêu hóa.

Stress 

Mặc dù rất phổ biến nhưng không phải ai cũng biết căng thẳng, áp lực cũng là nguyên nhân viêm dạ dày cấp. Sự căng thẳng liên tục và kéo dài sẽ gây ra những tác động đến hệ thần kinh trung ương khiến cho quá trình tiêu hóa bị trì trệ. Lưu lượng máu đưa đến dạ dày kém làm ảnh hưởng đến hoạt động co bóp của các cơ đường ruột. Từ đó làm giảm tiết dịch và quá trình xử lý thức ăn. 

Căng thẳng kéo dài là nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm dạ dày cấp mà nhiều người hay bỏ qua

Căng thẳng kéo dài là nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm dạ dày cấp mà nhiều người hay bỏ qua 

Đồng thời, stress cũng làm giảm sức đề kháng của cơ thể và khiến cho các tác nhân gây viêm nhiễm có cơ hội xâm nhập. Chính vì điều này mà những người chịu áp lực nhiều từ cuộc sống, công việc, gia đình,... sẽ có nguy cơ cao xảy ra tình trạng viêm dạ dày cấp.

Lạm dụng thuốc 

Bên cạnh tác dụng chính thì các loại thuốc Tây y thường có xảy ra những tác dụng phụ. Mặc dù không phải tất cả các loại thuốc Tây y đều gây ra những ảnh hưởng dạ dày nhưng đây là một trong những tình trạng phổ biến.  

Các loại thuốc kháng viêm không steroid, kháng sinh liều cao, thuốc giảm đau,... là nguyên nhân viêm dạ dày cấp hoặc thậm chí là xuất huyết nếu sử dụng không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Bệnh lý nền 

Ngoài những nguyên nhân viêm dạ dày cấp kể trên, người mắc các bệnh như ung thư, viêm ruột, hội chứng kích thích ruột, cúm, sởi, bạch cầu, thương hàn, trào ngược dạ dày,... cũng được xem là tác nhân gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa. 

Các phản ứng do bệnh lý cơ thể kết hợp với phương pháp điều trị bệnh khiến nhiều người dễ xuất hiện các biểu hiện viêm dạ dày cấp. Trường hợp này, bạn cần phải nói với bác sĩ chuyên khoa thường xuyên theo dõi bệnh lý để có biện pháp khắc phục phù hợp và an toàn. 

Một số nguyên nhân khác 

  • Những trường hợp nhiễm các chất ăn mòn như thủy ngân, muối kim loại, acid bỏng nặng sunphuric,... cũng là nguyên nhân viêm dạ dày cấp. 

  • Người bị chấn thương, sốc, hậu phẫu thuật,... cũng được xếp vào nhóm nguyên nhân dẫn đến viêm dạ dày cấp do lượng acid tăng cao. 

Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn viêm dạ dày cấp khác nhau mà bác sĩ có thể đưa ra các biện pháp điều trị khác nhau. Khi có bất kể dấu hiệu nào của viêm dạ dày cấp, bạn cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra và xử lý. Việc can thiệp chậm trễ có thể gây thủng dạ dày, hẹp môn vị, xuất huyết đường tiêu hóa hoặc thậm chí biến chứng ung thư dạ dày. 

Lạm dụng thuốc có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe hệ tiêu hóa

Lạm dụng thuốc có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe hệ tiêu hóa

Đặc biệt, bất kể trong trường hợp nào bạn cũng không được tự ý điều trị nếu chưa có sự thăm khám, chẩn đoán, xác định nguyên nhân viêm dạ dày cấp. Không ít người bệnh xảy ra hậu quả nghiêm trọng cũng như biến chứng do việc điều trị không đúng cách. Nếu bạn cần được tư vấn, có thể liên hệ hotline: 1900.56.56.56 để bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.